Lý do sen tắm bị tắc- chảy yếu và cách xử lý

Sen tắm là một trong những thiết bị vệ sinh quen thuộc phục vụ nhu cầu cơ bản hằng ngày. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng không tránh khỏi phát sinh sự cố. Một vấn đề phổ biến hàng đầu chính là sen tắm bị tắc, chảy yếu gây nhiều bất tiện. Mời mọi người cùng thiết bị vệ sinh Viglacera tìm hiểu nguyên nhân, từ đó tìm ra phương án xử lý hợp lý nhất.

Nguyên nhân sen tắm bị tắc

Sen tắm xảy ra vấn đề tắc nghẽn, chảy yếu sau một thời gian sử dụng vì có thể xuất phát từ khá nhiều nguyên nhân khác nhau. Mỗi nguyên nhân lại có những phương án xử lý phù hợp khác nhau. Chi tiết như sau:

Do cặn nước

Nguồn nước sinh hoạt bình thường kể cả nước sạch hầu như sẽ không tinh khiết hoàn toàn, sẽ luôn đều tại tạp chất và kim loại như canxi, magie, mangan,... Tùy vào từng khu vực, từng nguồn nước dư lượng này nhiều hay ít. Ở những nguồn nước nhiễm tạp chất nặng sẽ nhanh chóng tích tụ, trong đường ống gây tắc nghẽn khiến nước không thể đến hay lượng nước không đủ cung cấp cho sen tắm cây đảm bảo dòng chảy ổn định. Cặn nước còn bám kín vào những lỗ phun nước đầu vòi sen, khiến nước chảy chậm, chảy yếu.

sen-tam-bi-tac

Cặn nước bám vào, bịt kín lỗ phun nước của sen tắm

Xử lý cặn nước

Nếu sen tắm bị tắc nghẽn, chảy yếu do cặn nước, cách xử lý không quá phức tạp, mọi người hoàn toàn có thể tự thực hiện bằng những nguyên liệu có sẵn, dễ tìm mua. Đối với phần đầu vòi hoa sen, mọi người hãy dùng giấm và chanh.

sen-tam-bi-tac1

Chanh kết hợp giấm khắc phục sen tắm bị tắc hiệu quả

Chuẩn bị cực đơn giản, đảm bảo mọi người cũng có thể thực hiện thành công với các bước như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị hỗn hợp dung dịch gồm khoảng 50ml dấm trắng và 50ml nước cốt chanh vào một chiếc bát.
  • Bước 2: Dùng bàn chải mềm hoặc khăn vải thấm dung dịch trên rồi lau sạch, cọ sạch rửa kỹ phần đầu vòi sen.
  • Bước 3: Dùng một que tăm nhỏ hay dây thép mảnh, luồn vào các lỗ dẫn nước ở đầu vòi sen để làm bong các chất cặn.
  • Bước 4: Mở vòi ở mức lớn nhất để đẩy các cặn bẩn ra ngoài
  • Bước 5: Hòa thêm 200 ml nước vào hỗn hợp đã pha còn dư. Đổ hỗn hợp này vào một túi bóng nhỏ.
  • Bước 6: Dùng dây chun buộc chặt túi bóng chứa dung dịch vào đầu vòi sen. Chờ qua đêm để mọi cặn bẩn rã ra hoàn toàn.

sen-tam-bi-tac2

Làm sạch phần đầu sen tắm, giảm tắc nghẽn hiệu quả

Để hiệu quả được tối ưu, mọi người còn cần kết hợp với làm sạch, loại bỏ cả cặn nước bám trong đường ống. Mọi người hãy tìm mua hóa chất chuyên dụng ở các cửa hàng tạp hóa, siêu thị,... Sau đó đổ hóa chất vào đầu nguồn cấp nước, chờ hóa chất hoạt động. Sau đó xả sạch lại bằng nước là hoàn thành.

Bị tắc - đứt ống dẫn nước

Khi đã tiến hành súc rửa, vệ sinh sen vòi, đường ống nhưng sen vòi vẫn chảy yếu, rất có thể hệ thống ống dẫn nước xảy ra vấn đề. Mọi người hãy thử kiểm tra đường ống xem có phát hiện vết nứt rạn, hay rò rỉ ở chỗ nào hay không. 

Cách xử lý

Với nguyên nhân xuất phát từ sự cố đường ống, nếu mọi người không có kinh nghiệm sửa chữa đường ống, tốt nhất là nên gọi một thợ chuyên nghiệp đến để kiểm tra và sửa chữa. Thợ sẽ đưa ra những phương pháp phù hợp và tiến hành khắc phục hiệu quả nhất. Từ đó cải thiện tình trạng sen tắm chảy yếu.

sen-tam-bi-tac3

Nhờ sự hỗ trợ của thợ sửa ống nước chuyên nghiệp

Sen tắm bị tắc do sỉ sét

Sen tắm hầu như đều được sản xuất từ những hợp chất kim loại. Do đó, sẽ chịu ảnh hưởng của quá trình oxi hóa. Để hạn chế quá trình này, các nhà sản xuất sẽ bố trí cho sen vòi một lớp mạ bảo vệ. Tuy nhiên nếu chất lượng không đảm bảo, sau một thời gian quá trình oxy hóa vẫn sẽ xảy ra và hình thành lớp sét hoặc rỉ sét trên bề mặt, nước từ sen tắm nhiễm màu vàng nhạt và có mùi hơi tanh. Lớp cặn rỉ sét dày lên cũng sẽ cản trở lưu lượng nước khiến sen tắm bị tắc, chảy yếu. Nếu tình trạng này xảy ra, mọi người hãy xử lý sớm để có trải nghiệm tắm rửa tốt hơn cũng như tránh sử dụng nguồn nước không đảm bảo, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Các xử lý sen tắm bị sỉ sét

Trong trường hợp này, vẫn có thể vệ sinh tẩy sạch lớp rỉ sét nhưng hiệu quả không thể bền vững. Vì trong điều kiện độ ẩm, không khí tình trạng rỉ sét sẽ nhanh chóng quay trở lại. Phương án xử lý triệt để nhất vẫn là thay mới sen tắm. Tuy nhiên, để hạn chế tình trạng sen tắm bị han rỉ, mọi người nên chọn những sản phẩm chính hãng, có lớp mạ chất lượng đảm bảo sáng bóng lâu dài.

> > Tham khảo ngay một số mẫu sen tắm Viglacera chống han gỉ tốt 

Sen tắm bị tắc, chảy yếu do máy bơm nước

Áp lực nước yếu là một trong những nguyên nhân kéo theo vòi hoa sen chảy yếu. Hãy thử kiểm tra hoạt động của máy bơm nước có đáp ứng được không. Bởi nếu máy bơm công suất không đủ để đẩy dòng nước ổn định đương nhiên nguồn nước đến sen tắm cũng bị hạn chế, không thể đảm bảo sen vòi chảy mạnh được.

Cách xử lý

Hãy đầu tư lắp đặt bơm tăng áp để cải thiện áp lực nguồn nước. Thiết bị này không chỉ giúp cải thiện tình trạng sen tắm chảy yếu, tắc nghẽn mà còn cải thiện áp lực nước cho toàn bộ hệ thống vòi nước trong nhà.

sen-tam-bi-tac4

Lắp đặt bơm tăng áp

Lưu ý quan trọng để hạn chế tình sen vòi tắc nghẽn, chảy chậm

Sen tắm xảy ra sự cố gây nhiều bất tiện và mất thời gian, kinh phí sửa chữa chắc hẳn là điều không ai mong muốn. Vậy nên, trong quá trình sử dụng, mọi người nên chú ý một số vấn đề sau để góp phần hạn chế tình trạng sen tắm bị tắc nghẽn, chảy yếu:

  • Vệ sinh, làm sạch sen tắm định kỳ: Tiến hành làm sạch, vệ sinh định kỳ toàn diện ít nhất 6 tháng cho sen tắm để loại bỏ cặn nước, bụi bẩn.
  • Sử dụng lưới lọc đầu vòi: Thông qua lưới lọc sẽ hạn chế tính trạng cặn bẩn bít kín lỗ chia nước đầu vòi hoa sen.
  • Trang bị hệ thống lọc nước đầu nguồn, loại bỏ các tạp chất trong nước.

sen-tam-bi-tac5

Nên trang bị hệ thống đầu nguồn làm sạch cặn nước

Như vậy, với những thông tin trên, mọi người có lẽ đã hiểu hơn về nguyên nhân cũng như nắm được những phương án xử lý sen tắm bị tắc, chảy yếu phù hợp nhất. Chúc mọi người ứng dụng thành công!