Khi nào cần vệ sinh sen vòi ngay? Nhận biết và làm làm sạch

Một nghiên cứu được đăng trên trang American Society For Microbiology cho biết khi nghiên cứu vi khuẩn tồn tại trên vòi sen tại 656 hộ gia đình ở Mỹ và châu Âu, phát hiện vi khuẩn Mycobacterium - một loại vi khuẩn đặc biệt nguy hiểm đối với sức khỏe con người. Bởi vậy việc vệ sinh sen vòi là rất quan trọng, nhất là khi vòi sen xuất hiện một số dấu hiệu rõ ràng.  

Những hiểm họa khôn lường nếu không vệ sinh sen vòi kịp thời

Vòi hoa sen là thiết bị quen thuộc được sử dụng hàng ngày phục vụ cho nhu cầu vệ sinh, tắm rửa của mọi người. Nó thường tiếp xúc với các hóa chất như dầu gội đầu, sữa tắm, dầu gội đầu, xà phòng hay những chất bẩn sinh ra từ cơ thể. Bên cạnh đó, điều kiện thường xuyên ẩm ướt lại càng thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển mạnh mẽ. Từ đó, kéo theo những hệ lụy nguy hiểm đối với sức khỏe con người. 

Vi khuẩn trú ngụ trong vòi hoa sen sẽ theo dòng nước tắm, dễ dàng xâm nhập vào đường hô hấp qua mũi miệng. Những người có hệ miễn dịch kém rất dễ mắc viêm mũi, viêm phổi.

Vi khuẩn tích tụ trong sen vòi có thể gây ra viêm phổi

Vi khuẩn tích tụ trong sen vòi có thể gây ra viêm phổi

Trong nguồn nước tự nhiên chúng ta vẫn thường sử dụng hàng ngày sẽ có chứa một dư lượng mangan nhất định. Nếu mọi người không vệ sinh sen vòi thường xuyên, lâu ngày lượng mangan sẽ dần tích tụ. Và sử dụng mỗi ngày nguồn nước tích tụ nhiều mangan sẽ có nguy cơ bị ảnh hưởng xấu đến hoạt động của não bộ.

Ngoài mangan, trong nguồn nước sinh hoạt cũng có chứa một lượng chì ít hay nhiều còn phụ thuộc vào chất lượng nguồn nước đầu vào. Trong quá trình tắm rửa, tiếp xúc với nước chứa kim loại này thường xuyên, mọi người sẽ có khả năng bị nhiễm độc chì gây ra những biểu hiện như suy hô hấp, khó thở, vàng da, nguy hiểm hơn là tổn thương hệ thần kinh. 

Hệ thần kinh có thể tổn thương nghiêm trọng do nhiễm độc chì

Hệ thần kinh có thể tổn thương nghiêm trọng do nhiễm độc chì 

Dấu hiệu cho thấy cần vệ sinh sen vòi ngay lập tức

Có chăng hiện nay vẫn không ít người cho rằng sen vòi sử dụng thường xuyên, dòng nước cung cấp đã có thể tự làm sạch. Nhưng đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm, nước qua sen vòi thực tế không thể cuốn trôi mọi cặn bẩn, nhất là những vi khuẩn trú ngụ ở những góc khuất. Hãy dành chút chú ý để phát hiện những biểu hiện của sen vòi, chứng tỏ cần phải tiến hành vệ sinh ngay sau đây: 

  • Sen vòi chảy yếu, không đều:  Nếu áp lực nguồn nước nhà mọi người từ trước đến nay ổn định, nhưng sau một thời gian sử dụng, sen vòi chảy yếu hẳn thì khả năng cao là cặn bẩn đã tích tụ, cản trở dòng chảy, cần tiến hành vệ sinh sen vòi ngay. 

  • Nước từ sen vòi có màu, mùi lạ: Đây là dấu hiệu cho thấy kim loại nặng vượt quá ngưỡng an toàn đang tích tụ trong sen vòi. Bởi kim loại trong môi trường ẩm ướt sẽ xảy ra phản ứng hóa học tạo ra những hợp chất oxit có màu sắc và mùi hơi tanh. Quen thuộc và dễ nhận biết nhất là rỉ sét do trong nước có sắt. 

  • Đầu vòi có nấm mốc: Nấm mốc xuất hiện đồng nghĩa với việc mọi người đã bỏ qua việc vệ sinh sen vòi khá lâu. Cặn bẩn trong quá trình tắm rửa mới có thể bám lại sinh nấm mốc. Tình trạng này không hề khó xử lý, hãy bắt tay vào làm sạch sen vòi ngay nhé!

 

Làm sạch ngay nếu sen vòi nấm mốc, bám cặn

Làm sạch ngay nếu sen vòi nấm mốc, bám cặn 

Phương pháp vệ sinh sen vòi an toàn, hiệu quả

Khi đã biết rõ được những hậu quả nghiêm trọng khi không làm sạch vòi sen, việc tiếp theo chắc chắn là cần tìm ngay những phương pháp vệ sinh hợp lý. Không hề phức tạp, mọi người hoàn toàn có thể vệ sinh sen vòi chỉ với những nguyên liệu có sẵn trong nhà hay dễ dàng tìm mua nhưng cho hiệu quả tốt bất ngờ.

Vệ sinh sen vòi bằng hóa chất tẩy rửa

Chất tẩy rửa được coi là thành phần hỗ trợ vệ sinh vòi sen tỷ lệ thành công cực cao. Những loại hóa chất này thường có sẵn trong nhà hay có thể tìm mua ở bất cứ cửa hàng tạp hóa, siêu thị bất kỳ. Cách thực hiện cũng vô cùng đơn giản và nhanh gọn nên được rất nhiều người ưa thích. 

Để bắt đầu vệ sinh vòi sen, mọi người  cần lau sạch qua một lượt các lớp bụi bẩn bề mặt. Sau đó, pha loãng chất tẩy rửa với nước theo tỷ lệ nhà sản xuất hướng dẫn rồi đổ một lớp chất tẩy rửa lên sen vòi. Sau đó, mọi người cần đợi 5 - 10 phút và dùng khăn mềm để lau sạch lại một lần là vòi sen đã sáng sạch hơn hẳn. Lưu ý nhỏ, trong quá trình tiến hành, mọi người cần phải đeo găng tay để bảo vệ da tay. 

Vệ sinh sen vòi bằng chất tẩy rửa một cách cách nhanh chóng, đơn giản

Vệ sinh sen vòi bằng chất tẩy rửa một cách cách nhanh chóng, đơn giản

Mẹo làm sạch vòi hoa sen bằng nguyên liệu tự nhiên

Chanh hay giấm ăn là nguyên liệu phổ biến trong căn bếp của gia đình. Ngoài phục vụ việc gia tăng hương vị cho món ăn, hai nguyên liệu này cũng có khả năng tẩy rửa rất tốt nhờ tính axit tự nhiên. Nhờ đó cách làm sạch này cũng an toàn hơn với sức khỏe con người, thân thiện hơn với môi trường so với hóa chất tẩy rửa. 

Để phát huy tối đa khả năng làm sạch các mảng bám, vết bẩn, ố vàng, mọi người có thể kết hợp chanh, giấm cùng baking soda. Đầu tiên, mọi người hãy tạo ra hỗn hợp tẩy rửa cần thiết. Nếu dùng riêng rẽ, mọi người hãy hòa loãng với nước. Nếu kết hợp với baking soda mọi người hãy đảm bảo tỷ lệ 1:1. Sau đó, dùng khăn mềm thấm đều dung dịch lên toàn bộ thân sen tắm, phần còn lại ngâm đầu vòi vào trong vòng 15 đến 20 phút. Cuối cùng xả sạch lại bằng nước lạnh, sen vòi của mọi người sẽ sạch sẽ triệt để. 

Các nguyên liệu tự nhiên, an toàn giúp vệ sinh sen vòi hiệu quả

Các nguyên liệu tự nhiên, an toàn giúp vệ sinh sen vòi hiệu quả

Lưu ý quan trọng để sen vòi sáng sạch lâu dài

Vệ sinh thường xuyên là yếu tố quan trọng giúp sen vòi sáng sạch bền lâu. Bên cạnh đó việc lựa chọn những sản phẩm sen vòi chất lượng có lớp mạ cao cấp cũng sẽ hạn chế tình trạng bám bẩn, giúp giảm tần suất vệ sinh sen vòi rất nhiều. 

  • Tham khảo ngay một số mẫu sen vòi Viglacera chất lượng nhất

xem them

Ngoài ra trong quá trình làm sạch cũng như sử dụng sen vòi, mọi người cũng nên lưu ý một số vấn đề sau  hạn chế tối đa những tác động tiêu cực đến sen vòi:

Không sử dụng hóa chất tẩy rửa nồng độ axit mạnh

Hầu như trên thị trường hiện nay các sản phẩm sen vòi đều làm từ hợp chất kim loại phủ một lớp mạ để bảo vệ bề mặt sản phẩm. Nên tuyệt đối mọi người đừng ôm tâm lý dùng thật nhiều hóa chất tẩy rửa mạnh,  đậm đặc để hiệu quả nhanh, triệt để hơn. Như thế rất dễ phá hủy cả lớp mạ tạo độ bóng và bảo vệ sơn vòi. Điều đúng đắn nhất khi vệ sinh sen vòi bằng hóa chất là pha loãng theo đúng khuyến nghị của nhà sản xuất ghi trên bao bì sản phẩm.

Không chà rửa bằng dụng cụ sắc, cứng

Dụng cụ lau rửa cứng sắc như bàn chà sắt, giẻ nhám cũng sẽ làm xước bề mặt sen vòi, ảnh hưởng lớn đến tính thẩm mỹ cũng như độ bền sản phẩm. Khi đã chuẩn bị được một dịch tẩy rửa phù hợp, chỉ cần thấm đều chúng lên bề mặt sen vòi. Chờ một lúc thì những hợp chất sẽ phát huy tác dụng, đủ khả năng làm phân rã những cáu cặn trên sen vòi nên sau đó chỉ cần dùng khăn mềm lau sạch lại là đủ. 

Dùng khăn mềm lau sạch sen vòi

Dùng khăn mềm lau sạch sen vòi 

Vệ sinh cơ bản sen vòi, giữ không gian khô thoáng

Một yếu tố tiên quyết giúp mọi người tiết kiệm thời gian và cũng dễ dàng hơn đó là sau mỗi lần sử dụng nên làm sạch cơ bản và chú ý giữ cho không gian khô thoáng, góp phần giúp sen vòi cũng nhanh khô sạch hơn thì sen vòi cũng lâu bị bám bẩn, nấm mốc hơn.

Trên đây là những thông tin cụ thể giúp mọi người có thể nhận ra thời điểm cần phải vệ sinh sen vòi và phương pháp làm sạch hiệu quả hàng đầu. Chúc mọi người áp dụng thành công!