Sử dụng đèn sưởi đúng cách tránh gây sốc nhiệt

Đèn sưởi giúp tăng nhiệt độ phòng, giữ ấm trong mùa đông đặc biệt phù hợp với các gia đình có người già và trẻ nhỏ. Tuy nhiên việc sử dụng không đúng cách và lạm dụng đèn sưởi có thể gây những tác hại không tốt, gây nguy hiểm cho người dùng. Do vậy, Sử dụng đèn sưởi đúng cách tránh gây sốc nhiệt là điều mà các phụ huynh nên chú ý.

Đèn sưởi tắm là gì?

Đèn sưởi là một giải pháp hữu ích giúp làm ấm không khí đặc biệt là dòng đèn sưởi nhà tắm được nhiều gia đình sử dụng ngày càng phổ biến hơn. Đèn sưởi tắm hay đèn sưởi nhà tắm là loại đèn công suất cao tạo ra nhiệt từ dòng điện giúp làm ấm không gian phòng tắm. Khi sử dụng thiết bị này bạn có thể tăng nhiệt độ lên đến 30-40 độ C.

Hiện nay, đèn sưởi nhà tắm được biết đến phổ biến nhất là dạng đèn sưởi hồng ngoại. Đèn sưởi hồng ngoại thường có 2-3 bóng có thể điều chỉnh mức nhiệt khi bật một, hai hoặc ba bóng cùng lúc. Đèn sưởi lắp trên cao hướng ánh đèn xuống phía phòng tắm có thể giúp làm ấm không khí xung quanh nhanh chóng sau 2-5 phút.
Tuy nhiên, dùng đèn sưởi không đúng cách là mối nguy hiểm tiềm tàng trong gia đình ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, tình trạng da của các thành viên.

>>> XEM THÊM: Cách tự khắc phục vòi rửa bát bị rỉ nước tại nhà siêu đơn giản

Sử dụng đèn sưởi đúng cách tránh gây sốc nhiệt

Chọn công suất đèn phù hợp với diện tích phòng tắm

Đèn sưởi có công suất và số lượng bóng khác nhau

Các mẫu đèn sưởi điều chỉnh nhiệt chủ yếu là dựa trên bật tắt số lượng đèn, công suất đèn cố định nên việc tùy chỉnh nhiệt độ phù hợp cũng không đơn giản. Do vậy, tùy theo diện tích phòng tắm, bạn nên chú ý đến công suất đèn sưởi ví dụ như phòng có diện tích nhỏ nên chọn đèn sưởi 2 bóng phù hợp với nhu cầu vừa phải. Nếu diện tích lớn hơn có thể tăng số bóng và công suất tỏa nhiệt của đèn. Việc này không chỉ giúp tiết kiệm điện mà còn giúp bạn sử dụng nhiệt phù hợp và an toàn. Bạn có thể tham khảo khuyến cáo từ nhà sản xuất:

  • Diện tích phòng tắm nhỏ từ 2-4 m2 thì nên sử dụng đèn sưởi 2 bóng
  • Diện tích nhà tằm từ 4-6 m2 nên chọn đèn 3 bóng
  • Diện tích từ 6-8m2 có thể chọn đèn 4 bóng
  • Ngoài ra, với phòng tắm rộng trên 10m2 thì có thể mua thêm đèn hoặc loại đặc biệt riêng

Khi lắp đặt nên đặt ở khoảng cách an toàn

Khoảng cách hợp lý để đủ nhiệt giữ ấm vừa an toàn khi sử dụng

Khi lắp đèn sưởi trong nhà tắm thì bạn cần chú ý đến khoảng cách để độ ấm tỏa ra hiệu quả, khoảng cách để nước không bị bắn vào đèn sưởi. Do đèn sưởi có nhiệt lượng cao nên quá gần có thể gây bỏng nhiệt, khô da

Không nên sử dụng đèn sưởi quá lâu

Nguyên lý hoạt động của đèn sưởi là sử dụng chuyển hóa điện năng trên các sợi kim loại dẫn nhiệt để tạo ra nhiệt lượng kèm theo quang năng ( tương tự quy tắc hoạt động của bóng đèn dây tóc) nên bức xạ nhiệt của đèn sưởi rất cao. Và theo thời gian dài sử dụng thì nhiệt cao tăng lên gây ra cháy nổ. Mỗi lần sử dụng bạn nên chú ý không bật đèn quá 15 phút mà khoảng từ 5-7 phút là đủ làm ấm không gian phòng tắm. Nên tắt đèn đi khi tắm để tránh dính nước cũng như nhiệt chiếu trực tiếp vào người. Bạn có thể bật lên lại để lau khô người và tránh sốc nhiệt.

>>> XEM THÊM: Cách xử lý bồn rửa mặt bị tắc tại nhà đơn giản

Tuyệt đối không phun nước vào đèn sưởi

Bạn nên mua đèn sưởi nhà tắm có khả năng chống nước tuy nhiên bạn cũng tuyệt đối không nên phun nước vào đèn sưởi để tránh làm ẩm mạch điện hoặc các sự cố rò rỉ điện. Do cần có không gian tỏa nhiệt để tránh nhiệt ủ nóng nên các đèn sưởi đều thiết kế khá mở với các khung đèn do vậy mà rủi ro cao nếu bạn để nước dính trực tiếp vào đèn.

Không nên bật tắt đèn đột ngột

Khi bật đèn, bạn nên chờ đèn tỏa nhiệt 3-5 phút rồi hãy tắt vì công suất nhiệt cao, việc tắt bật đột ngột ảnh hưởng đến đường dây truyền tải điện của đèn dễ gây ra tình trạng chập mạch điện và làm giảm tuổi thọ sử dụng của đèn sưởi trong nhà tắm.
Đặc biệt nhất là khi sử dụng đèn, bạn nên điều chỉnh số lượng đèn sáng phù hợp, không nên cho đèn nhiệt quá cao bởi sau khi tắm, bạn từ môi trường phòng tắm ra ngoài có chênh lệch nhiệt độ lớn do thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ khiến cơ thể không kịp thích nghi với nhiệt độ môi trường. Từ đó mà khả năng bạn có thể bị sốc nhiệt rất cao. Nhiệt độ cao của đèn sưởi cũng dễ gây ra tình trạng da khô nứt, thô ráp. Bạn nên mặc đồ và ở lại trong phòng tắm chờ khoảng 3 phút để nhiệt độ hạ từ từ rồi ra ngoài để cơ thể có thể thích nghi hoặc khi sử dụng đèn sưởi không bật nhiệt cao quá so với bên ngoài bạn nhé.

Trên đây là những khuyến cáo về cách sử dụng đèn sưởi phòng tắm an toàn mà bạn nên chú ý để tránh sốc nhiệt khi sử dụng. Bạn cũng có thể chọn mua những đèn sưởi chính hãng, uy tín để đảm bảo về chất lượng sản phẩm cũng như độ an toàn, bảo hành đúng quy định. Hải Linh mong rằng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích!

>>> XEM THÊM: Lý do sen tắm bị tắc- chảy yếu và cách xử lý