Cách xử lý bồn rửa mặt bị tắc tại nhà đơn giản

Bồn rửa mặt thoát nước chậm, tắc nghẽn là một trong những vấn đề nan giải mà không ít người gặp phải. Tình trạng này không chỉ gây cản trở sinh hoạt mà còn tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến vệ sinh, sức khỏe. Thực tế, xử lý bồn rửa mặt bị tắc không quá khó, mọi người có thể tham khảo một số phương án hữu ích sau đây. 

Cach-xu-ly-bon-rua-mat-bi-tac-tai-nha-don-gian

Nguyên nhân bồn rửa mặt bị tắc, thoát nước chậm

Trong quá trình sử dụng, không hiếm gặp tình trạng chậu rửa mặt thoát nước chậm, tắc nghẽn. Chắc hẳn mọi người đều rất khó chịu và muốn tìm cách xử lý vấn đề ngay. Nhưng trước hết mọi người cần nắm được chính xác nguyên nhân thì mới có thể chọn được phương pháp phù hợp, hiệu quả nhất.  

Cặn hóa chất, xà phòng

Việc sử dụng những hóa chất để vệ sinh như nước rửa tay, sữa rửa mặt,... trở thành thói quen phổ biến. Không ít người vẫn nghĩ rằng những hóa chất này sẽ góp phần giúp chậu rửa mặt sạch sẽ, đỡ bí tắc hơn nhưng thực tế lại hoàn toàn ngược lại. Những hóa chất này rất dễ phản ứng với những thứ khác tồn dư trong đường ống thoát nước hay còn được gọi là phản ứng xà phòng hóa tạo thành những kết tủa, mảng chất rắn. Lâu ngày tích tụ nhiều trong đường ống thoát chậu rửa mặt gây tắc nghẽn. 

Tóc

Đây là tác nhân phổ biến gây tắc nghẽn mọi đường ống trong nhà. Với kết cấu sợi mảnh, dài, dễ thắt nút, bện xoắn vào nhau, tạo thành một màng dạng lưới tích tụ cặn rác, bụi bẩn. Lâu này sẽ bít chặt đường ống khiến nước thoát chậm, không thể thoát được. Vì vậy tốt nhất, trong quá trình sử dụng nên hạn chế để tóc trôi vào đường ống thoát. Đặc biệt, tuyệt đối không nên gội đầu trong chậu rửa mặt. 

Tóc làm tắc chậu rửa mặt

Tóc làm tắc chậu rửa mặt

Đồ vật khác

Rất nhiều chậu rửa mặt có phần thành trong của chậu rộng nhằm tăng không gian đặt để một số đồ vật. Thiết kế này mang đến sự thuận tiện khi sử dụng nhưng cũng có hạn chế nhất định. Những đồ vật đặt trên thành chậu sẽ rất dễ rơi vào chậu. Đặc biệt như những đồ vật nhỏ như nhẫn, bông tai, chun buộc tóc, nắp mỹ phẩm,... rất dễ trôi vào đường ống gây tắc nghẽn. 

Ngoài nguyên nhân từ những dị vật, đối với những chậu rửa mặt đã sử dụng trong thời gian dài, thì việc những bộ phận thoát nước xảy ra hư hỏng cũng là nguyên nhân dẫn đến bồn rửa mặt bị tắc, nước thoát chậm. Thường gặp như: nắp xi phông bị han rỉ, bị kẹt, không mở được hay khó mở; khớp nối đường ống bị lệch, bung,...

Các bộ phận thoát nước của chậu bị hỏng

Các bộ phận thoát nước của chậu bị hỏng

Cách tự thông tắc bồn rửa mặt đơn giản, hiệu quả

Thông tắc chậu rửa mặt bằng nước sôi

Đối với những trường hợp chậu rửa mặt tắc nghẽn do cặn xà phòng thì mọi người hoàn toàn có thể sử dụng nước nóng. Bởi nước nóng sẽ tác động đến kết cấu của cặn bẩn, làm chúng bong rã, tách khỏi thành đường ống và trôi theo dòng nước.

Chuẩn bị cùng cách làm rất đơn giản, mọi người chỉ cần đun sôi một bình nước rồi đổ vào chậu rửa mặt là đã hoàn thành. Tuy nhiên mọi người cần lưu ý một điều rằng cách làm này chỉ có hiệu quả với trường hợp tắc nhẹ nước thoát chậm. Và đặc biệt chỉ áp dụng với chậu có đường ống xiphong bằng kim loại. Bởi nếu đường ống làm bằng nhựa đường ống sẽ rất dễ bị biến dạng khi gặp nước sôi. 

Xử lý bồn rửa mặt bị tắc đơn giản bằng nước sôi

Xử lý bồn rửa mặt bị tắc đơn giản bằng nước sôi

Sử dụng nước rửa chén

Trường hợp bị nghẽn bởi những vụn rác nhỏ, xơ vải, tóc,... thì mọi người có thể sử dụng nước rửa chén pha loãng rồi đổ vào đường ống. Sau đó dội thêm nước vào chậu, lúc này nước rửa chén sẽ đóng vai trò là chất "bôi trơn" hoàn hảo giúp các cặn bẩn dễ dàng trôi theo dòng nước.

Tuy nhiên cách này cũng chỉ xử lý được tình trạng tắc nhẹ, nước vẫn thoát được dù tốc độ chậm. Còn nếu trường hợp nước hoàn toàn không thể thoát được, hãy tham khảo thêm những cách tiếp theo. 

Dùng nước rửa chén xử lý bồn rửa mặt mặt

Dùng nước rửa chén xử lý bồn rửa mặt mặt

Thông tắc bồn rửa bằng baking soda và giấm

Từ lâu, baking soda và giấm với tính axit mạnh luôn là trợ thủ đắc lực trong việc làm sạch, tẩy rửa, thông tắc. Nhưng không phải ai cũng biết rằng phối trộn hai nguyên liệu này dùng để xử lý bồn rửa mặt bị tắc hiệu quả sẽ tăng lên gấp bội. Baking soda và giấm trắng kết hợp với nhau tác động lên cặn bẩn và còn tạo ra phản ứng sủi bọt, tăng áp lực hỗ trợ khơi thông đường ống.

Nguyên liệu dễ tìm, cách làm đơn giản như sau:

Bước 1: Đổ nửa cốc baking soda xuống lỗ thoát chậu rửa mặt.

Bước 2: Cho tiếp nửa cốc giấm trắng vào ngay sau đó. 

Bước 3: Dùng khăn mềm bịt chặt lỗ thoát trong lòng chậu đợi ít nhất 20 phút.

Bước 4: Sau 20 phút, tháo khăn chặn và đổ nước trực tiếp nước sôi nóng xuống miệng cống để đẩy trôi cặn bẩn, tắc nghẽn.

Kết hợp baking soda và giấm tăng hiệu quả

Kết hợp baking soda và giấm tăng hiệu quả

Sử dụng Coca Cola

Nghe thì có vẻ lạ lùng nhưng ngoài là một loại đồ uống ngon, Coca Cola sẽ khiến mọi người bất ngờ với khả năng thông tắc chậu rửa mặt. Cách xử lý bồn rửa mặt bị tắc bằng Coca Cola ai cũng có thể làm được:

Bước 1: Đổ khoảng 1,5 lít Coca Cola vào chậu rửa mặt bị tắc nghẹt.

Bước 2: Chờ ít nhất 2 tiếng để khí ga có tính axit trong Coca Cola phân rã các chất cặn bẩn gây nghẹt.

Bước 3: Dội thêm nước nóng vào chậu để chất thải được tống đi dễ dàng hơn. 

Dùng dụng cụ thông tắc chuyên dụng

Những cách xử lý bồn rửa mặt bị tắc bằng những nguyên liệu phổ biến trong nhà bếp gia đình tuy an toàn nhưng chỉ hiệu quả khi vấn đề xuất phát từ những cặn bẩn hữu cơ. Còn với trường hợp tắc nghẽn do những vật dụng kim loại hay chất khó phân rã như vỏ nilon, nhựa cứng,... mọi người nên sử dụng những dụng cụ thông tắc chuyên dụng. 

Mọi người có thể dùng pittong hay còn gọi là que thông cống. Trước khi dùng, mọi người nên ngâm qua đầu cao su vào nước ấm cho mềm ra. Sau đó, đẩy sát vào lỗ thoát bồn rửa, nhấn lên nhấn xuống tạo áp lực đẩy dị vật đang mắc trong ống thoát đi. Hoặc mọi người cũng có thể dùng dây lò xo xoắn để lấy dị vật ra khỏi đường ống. Mọi người chỉ cần luồn đầu dây lò xo vào đường ống và xoay nhẹ để phát hiện dị vật và kéo chúng lên. 

Dây lò xo thông tắc

Dây lò xo thông tắc

Ngoài ra, nếu bồn rửa mặt bị tắc do các bộ phận thoát nước bị hư hỏng trong quá trình sử dụng, cách duy nhất vẫn là thay mới bộ phận bị hỏng. 

Trên đây là những cách xử lý bồn rửa mặt bị tắc đơn giản, hiệu quả nhất. Hãy áp dụng ngay để chậu rửa mặt của mọi người luôn sạch sẽ nhé!