Vì sao đột quỵ thường xảy ra khi tắm

Đột quỵ là căn bệnh vô cùng nguy hiểm, nó đứng xếp hạng thứ ba chỉ sau bệnh tim và ung thư. Chúng ta sẽ không được cảnh báo khi nào cơn đột quỵ xuất hiện và dấu hiệu là gì. Chúng thường xảy ra bất ngờ khi lượng máu lên não bị gián đoạn, động mạch bị tắc nghẽn với các cục máu đông hay mạch máu bị vỡ ra. Một trong những trường hợp đột quỵ phổ biến xảy ra trong nhà tắm? Tại sao lại như thế, hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

Do nhiệt độ của nước

Đây là điều quan trọng đầu tiên ảnh hưởng đến việc tắm. Sự chênh lệch nhiệt độ về nước sẽ khiến ảnh hưởng nghiêm trọng đến huyết áp. Điều này dẫn tới tình trạng đường huyết bị hạ, tăng thân nhiệt. Khi ai đó đang bị hạ thân nhiệt tức là họ đang rơi vào tình trạng cấp cứu y tế khẩn cấp, xảy ra khi cơ thể mất nhiệt nhanh hơn mức bình thường. Trong khi đó, tăng thân nhiệt lại là việc cơ thể có lượng nhiệt cao hơn mức bình thường. 2 điều này sẽ gây tình trạng nguy hiểm đến tính mạng của nạn nhân.

Do nhiệt độ của nước

Việc tăng hạ thân nhiệt quá nhanh khiến cho huyết áp bị thay đổi đột ngột. Nạn nhân sẽ bị thiếu máu cục bộ trong mạch máu não. Đây chính là thủ phạm của những cơn đột quỵ và đau tim, 

Do tiến hành sai trình độ tắm gội

Đại đa số chúng ta thường có thói quen làm ướt đầu và tóc trước khi tắm, thế nhưng lại là trình tự sau lầm - theo trung tâm y tế khẩn cấp Ascent. Nguyên nhân do đầu có chứa nhiều mạch máu và dây thần kinh quan trọng. Việc làm lạnh đầu trước sẽ khiến áp lực tạo nên những dây thần kinh, mạch máu do chênh lệch nhiệt độ, cơ thể sẽ phải cân bằng nhiệt quá nhanh.

Do tiến hành sai trình độ tắm gội

Ngoài ra nhiệt độ chênh sẽ khiến cho mạch máu bị co lại khiến chúng dễ bị vỡ hơn. Chính vì thế, trình tự tắm được khuyến cáo đó là làm ướt chân trước để cơ thể quen với nhiều độ của nước, rồi cả nước lên da và cuối cùng là đầu. 

Áp lực và thay đổi tư thế ngồi khi đi vệ sinh

Trong quá trình đi vệ sinh, chúng ta thường tạo áp lực lên các dây thần kinh và cơ của sàn chậu. Tiến sĩ Satish SC Rao, Đại học Y Georgia, Đại học Augusta, Mỹ phát biểu rằng áp lực ngồi vệ sinh lâu ngày sẽ khiến cho sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhất là hệ tim mạch. Ông dành lời khuyên rằng hãy luôn đi vệ sinh nhanh chóng, tránh ngồi lâu vì nó sẽ khiến ngất hay đột tử do lưu lượng máu đến tim không đủ. 

Áp lực và thay đổi tư thế ngồi khi đi vệ sinh

Một trong những yếu tố khác quyết định đến huyết áp đó là tư thế ngồi. Nếu ngồi không đúng sẽ khiến cho tim cung cấp máu không đủ, gây ngừng tim trong phòng tắm. Bạn còn có nguy cơ bị sa trực tràng bên trong, vô cùng nguy hiểm. 

Điều này chính là lời chuông cảnh báo cho những ai thường xuyên vừa đi vệ sinh vừa đọc báo. Đây là điều cấm kỵ do khi đọc sách và xem điện thoại trong không gian này gây ức chế ý thức bài tiết, rối loạn chỉ huy của não bộ, dẫn truyền dây thần kinh bài tiết bị ảnh hưởng, kéo dài thời gian đại tiện. 
Với những ai thường xuyên bị táo bón, tình trạng phân sót sẽ khiến đè nén trong thời gian dài, máu ở tuyến tiền liệt của nam giới  bị tắc, bệnh viêm tiền liệt tuyến nghiêm trọng hơn.

Sự thay đổi hormone và lượng nitric oxide thấp vào sáng sớm

Bạn không nên tắm khuya - đó là điều hiển nhiên. Tuy nhiên bạn cũng lưu ý rằng không nên tắm vào buổi sáng sớm. Vì đây là thời điểm chúng ta mới thức dậy, việc chuyển từ tư thế nằm sang sang vận động sẽ khiến cho hormone bị thay đổi. Điều này khiến cho nhịp tim tăng, huyết áp và đẩy trương lực của động mạch lên cao. Huyết áp của cơ thể sẽ xuống mức thấp nhất vào khoảng sau 3h. Sau đó chúng sẽ tăng dần và tăng nhanh hơn khi thức dậy vào buổi sáng. Khi chúng ta thức dậy, cơ thể sẽ tiết ra adrenaline, các hormone gây căng thẳng khác, làm tăng áp lực máu và nhu cầu cung cấp oxy.

Sự thay đổi hormone và lượng nitric oxide thấp vào sáng sớm

Khi qua một đêm, cơ thể sẽ bị mất nước lớn, máu sẽ bị cô đặc, tăng áp lực cho tim bơm máu đi khắp cơ thể. Huyết áp tăng sẽ khiến nhu cầu oxy cho cơ tim tăng theo và nó không có sự ổn định do chênh lệch huyết áp. Điều này khiến nguy cơ tổn thương các mảng xơ vữa động mạch, dễ bị rách, vỡ, bong. Lúc này, chúng sẽ kích hoạt tiểu cầu gây ra huyết khối gây tắc mạch não gây đột quỵ thiếu máu não cấp.

Ngoài ra, đột quỵ khi tắm vào buổi sáng hoặc sáng sớm nói chung còn liên quan lượng nitric oxit thấp vào lúc ngủ dậy. Nitric oxit (NO) giúp cầm máu, tham gia vào hầu hết quá trình sinh học trong cơ thể như sự thức tỉnh, chức năng sinh dục, cảm giác đau, hài lòng, điều tiết máu và chất dinh dưỡng nuôi cơ thể…

Giờ thì bạn đã hiểu hơn thêm về lý do tại sao tình trạng đột quỵ lại xảy ra khi tắm rồi đúng không. Vì thế hãy lựa chọn cho mình thời gian hợp lý để tắm rửa hàng ngày nhé. 

 

Tác giả bài viết: Hải Linh