Những hành động khi đi vệ sinh gây hại cho sức khỏe

Đi vệ sinh là công việc diễn ra hàng ngày giúp loại bỏ đi những chất có hại cho cơ thể. Vẫn biết rằng việc này là thực sự quan trọng và cần thiết nhưng đôi khi việc đi vệ sinh lại trở thành việc nguy hại cho sức khỏe của người dùng. 

Trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, dù là ai đi chăng nữa nhưng đều có 3 việc không thể thiếu đó là ăn, ngủ và đi vệ sinh. Đây là những hoạt động đóng vai trò quan trọng và quyết định đến sự tồn tại của một con người. Trong đó ăn sẽ giúp nạp dinh dưỡng vào cơ thể, giúp duy trì những hoạt động sống. Ngủ là hình thức cho cơ thể được nghỉ ngơi. Đi vệ sinh là giúp loại bỏ những chất thải không cần thiết, thúc đẩy quá trình chuyển giao chất dinh dưỡng. Do đó, việc đi vệ sinh hàng ngày chứng tỏ 1 điều rằng sức khỏe của bạn đang rất tốt. 

Những hành động khi đi vệ sinh gây hại cho sức khỏe

Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ liệt kê cho các bạn 5 việc làm nên tránh khi đi vệ sinh. Đây là thói quen thường gặp ở rất nhiều người nhưng lại gây hậu quả nghiêm trọng với sức khỏe. 
Không đóng nắp bồn cầu trong khi xả nước

Nhiều người có thói quen không đóng nắp bồn cầu trong khi xả nước. Vì không đóng nắp nên sẽ gặp tình trạng nhiễm khuẩn trong quá trình xả ra bên ngoài. Do việc xả nước trong bồn cầu sẽ tạo thành  những dòng xoáy nước làm cho chất bẩn cùng vi khuẩn trong bồn cầu sẽ bị đẩy lên cao, bay trong không khí và có thể bám ở bất kỳ nơi đâu. Nếu trong nhà vệ sinh của chúng ta để những vật như bàn chải, khăn mặt, khăn tắm hay cốc đánh răng thì khi chúng ta sử dụng sẽ bị nhiễm khuẩn, ảnh hưởng đến đường hô hấp hay làn da. 

Xem thêm: https://thietbivesinhviglacera.net/tin-tuc/dung-giay-ve-sinh-xong-co-nen-bo-vao-bon-cau-hay-khong-1009.html

Thói quen sử dụng điện thoại khi đi vệ sinh 

Đây là thói quen khá phổ biến của nhiều người, nhất là giới trẻ. Người ta gọi việc này dùng để “giết thời gian” song nó lại khiến cho sức khỏe có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Khi sử dụng điện thoại trong nhà vệ sinh, thời gian sử dụng điện thoại sẽ kéo dài khiến cho áp lực lên vùng hậu môn tạo thành bệnh táo bón hoặc bệnh trĩ. 

Su dung dien thoai khi di ve sinh

Thêm nữa, trong môi trường ẩm ướt như nhà vệ sinh, vi khuẩn có thể bám vào điện thoại, vào tay sau đó rất nhanh chóng xâm chiếm vào cơ thể. Do đó lời khuyên đưa ra trong trường hợp này đó là đừng nên sử dụng điện thoại trong nhà vệ sinh để bảo vệ sức khỏe cho bản thân mình. 

Sử dụng sọt rác để đựng giấy vệ sinh

Nhiều người thường suy nghĩ rằng việc vứt giấy vệ sinh vào bồn cầu sẽ khiến cho bồn cầu bị tắc. Do đó nhiều gia đình thường có thói quen sử dụng những chiếc thùng rác hay giỏ đựng giấy vệ sinh để đặt trong nhà tắm. Do giấy vệ sinh sau khi sử dụng sẽ trở nên bẩn, nếu khi bạn vứt vào thùng rác sẽ khiến cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển, gây ô nhiễm cho môi trường và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. 

Sot rac

Các bạn nên nhớ rằng, trong quá trình sản xuất giấy vệ sinh nhà sản xuất đã nghiên cứu và cho vào đó những chất giúp giấy có thể hòa tan trong nước. Do đó hãy để giấy vệ sinh vào bồn cầu và xả nước. Tuy nhiên hãy lưu ý rằng không nên vứt giấy vào đó quá nhiều trong 1 lần. 

Thói quen đi đại tiện quá nhanh 

Việc đi đại tiện quá nhanh sẽ khiến cho áp lực của vùng bụng bị tăng lên nhanh chóng. Điều này còn khiến cho áp lực tăng cao ở những mạch máu xung quanh. Với người bình thường và khỏe mạnh thì có lẽ việc này không sao nhưng với những ai có bệnh về tim mạch hay mạch máu sẽ khiến cho họ có những bệnh nguy hiểm khiến ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh. 

Di dai tien qua nhanh

Vì thế, theo lời khuyên của bác sĩ bạn không nên sử dụng quá nhiều lực trong quá trình đại tiện. Nếu gặp khó khăn hãy ăn nhiều hoa quả, uống nhiều nước hay những loại trái cây để có thể bổ sung chất xơ cho cơ thể. Ngoài ra nếu bạn đang gặp tình trạng táo bón thì có thể xoa bụng, tập thể dục để thúc đẩy nhu động ruột, giup cho chất thải ra ngoài được nhanh chóng nhất. 

Lau chùi nhiều sau khi đi đại tiện

Ở phần hậu môn có làn da rất mỏng manh, bao bọc xung quanh là nhiều mạch máu. Nếu bạn lau quá mạnh sẽ khiến tổn thương vùng da cục bộ, tăng nguy cơ nhiễm khuẩn. Ngoài ra cũng nên lưu ý nên lau từ trước ra sau sẽ khiến vi khuẩn không bị xâm nhập vào cơ thể gây nhiễm khuẩn. 

Chui nhieu khi di ve sinh

Trên đây là những hành động khi đi vệ sinh gây nguy hại cho sức khỏe mà bạn nên lưu ý. Hãy thực hiện đúng theo những lời khuyên trên để sức khỏe của mình luôn được đảm bảo. 

Tác giả bài viết: Hai Linh