Thiết kế thiết bị vệ sinh cho phòng tắm hợp phong thủy

Phòng tắm được coi là một trong những không gian không thể thiếu của mỗi gia đình. Đây không chỉ là nơi các thành viên vệ sinh mỗi ngày mà còn để thư giãn làm mới lại bản thân sau một ngày dài mệt mỏi. Không chỉ được thiết kế để đáp ứng đầy đủ công năng mà nhiều gia chủ còn vô cùng quan trọng yếu tố phong thủy cho phòng tắm. Phong thuỷ trong kiến trúc xây dựng nhà cửa là một khái niệm có tính khoa học, dựa trên các nguyên lý tự nhiên. Toàn bộ ngôi nhà có giá trị phong thủy khi các phòng chức năng đều có thiết kế nội thất đúng chuẩn. Ngay cả nhà vệ sinh cũng vậy, dưới đây là cách sắp xếp các thiết bị vệ sinh cho phòng tắm thuận hòa âm dương đem đến hạnh phúc và tài lộc cho gia chủ

1. Vị trí và hướng đặt bồn cầu 

Trong xây nhà, những điều kiêng kị nhất cần phải tránh là cửa không được đối diện cầu thang. Với nhà vệ sinh cũng thế, cách đặt bồn cầu theo phong thủy là tuyệt đối không được đối diện cửa nhà vệ sinh. Cánh cửa của nhà vệ sinh phải được đặt vuông góc với bồn cầu và khoảng cách càng cách xa càng tốt. Nếu không có nhiều không gian, bạn cũng có thể thiết kế vị trí bồn cầu chệch đi một chút để tránh đối diện trực tiếp với cửa nhà vệ sinh. 

>>Xem thêm: Xây phòng tắm nên rộng bao nhiêu ?

Vi tri dat bon cau

 

Một điều cần chú ý khí chọn vị trí cách đặt bồn cầu theo phong thủy là không được nhìn thẳng ra cửa chính của ngôi nhà hay căn phòng. Việc sắp xếp như thế sẽ tạo năng lượng tiêu cực, gây hại cho sức khỏe, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Hơn nữa vô cùng mất thẩm mỹ khi nhìn vào. 

Đại kỵ đặt bồn cầu ở theo phong thủy ở chính giữa ngôi nhà - đây là vị trí trung tâm ngưng tụ tất cả mọi sinh khí. Việc đặt bồn cầu ở vị trí này sẽ ảnh hưởng đến trạch vận, làm cho tà khí lan tỏa khắp ngôi nhà dễ dàng, gây ô nhiễm khí trường.

Bồn cầu không được lắp đặt ở vị trí tường sát đầu giường ngủ. Khi sử dụng bồn cầu, đóng nắp hay xả nước sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Về lâu dài, điều này sẽ gây ra tình trạng đau đầu và giảm hiệu quả công việc, học tập trong ngày.

Nếu phòng bếp và nhà vệ sinh được xây cạnh nhau, không đặt bồn cầu gần bếp nấu ăn, hoặc các vị trí tường đặt bếp gas. Bởi vì lửa và nước là hai dòng mang tính đối nghịch, để cạnh nhau sẽ xảy ra tranh chấp, tạo ra hỗn loạn, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe các thành viên trong gia đình, đặc biệt là ảnh hưởng xấu đến bộ máy tiêu hóa. 

Bồn cầu là thiết bị vệ sinh không sạch sẽ và chứa rất nhiều uế khí, chính vì vậy bạn không nên đặt bồn cầu hay nhà vệ sinh ở những hướng tốt. Nếu đặt ở hướng này thì sẽ làm ảnh hưởng tới những luồng khí tích cực của ngôi nhà, không tốt tới sức khỏe, vượng khí của gia đình bạn.

Theo phong thủy nhà ở, hướng Bắc là cung sự nghiệp, hướng Đông Nam chính là cung tài lộc còn hướng Tây Nam chính là cung tình duyên và hôn nhân. Chính vì vậy bạn tuyệt đối không nên đặt bồn cầu ở những hướng này, sẽ làm cho tiền bạc, tình duyên, may mắn của gia đình bạn cuốn trôi đi mỗi khi xả nước bồn cầu.

  • Không đặt bồn cầu quay về hướng Nam

Theo Ngũ hành thì hướng Nam thuộc vào yếu tố Hỏa. Bồn cầu tượng trưng cho Thủy, nhưng Thủy lại khắc Hỏa nên nếu đặt bồn cầu theo hướng này thì gia đình bạn sẽ phải gặp nhiều trắc trở, công việc làm ăn sa sút.

  • Không đặt bồn cầu quay về hướng Bắc hay Đông Bắc

Bồn cầu không nên đặt ở 2 hướng này sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của gia đình, dễ có nguy cơ mắc các bệnh như xơ vữa động mạch, đau dạ dày, khó tiểu tiện, khí huyết không lưu thông. Với người già, lại càng mang đến những tác động xấu nặng nề hơn.

Việc bố trí bồn cầu và các thiết bị vệ sinh không theo phong thủy sẽ ảnh hưởng xấu đến công việc, sức khỏe cũng như tình duyên của chủ nhà. Với cách đặt bồn cầu theo phong

2. Vị trí của chiếc gương

Gương nhà tắm là phụ kiện chẳng thể thiếu được trong phòng tắm. Chiếc gương trong nhà vệ sinh không chỉ là giúp tút tát lại ngoại hình sau khi ngủ dậy, trước khi ra ngoài. Phụ kiện nhà vệ sinh này còn nhân đôi không gian biến phòng tắm chật hẹp có cảm giác rộng hơn.

Vi tri dat guong

Gương trong phòng tắm đường đặt ở vị trí trên chậu rửa và tránh đối diện với bồn cầu. Dĩ nhiên gương chỉ nên giữ vai trò nới rộng không gian chứ không nên tạo thêm khí xấu. Vì hình bóng phản chiếu của chiếc bồn cầu trong gương tạo ra hung khí gấp đôi. Cũng chẳng ai muốn khi ngắm mình trong gương, mặt mình lại ở cạnh chiếc bồn cầu phải không nào?

Chieu cao guong

Gương trong nhà vệ sinh cũng không được lắp đối diện với cửa. Quan niệm cho rằng nhà vệ sinh nặng âm khí. Nên chiếc gương đặt đối diện cửa nhà vệ sinh sẽ chiêu dụ vận xui. Từ đó dẫn đến phá vỡ khí trường phong thủy của ngôi nhà.

Chọn gương phòng tắm đơn giản với các hình dáng vuông, tròn, elip, chữ nhật tùy theo phong cách và sở thích. Tránh những chiếc gương có hình thù kỳ dị, phức tạp, loằng ngoằng sẽ ảnh hưởng đến phong thủy.

3. Vị trí đặt sen vòi, sen tắm, bồn tắm

Việc sắp xếp các thiết bị vệ sinh tối cần thiết như sen vòi, sen tắm và bồn tắm cho không gian tắm hợp phong thủy cũng rất cần lưu ý. Thiết bị vệ sinh phục vụ mục đích tắm như sen tắm, bồn tắm sẽ bố trí ở phía trong cùng của nhà vệ sinh tính từ cửa vào. Với những nội thất nhà tắm tạo ra một lượng nước lớn nếu đặt ở ngay cửa, hoặc giữa phòng sẽ khiến cho nhà vệ sinh luôn ẩm ướt.

Nguồn: https://thietbivesinhviglacera.net/tin-tuc/cach-bo-tri-thiet-bi-ve-sinh-trong-nha-dung-phong-thuy-dep-mat-211.html

Vi tri dat sen voi

Việc nhà tắm ẩm ướt là điều không thể tránh khỏi nhưng cần hạn chế tối đa. Vì tính thủy càng gia tăng mạnh cũng không tốt. Thêm nữa, khi nhà tắm càng ẩm ướt là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn xuất hiện. Nấm mốc, mùi hôi bổ sung thêm khí xấu cho căn phòng vốn dĩ là “hung tọa” sẽ càng tồi tệ hơn. Đồng nghĩa với vị trí của sen tắm và bồn tắm như trên thì sàn nhà tắm cần làm dốc để thoát nước nhanh chóng

4. Ống thoát nước chậu rửa và bồn cầu không hướng ra ngoài cửa nhà

Việc lắp đặt ống thoát nước tưởng chừng như rất bình thường nhưng nó lại là yếu tố ảnh hưởng lớn đến phong thủy. Người ta thường có câu ví von chúc nhau năm mới “tiền vào như nước sông Đà, tiền ra nhỏ giọt như cà phê phin”. Đối chiếu với ống thoát nước cũng vậy. Quan niệm đường ống nước xả quay ra phía cổng nhà nó giống như đổ hết tiền của ở nhà đi. Nắm bắt được điều đó, khi thiết kế hệ thống thoát nước nói chung cần tránh phạm phải điều này.

5. Hướng tổng thể đặt nhà vệ sinh hợp phong thủy

Việc xác định hướng nhà vệ sinh như thế nào là tốt cần phải dựa trên phương hướng của tự nhiên, mệnh trạch gia chủ, hướng nhà, vị trí các phòng chức năng trong ngôi nhà…. Có thể thấy sự phức tạp khi chọn hướng nhà vệ sinh đúng phong thủy. Việc này sẽ cần phải xem xét kỹ lưỡng cho từng trường hợp và do các thầy phong thủy, các chuyên gia tiến hành. 

Huong nha ve sinh

Về kiến thức chung thì phòng vệ sinh sẽ không được đặt theo hai hướng là Tây Nam và Đông Bắc. Vì hai hướng này là phương vị của hành Thổ. Khi nhà vệ sinh quay về hướng thổ khí đương vượng sẽ tạo ra tính khắc Thổ khắc Thủy. Điều này chắc chắn sẽ gây ra những tai ương cho gia chủ. 

Trên thực tế vị trí và phương hướng nhà vệ sinh rất khó để có thể bố trí hoàn hảo. Vì thế, đối với những trường hợp bắt buộc phải xây dựng nhà vệ sinh không hợp phong thủy cần phải có những biện pháp hóa giải. Hóa giải sẽ được tiến hành theo nhiều cách trong đó phần lớn sẽ sử dụng đồ vật phong thủy. 

Một số tiêu chí phong thủy khác khi thiết kế nhà vệ sinh  

  • Khu phụ (gồm vệ sinh, tắm) không được đặt ở trung tâm ngôi nhà
  • Phòng ngủ tuyệt đối, không được cải tạo từ khu phụ
  • Khu phụ phải đảm bảo vệ sinh. và lưu chuyển không khí
  • Khu phụ nên được đặt ở vị trí khuất, tuyệt đối tránh thẳng cửa vào
  • Tránh đặt khu phụ ở gần bếp, vì theo ngũ hành tương sinh tương khắc thì Thủy khắc Hỏa
  • Không được đặt khu phụ gần khu vực thờ cúng
  • Trong trường hợp ngôi nhà có một hành lang dài nên đặt khu phụ hở hai bên hành lang  không để ở cuối hành lang
  • Khu phụ không nên bố trí, bên trong phòng ngủ hoặc thẳng trên đầu phòng ngủ
  • Phòng ngủ phải cao hơn khu phụ, để tránh phòng ngủ bị ẩm thấp  người sống trong nhà sẽ sinh bệnh
  • Tránh làm hai cửa cho khu phụ, vì theo phong thủy nếu làm như vậy tiền tài trong nhà sẽ chảy hết 
  • Không bên làm khu phụ quá bé hay quá to  Nếu quá  bé sẽ khiến người sống trong nhà có cảm giác tù túng, còn nếu quá to thì lại tạo cảm giác bất an.

Bài viết trên đây đã chỉ cho bạn biết cách thiết kế vệ sinh cho phòng tắm hợp phong thủy. Bạn nên áp dụng để ngăn chặn và hạn chế những luồng khí xấu có trong nhà vệ sinh và giúp mở rộng không gian để năng lượng tốt được lan tỏa trong ngôi nhà.

Website: https://thietbivesinhviglacera.net/

Tác giả bài viết: Hải Linh