Những yếu tố cần có cho một nhà vệ sinh đẹp và hợp lí

Một không gian nhà vệ sinh đẹp và hợp lí sẽ giúp quá trình sử dụng được thuận tiện và dễ dàng hơn. Để giúp khách hàng có những thông tin cần thiết để giúp thiết kế một không gian nhà vệ sinh hợp lí, đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng. Bài viết sau đây của Showroom Hải Linh sẽ giới thiệu tới khách hàng những yếu tố cần có cho một không gian nhà vệ sinh đẹp và hợp lí. Cùng xem ngay nhé!

1. Vị trí đặt nhà vệ sinh

Nhà vệ sinh là khu vực chứa rất nhiều uế khí, ảnh hưởng rất lớn đến các thành viên trong gia đình nếu không bố trí ở vị trí phù hợp. Phòng vệ sinh nên đặt ở những nơi như góc hoặc nép của ngôi nhà. Những khu vực mặt đất bị chéo, nhà vệ sinh nên đặt ở những khu vực bị thừa ra để tạo sự vuông vắn cho không gian và tổng thể khu đất.

Về hướng nhà vệ sinh, nhà vệ sinh nhiều tầng thì nên tránh đặt nhà vệ sinh ở gần những khu vực như bếp, phòng thờ. Tốt nhất, nên xây dựng nhà vệ sinh trong một không gian nhà cao tầng nên theo chiều thẳng đứng để thuận tiện cho việc lắp đặt hệ thống cấp thoát nước tiết kiệm, thẩm mỹ, thuận tiện cho việc bảo dưỡng các thiết bị vệ sinh.

Cho dat nha ve sinh

Nhà vệ sinh nên đặt dưới nhà vệ sinh

2. Phân khu hợp lí các bộ phận chức năng

Một nhà vệ sinh thông thường sẽ có 3 chức năng cơ bản đó là chậu rửa, bồn cầu và khu vực tắm. Sự phân chia này chỉ là ước lệ của việc bố trí thiết bị, cũng có thể là những vách ngăn tắm kính, nhằm ngăn nước ở khu vực tắm không tràn sang khu vực khác.

Tùy vào mặt bằng thiết kế cụ thể mà phân bố ba khu chức năng này phù hợp trên nguyên tắc khu vực nào sử dụng nhiều thì đặt lên đầu và giảm dần về phía sau. Một khu vực vệ sinh tiêu chuẩn tối thiểu, thì chậu rửa sẽ lên đầu, tiếp theo là bồn cầu và cuối cùng là khu vực tắm.

Khu dat nha ve sinh

Thiết kế nhà vệ sinh đúng tiêu chuẩn

3. Đảm bảo nhà vệ sinh không thấm nước, hệ thống kỹ thuật tốt

Một nhà vệ sinh được vận hành hoàn hảo, bền vững thì phải có hệ thống kỹ thuật tốt và hiện đại. Trong thiết kế nhà ở hiện đại, hệ thống thấm nước và hệ thống kỹ thuật được thiết kế âm tường, vì vậy trong quá trình lựa chọn và lắp đặt, gia chủ cần lắp đặt chính xác, khoa học và chắc chắn. Tiết diện ống phải đảm bảo đúng tiêu chuẩn, thiết kế, đảm bảo độ dốc khi đi ngang và không dùng ống cấp nước lạnh cho đường ống nước nóng.

Các đường dây điện phải đảm bảo an toàn, tuyệt đối hệ thống dây dẫn không được hở, dây điện phải tránh xa những khu vực ẩm ướt, dễ gây rò điện nguy hiểm. Những thiết bị trong nhà vệ sinh thường xuyên sử dụng điện như bình nước nóng ( cần phải có dây nối đất, thiết bị ngắt an toàn). Đèn chiếu sáng nên sử dụng loại có tấm kính chắn để tránh bốc hơi nước gây chập cháy và nguy hiểm cho người dùng.

Nhà vệ sinh là khu vực thường xuyên ẩm ướt và đọng hơi nước. Vì vậy hệ thống chống thấm cũng vô cùng quan trọng, cần thực hiện chống thấm sàn, nền phải đảm bảo dốc thoát nước về miệng thoát sàn và thấp hơn sàn chính khoảng 1 đến 2cm hoặc cũng có thể xây gờ ở phần cửa để ngăn nước không bị tràn ra ngoài.

Nha ve sinh khong tham nuoc

Nhà vệ sinh không được thấm nước

4. Bố trí thiết bị vệ sinh hợp lí và lắp đặt với kích thước chuẩn

Tùy vào diện tích cũng như cấu trúc không gian nhà vệ sinh mà lắp đặt các thiết bị vệ sinh khác nhau. Tuy nhiên, cần đảm bảo các quy chuẩn như: 

  • Khoảng cách tối thiểu từ bồn rửa tay đến bồn cầu là 38cm, từ khu vực tắm ( sen tắm, bồn tắm ) đến chậu rửa là khoảng 76cm, từ bồn cầu đến bồn tắm là 38cm. Khoảng cách từ bồn cầu đến tường khoảng 53cm.

  • Nguồn điện lắp đặt: các ổ điện trong nhà vệ sinh phải ở ngoài cùng và cách bồn rửa ty khoảng 92cm, khoảng cách từ đèn trần đến bồn cầu là khoảng 250cm, trong mỗi phòng tắm nên có ít nhất một công tắc đèn ngay gần cửa ra vào.

  • Nên lựa chọn bồn tắm có các góc bo tròn, sử dụng gương lớn, hệ thống đèn chiếu sáng với số lượng nhiều để tạo thêm không gian cho phòng tắm.

  • Nếu nhà vệ sinh có lắp đặt chậu rửa đôi thì khoảng cách giữa 2 chậu tính từ tâm sẽ là 91.5cm.

  • Trong phòng tắm nên có kệ hoặc tủ chậu để giúp không gian trở nên gọn gàng và ngăn nắp hơn, giúp tiết kiệm không gian cho nhà vệ sinh.

5. Không gian nhà vệ sinh phải thông thoáng

Một không gian nhà vệ sinh có thiết kế hợp lí sẽ sử dụng hệ thống quạt thông gió, giúp hút mùi, tạo ra không gian thông thoáng, đảm bảo ngăn ngừa vi khuẩn phát triển. Vì vậy, trong quá trình thiết kế một không gian nhà vệ sinh hợp lí, gia chủ nên lắp đặt hệ thống thông gió, có từ 1 đến 2 cửa sổ vừa giúp tận dụng được nguồn ánh sáng tự nhiên, vừa điều hòa được không khí trong nhà vệ sinh.

Ánh sáng tự nhiên sẽ là hợp lí nhất, bạn không nên lắp đặt quá nhiều đèn chiếu sáng sẽ khiến không gian trở nên bí bách, chói chang sẽ không thoải mái và tự nhiên. Thay vào đó hãy lắp 1 đến 2 đèn lắp phía sát với trần hoặc trần đủ để đem lại một lượng ánh sáng vừa phải và dễ chịu.

Nha ve sinh thong thoang

Nhà vệ sinh thông thoáng

6. Hoàn hiện nhà vệ sinh với vật liệu trang trí hợp lí

Nếu như gia chủ thích không gian nhà vệ sinh của gia đình trở nên bắt mắt và hợp lí thì đừng chần chừ hãy lựa chọn những món đồ phụ kiện cho phòng tắm hợp lí, có thể lắp đặt được ở nhiều không gian, vừa giúp đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng, vừa giúp không gian trở nên sang trọng và hiện đại hơn.

Một không gian nhà vệ sinh hẹp thì hãy lựa chọn gạch ốp tường màu sáng để tăng ánh sáng tự nhiên vào trong phòng, tạo cảm giác thoải mái, luồng khí và ánh sáng tự nhiên sẽ giúp cho không gian nhà vệ sinh được thoáng đáng và sạch sẽ hơn. Về gạch lát nền, hãy lựa chọn gạch có màu tối, gạch có khả năng chốn trơn, không đọng bẩn sẽ giúp tiết kiệm được thời gian và công sức vệ sinh sản phẩm.

Bạn cũng có thể trang trí thêm những chậu cây có tác dụng thanh lọc và điều hòa không khí trong nhà vệ sinh, giúp nhà vệ sinh được sạch sẽ hơn. Cũng có thể điểm một vài chậu hoa nhựa trên bàn đá, mặt chậu âm bàn, … để giúp không gian trở nên sang trọng hơn.

Showroom Hải Linh hy vọng rằng, những yếu tố mà chúng tôi giới thiệu trên đây đã giúp khách hàng có thêm những thông tin trong việc lựa chọn, thiết kế một không gian nhà vệ sinh đẹp và hợp lí. Để được tư vấn nhanh chóng và chính xác, khách hàng có thể liên hệ trực tiếp tới hotline của Showroom Hải Linh để được tư vấn miễn phí.

Website: https://thietbivesinhviglacera.net/

Từ khóa: Nhà vệ sinh đẹp