Những sai lầm khiến việc thông tắc bồn cầu khó khăn gấp bội

Tình trạng bồn cầu tắc nghẽn chắc chắn sẽ mang đến không ít phiền toái, khó chịu. Chính vì vậy, ai cũng đều muốn xử lý sự cố này một cách thật nhanh chóng. Tuy nhiên, đôi khi vì một số sai lầm có thể khiến việc thông tắc bồn cầu trở nên khó khăn hơn gấp bội. Mời mọi người cùng showroom Hải Linh tham khảo một số thông tin dưới đây để có thể đưa ra phương án xử lý phù hợp nhất nhé! 

Bồn cầu tắc nghẽn gây nhiều bất tiện

Bồn cầu tắc nghẽn gây nhiều bất tiện

Chủ quan, không chú ý những biểu hiện ban đầu

Trước khi bồn cầu bị tắc nghẽn sẽ xuất hiện những dấu hiệu nhỏ, nếu phát hiện và can thiệp từ sớm sẽ dễ dàng tránh việc mọi thứ trở nên nghiêm trọng hơn. Một số dấu hiệu cụ thể như sau: 

  • Bồn cầu có mùi khó chịu: Đây được coi là biểu hiện bất thường sớm nhất. Nếu mọi người thường xuyên cọ rửa bồn cầu, phòng vệ sinh nhưng bồn cầu vẫn bốc mùi hôi. Tình trạng này là dấu hiệu cho thấy trong đường ống dẫn đang có một lượng chất thải đang tồn dư. Nếu không thông tắc bồn cầu kịp thời, các cặn bẩn sẽ dồn ứ ngày một nhiều. 

  • Sủi bọt khí và có tiếng ùng ục khi xả: Bọt khí xuất hiện có hai trường hợp xảy ra. Một là đang có chất thải tích tụ, tạo điều kiện cho vi khuẩn hoạt động mạnh mẽ sinh ra tình trạng sủi bọt và thường xuất hiện kèm mùi hôi do vi khuẩn đang phân rã các chất thải hữu cơ. Một khả năng khác là bể phốt đã bị đầy, áp suất trong bể chứa tăng cao, nên khi xả, hai luồng áp suất từ dòng nước xả và trong bể đẩy nhau, tạo nên tiếng nước ùng ục. 

  • Nhấn xả một lần không hết hoàn toàn cặn bẩn: Khi sử dụng bồn cầu xong và nhấn xả nước, thông thường thì nước sẽ cuốn trôi mọi chất thải xuống hầm vệ sinh một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu nước rút rất chậm và không trôi sạch hết chất thải thì đó là dấu hiệu cho thấy nguy cơ bồn cầu sắp tắc nghẽn.

 

Bồn cầu thoát nước chậm

Bồn cầu thoát nước chậm

Những dấu hiệu trên không quá khó để phát hiện nhưng không phải ai cũng chú ý đến những dấu hiệu ban đầu này. Hay nhiều khi mọi người nhận ra nhưng có phần chủ quan, lơ là, bận rộn nên bỏ qua bởi vấn đề chưa quá nghiêm trọng, bồn cầu vẫn có thể vận hành tạm ổn. Nếu cứ cố tiếp tục sử dụng bồn cầu trong nhiều ngày tiếp theo với ý nghĩ cầu may, ít lâu sau tình trạng này sẽ tự động hết thì quả thực là sai lầm lớn. Vấn đề hầu như sẽ đều nghiêm trọng lên theo thời gian, đến một điểm nhất định sẽ dẫn đến tắc nghẽn hoàn toàn. Lúc này phiền toái cực lớn là điều không thể tránh! 

Không tìm hiểu rõ nguyên nhân, tự thông tắc bồn cầu sai cách

Tuy nhiên không thể nóng vội xử lý, bởi nếu tự thông bồn cầu sai cách thì hậu quả sẽ còn khó lường hơn. Có không ít phương án tự thông tắc bồn cầu được nhiều người áp dụng thành công nhưng nên lựa chọn, áp dụng như thế nào mới là vấn đề mọi người cần lưu tâm. Thực tế, để tự xử lý sự cố bồn cầu tắc nghẽn thành công thì chắc chắn cần phải lựa chọn phương án phù hợp với từng điều kiện, từng tình trạng. Nếu bồn cầu tắc nhẹ thì các phương pháp như dùng pittong nhấn đẩy nhiều lần, dán băng dính kín miệng bồn cầu, xả nước cho băng dính phồng lên rồi nhấn nhiều lần sẽ khá hiệu quả. 

Dùng pittong để thông bồn cầu

Dùng pittong để thông bồn cầu

Cân nhắc thật kỹ trước khi tự thông tắc bồn cầu

Tuy nhiên, nhưng phương án này chỉ có thể áp dụng khi tắc nghẽn xảy ra do tồn đọng các chất thải hữu cơ mềm như giấy vệ sinh. Còn nếu các vật cứng kích thước lớn thì nếu dùng cách này sẽ khiến vật cản mắc sâu vào lòng ống, càng khó loại bỏ hơn. Bởi vậy, mọi người cần xác định rõ vật cản trong lòng ống gây tắc nghẽn là thứ gì. Còn nếu không xác định rõ, khoan hãy áp dụng những phương án tác động vật lý trên mà hãy hòa các loại enzyme, men vi sinh đổ vào lòng bồn cầu, chịu khó chờ khoảng 1 đêm, nếu tình trạng tắc nghẽn vẫn không suy giảm chứng tỏ vật cản không phải là chất hữu cơ dễ phân hủy. Lúc này, không nên cố tự thông tắc bồn cầu bởi kết quả sẽ không như mong đợi. 

Nhờ đến đơn vị có chuyên môn đúng lúc

Ngoài nguyên nhân do vật cản gây tắc nghẽn thì còn có những nguyên nhân khách quan xuất phát từ quá trình lắp đặt, xây dựng. Nếu công trình vệ sinh của mọi người được thiết kế, lắp đặt không chuẩn, không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật thì sẽ không tạo được áp lực để đẩy chất thải xuống hầm vệ sinh. Hay hệ thống ống dẫn chất thải từ bồn cầu được lắp đặt thấp hơn so với đường ống ở bên ngoài thì bồn cầu cũng dễ tắc nghẽn. 

Bên cạnh đó, hệ thống bể phốt đúng chuẩn sẽ được bố trí một ống thông hơi để thoát khí tồn đọng ra ngoài môi trường. Nên nếu đường ống này bị tắc kéo theo bồn cầu cũng dễ bị tắc nghẽn, xả không sạch hơn. Ngoài ra, bồn cầu bị tắc cũng có thể do bể phốt đã đầy, không thể chứa thêm chất thải nữa. Việc xác định chính xác những nguyên nhân khách quan trên cũng đã là khó với nhiều người, nên việc tự xử lý lại càng khó hơn.  

Thợ thông tắc sử dụng các thiết bị chuyên dụng

Thợ thông tắc sử dụng các thiết bị chuyên dụng

Phương pháp hạn chế tình trạng bồn cầu tắc nghẽn hiệu quả

Hút hầm vệ sinh định kỳ

Hút hầm vệ sinh định kỳ

Việc thông tắc bồn cầu dù sao cũng sẽ tốn thời gian, công sức và một khoản chi phí nhất định. Vì vậy, để tránh lặp lại tình trạng bồn cầu bị tắc nghẽn, mọi người hãy lưu ý đến một số điều quan trọng trong quá trình sử dụng như sau:

  • Chỉ sử dụng giấy vệ sinh chất lượng, đảm bảo khả năng hòa tan dễ dàng trong nước và sử dụng giấy vệ sinh một lượng vừa đủ. Với những loại giấy vệ sinh dai, khó tan, tốt nhất không nên cho vào bồn cầu. 

  • Hãy nhớ rằng, bồn cầu chỉ là thiết bị vệ sinh, không có khả năng tiêu hủy thức ăn thừa, dầu mỡ thừa hay các loại rác thải khác. Vì vậy mọi người tuyệt đối không được xả rác thải bừa bãi vào bồn cầu.

  • Không để trẻ mang đồ chơi vào nhà vệ sinh vì trẻ rất hiếu động, có thể vứt đồ chơi vào bồn cầu gây tắc nghẽn

  • Dù bồn cầu vẫn thoát thải tốt thì vẫn nên làm sạch, bổ sung men vi sinh để thúc đẩy quá trình phân hủy chất thải, làm sạch đường ống. 

  • Nắm rõ thời gian cần hút hầm vệ sinh định kỳ để đảm bảo hầm cầu luôn có đủ chỗ chứa.

Đặc biệt, hệ thống xả của bồn cầu cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn. Hệ thống xả mạnh mẽ sẽ tạo ra áp lực lớn cuốn trôi mọi chất bẩn nhanh chóng, hạn chế tình trạng chất thải tồn dư, tích tụ. Mọi người có thể tham khảo một số mẫu bồn cầu có hệ thống xả xoáy mạnh hàng đầu của Viglacera sau đây:

xem them

Như vậy, với những thông tin trên, hy vọng rằng mọi người có thể lựa chọn được phương án thông tắc bồn cầu phù hợp nhất để có thể xử lý tốt tình trạng bồn cầu tắc nghẽn. Chúc mọi người thành công!