Tìm hiểu cấu tạo bộ xả bồn cầu và cách khắc phục sự cố đơn giản

Đối với bồn cầu, bộ xả là phần quan trọng đảm bảo cho sự vận hành của bồn cầu nhưng rất nhiều người chưa hiểu nhiều về bộ phận này. Thực tế bộ phận này cấu tạo không hề phức tạp, nếu hiểu rõ cấu tạo, nếu xảy ra vấn đề, mọi người hoàn toàn có thể tự xử lý mà không cần đến sự hỗ trợ của thợ sửa chữa. 

Cấu tạo bộ xả bồn cầu

Cấu tạo bộ xả bồn cầu

Cấu tạo và phân loại bộ xả bồn cầu

Bộ xả đóng vai trò vận hành quá trình xả rửa chất thải sau mỗi lần sử dụng. Với thao tác nhấn nút, hoặc gạt cần, nước từ két nước sẽ đổ xuống lòng bồn cầu cuốn trôi chất thải. Bộ xả sẽ được nối với nguồn nước để sau khi sử dụng nước sẽ lại được cấp bù, sử dụng cho lần sử dụng tiếp theo.

Hiện nay, bộ xả cho bồn cầu gồm các loại phổ biến sau đây:

  • Bộ xả bồn cầu tay gạt: Cấu tạo gồm tay gạt, dây cấp nước, van cấp nước, van xả nước, phao, nắp chặn cao su, ốc vít cố định. Với loại bộ xả này sẽ người dùng sẽ dùng thao tác gạt tay gạt để xả nước.  

  • Bộ xả 1 nút nhấn: Cấu tạo gồm nút nhấn, van xả nước, van cấp nước, cầu cao su và ốc vít cố định. Loại bộ xả này người dùng sẽ nhấn nút để xả nước với 1 chế độ duy nhất cho xả đại và xả tiểu. 

  • Bộ xả 2 nút nhấn: Về cấu tạo hoàn toàn tương tự bộ xả bồn cầu 1 nút nhấn. Điểm khác biệt duy nhất chính là có 2 nút nhấn dùng cho hai chế độ xả riêng xả đại và xả tiểu.

Bộ xả 2 nút nhấn

Bộ xả 2 nút nhấn

Những sự cố thường gặp và phương án khắc phục

Bất cứ thiết bị nào sau một thời gian sử dụng cũng có thể phát sinh những sự cố, hư hỏng. Bộ xả bồn cầu cũng vậy, sau đây sẽ là một số vấn đề thường gặp và cách tự xử lý tại nhà đơn giản, hiệu quả. 

Van cấp nước bị hỏng

Nếu mọi người gặp tình trạng nước cấp vào két nước chậm hoặc cấp liên tục, tràn cả ra ngoài thì chắc chắn van cấp nước đã bị hỏng. Cách xử lý vấn đề này nhanh, hiệu quả nhất đó là thay van cấp nước mới. Đầu tiên, mọi người cần tiến hành khóa van nước tổng hoặc van nước đến phòng vệ sinh. Sau đó tháo rời dây dẫn nước vào bồn cầu. Tiếp theo, dùng cờ lê tháo đai ốc để có thể tháo van cấp ra khỏi két nước. Cuối cùng, thực hiện lắp lại van cấp nước mới vào theo quy trình ngược lại, sau đó mở nước kiểm tra kết quả là xong. 

Van xả bị hỏng

Nếu sau khi xả van xả không đóng lại khiến nước liên tục rò rỉ xuống lòng bồn cầu thì chứng tỏ van xả đã bị hỏng. Trước khi bắt tay vào sửa chữa mọi người vẫn cần phải khóa nước cấp. Tiếp đến mọi người hãy tháo rời cặp ốc kết nối van xả với két nước, lấy van cũ ra  và lắp van mới vào vị trí ban đầu. Cuối cùng mở van cấp và thử xả nước để kiểm tra lại kết quả. 

Nút nhấn, tay gạt xả bị kẹt

Sự cố này xuất hiện tương đối phổ biến, nhất là khi nguồn nước của gia đình mọi người có tồn dư nhiều tạp chất, lâu ngày sinh lắng cặn, gây bí kẹt. Để xử lý, mọi người hãy tiến hành tháo nút nhấn hay tay gạt ra, vệ sinh sạch sẽ, loại bỏ hết cặn bẩn là được. Còn nếu thất tay gạt, nút nhấn đã quá cũ, mọi người hãy thay mới để đảm bảo. 

Nút nhấn bộ xả bồn cầu dễ bị kẹt

Nút nhấn bộ xả bồn cầu dễ bị kẹt

Dây nắp chặn cao su bị chùng (Đối với bộ xả gạt)

Đối với bộ xả gạt, một tình huống hay xảy ra là dây nắp chặn bị chùng, chèn vào phần nắp xả, khiến nắp xả không thể đóng kín. Nước sẽ theo kẽ hở chảy xuống bồn cầu không dừng, gây lãng phí nước. Trường hợp này mọi người hãy dùng kìm bấm bớt để giảm độ dài dây. Nhưng lưu ý nên đo đạc cẩn thận để không cắt dây quá ngắn khiến nắp chặn không đóng kín được. 

Thay mới bộ xả bồn cầu

Trên đây là cách khắc phục một số vấn đề phổ biến, nhưng nếu bồn cầu của mọi người đã sử dụng lâu, bộ xả đã cũ, mọi người hãy cân nhắc thay mới cả bộ xả để quy trình được vận hành ổn định, tránh hư hỏng nhỏ liên tục diễn ra. Các loại bộ xả có cấu tạo không giống nhau, nhưng về cơ bản cách tháo lắp, thay mới đều tương tự nhau. Mọi người hãy thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ bao gồm cờ lê, mỏ lết,  tua vít, khăn lau

  • Bước 2: Tiến hành khóa van cấp nước tổng hoặc van cấp nước cho nhà vệ sinh. 

  • Bước 3: Dùng cờ lê, tua vít để tháo bộ xả cũ. 

  • Bước 4: Dùng tua vít bắt đế van xả cố định vào đáy két nước.

  • Bước 5: Đặt van xả vào đế van xả và dùng ốc vít cố định. Sau đó dùng tay xoay cụm van theo chiều kim đồng hồ để phần đế và van khớp chặt với nhau.

  • Bước 6: Nối dây cấp nước và siết chặt bằng cờ lê mỏ lết

  • Bước 7: Kiểm tra lại bộ xả bồn cầu vừa lắp đặt đã được cố định chắc chắn chưa. Cuối cùng, mở van cấp nước và xả thử để kiểm tra lại.

Thay bộ xả bồn cầu mới

Thay bộ xả bồn cầu mới

Dù khắc phục sự cố không quá phức tạp nhưng dù sao vẫn ảnh hưởng ít nhiều đến sinh hoạt. Vì vậy, để hạn chế tối đa những sự cố bộ xả bồn cầu mọi người nên chọn mua những sản phẩm bồn cầu chất lượng của các đơn vị uy tín như Hải Linh. Đến với Hải Linh, mọi người sẽ có rất nhiều sự lựa chọn sản phẩm tốt với mức giá ưu đãi, nhân viên hỗ trợ nhiệt tình, bảo hành chính hãng nhanh chóng, hứa hẹn mang đến cho khách hàng trải nghiệm thoải mái nhất. Website: https://thietbivesinhviglacera.net/