Bồn cầu bị rỉ nước liên tục - Nguyên nhân và khắc phục

Bồn cầu nhà bạn bị rò rỉ nước liên tục khiến bạn cảm thấy khó chịu. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra những nguyên nhân chính và cách khắc phục hiệu quả nhất.

Sau một thời gian dài sử dụng bồn cầu, nhiều khi thấy có hiện tượng rò rỉ nước từ bồn cầu mà không rõ nguyên nhân tại sao. Nếu không sửa chữa kịp thời thì việc rỉ nước liên tục cả ngày và đêm sẽ khiến hóa đơn tiền nước của nhà bạn tăng lên cao. Biết được nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng bồn cầu rỉ nước sẽ giúp bạn hoàn toàn có thể tự sửa chữa mà không cần phải đợi chờ thợ sửa đến.

Bon cau bi ri nuoc - Nguyen nhan va cach khac phuc

1. Bồn cầu bị rỉ nước do van xả

Nếu bồn cầu nhà bạn bị rỉ nước liên tục thì một trong vấn đề cần nghĩ đến đầu tiên chính là do van xả. 

Nguyên nhân: Có 2 nguyên nhân chủ yếu, đầu tiên là do nguồn nước lâu ngày bám cặn lên nắp van xả gây ra ra việc lắp van xả bị kênh dẫn đến nước bị rò rỉ. Hoặc cũng có thể là do lớp đệm mút cao su giữa van xả bồn cầu lâu ngày bị mài mòn dẫn đến mủn và không có khả năng giữ được khít

Cách khắc phục: Phải khóa van xả nước vào bồn cầu và xả hết nước cũ có trong bồn bể chứa bồn cầu ra. Sau đó, bạn tiến hành tháo van xả ra để vệ sinh thật sạch bằng nước giấm, cồn hoặc xà bông. Lau khô và lắp đặt lại như ban đầu, mở khóa van xả nước và theo dõi xem bồn cầu Cotto 1 khối còn bị rò rỉ nước nữa không. Với trường hợp lớp đệm mút cao su quá cũ thì bạn mua và thay mới.

2. Bồn cầu bị rỉ nước ở két chứa

Két nước chính là phần bể chứa ở phía trên của bồn cầu. Khi bồn cầu bị rỉ nước thì đây chính là một trong những nguyên do. Nếu gặp phải tình trạng này mà không khắc phục sớm thì tiền nước tháng đó của nhà bạn sẽ rất cao.

Nguyên nhân​: Việc rò rỉ nước có thể do các đinh ốc giữa bể chứa với bệ ngồi bị lỏng hay rỉ sét trong quá trình sử dụng bồn cầu. Đôi khi cũng có thể là do lớp đệm cao su tại điểm tiếp xúc bị mủn, đứt tạo ra khe hở để nước tràn ra ngoài. 

Cách khắc phục​: Kiểm tra lại các đinh ốc, bu lông, nếu chúng bị lỏng thì bạn chỉ cần vặn chặt lại là xong. Thay mới lớp đệm cao su bằng 1 lớp đệm có độ dày tương đương. Dùng keo chuyên dụng trát kín xung quanh chân bệ bồn cầu.

3. Bồn cầu bị rỉ nước do van khóa

Van khóa là nơi vị trí truyền nước từ nơi cấp nước vào két nước của bồn cầu. Do đó sự tác động ở vị trí này rất lớn, trải qua quá trình sử dụng chúng cũng có thể sẽ gây ra tình trạng rò rỉ nước. Đặc biệt với các loại bồn cầu sử dụng quá lâu ngày mà không được bảo trì thì van khóa hay bị mòn và dễ bị rò rỉ.

Nguyên nhân​: Do lớp đệm cao su giữa van khóa bồn cầu sử dụng lâu ngày bị mài mòn dẫn đến nước rò rỉ. Hoặc cũng có thể do cặn nước lâu ngày bám trên nắp van khóa khiến nắp bị kênh dẫn đến nước bồn cầu bị rỉ nước

Cách khắc phục: Tháo đai ốc của van khóa khỏi bức tường của nhà vệ sinh và tiến hành vệ sinh sạch sẽ đầu nối và các gioăng cao su. Cuối cùng lắp ráp van khóa lại như cũ và siết chắc các đai ốc, kiếm tra xem tình trạng rò rỉ nước có xảy ra nữa không, nếu như không có dấu hiệu rò rỉ nào nữa thì các bạn đã khắc phục xong. Những nếu bồn cầu vẫn rò rỉ thì bạn cần thay thế bằng thiết bị mới để thay thế.

4. Bồn cầu bị rỉ nước ở tay cầm

Tay cầm cũng là một trong những vị trí thường xuyên xảy ra tình trạng bị rò rỉ nước ở các dòng bồn cầu hiện nay. Tuy nhiên việc rò rỉ này rất dễ phát hiện trong quá trình sử dụng

Nguyên nhân: Do phao khóa giới hạn nước đặt cao hơn so mới mức quy định. Từ đó khiến nước nạp vào két chứa nước quá nhiều làm cho nước bị rò rỉ qua tay cầm.

Cách khắc phụcĐầu tiên hạ thấp phao khóa nước xuống. Xả hết toàn bộ nước có sẵn trong phần két nước của bồn cầu. Sau đó chờ xem nước được nạp lại trong phần két có bị đầu nữa không. Nếu không đầy bạn hãy nâng phao khóa nước lên cao hơn đồng thời điều chỉnh ở mức phù hợp để nước có thể nạp đủ

Trên đây là 4 nguyên nhân rò rỉ nước chủ yếu thường hay xảy ra cũng như các cách khắc phục bồn cầu bị rỉ nước chắc chắn bạn sẽ khắc phục được nhanh chóng tại nhà. Tuy nhiên, trong trường hợp nếu sự cố chưa được giải quyết triệt để, bạn nên nhờ cậy đến sự giúp đỡ từ các thợ nước chuyên dụng. Bởi nếu bạn không am hiểu kỹ thuật mà tự làm sẽ dẫn đến tình trạng tồi tệ hơn.