Thiết kế phòng tắm không chiếm không gian

Cách bài trí phòng vệ sinh được nhiều gia đình quan tâm nhất khi xây nhà. Vì đây không chỉ là nơi vệ sinh, tắm rửa sau ngày làm việc mệt mỏi mà còn là nơi giúp ta thư giãn đầu óc, là nơi dung hòa lại những áp lực, bộn bề từ cuộc sống mà hàng ngày mỗi chúng ta phải đối diện. Cùng Hải Linh tìm hiểu cách thiết kế phòng tắm không chiếm không gian.

1. Những lưu ý khi bố trí nhà vệ sinh

Việc bố trí nhà vệ sinh khoa học cũng cần có những nguyên tắc riêng. Dưới đây là những lưu ý quan trọng để đảm bảo một không gian vệ sinh hoàn thiện:

1.1 vệ sinh luôn cần thông thoáng

Ẩm ướt, bí bách là điều kiện lý tưởng của vi khuẩn phát tán. Do đó yếu tố quan trọng khi thiết kế nhà vệ sinh là không gian phải thông thoáng và đủ ánh sáng tự nhiên. Ngoài ra để tạo cảm giác sạch sẽ, khô ráo, cần chú ý đến thiết kế cửa sổ, quạt thông gió cho phòng vệ sinh để loại bỏ những mùi khó chịu và ẩm mốc. Với không gian vệ sinh nhỏ cần thiết kế khe thông gió hay kết hợp sử dụng tinh dầu tạo mùi hương để mang đến không gian sạch sẽ. dễ chịu.

1.2 Sử dụng vật liệu phù hợp

Đây là nơi thường xuyên ẩm ướt nên khi chọn gạch lát nền nên chọn loại gạch chống trơn để tránh xảy ra tai nạn. Tường nhà vệ sinh nên ốp gạch láng bóng trơn màu hoặc có hoa văn nhẹ nhàng, có thể tạo điểm nhấn bằng một mảng trang trí nổi bật ấn tượng. 

>>Xem thêm: https://thietbivesinhviglacera.net/tin-tuc/xay-phong-tam-nen-rong-bao-nhieu-1508.html

Su dung vat lieu phu hop

Nếu nhà bạn có điều kiện nên sử dụng trần thạch cao khung chìm chống ẩm, không trang trí cầu kỳ. Còn không lựa chọn tối ưu là trần xi măng chống thấm. Cửa sổ hay cửa ra vào sử dụng kính mờ, loại cửa nhôm kính, có thể dùng cửa trượt hoặc cửa mở. 

Thiết bị điện như ổ cắm, bóng đèn chọn loại chống ẩm hoặc có hộp nhựa bảo vệ tránh chập điện. Nền của phòng vệ sinh nên được thiết kế có độ dốc nhất định, đảm bảo thoát nước tốt, không gây trơn trượt.

1.3 Chọn thiết bị vệ sinh phù hợp

Khi chọn thiết bị vệ sinh cần lưu ý chọn đúng công năng, chọn các sản phẩm thiết bị vệ sinh có độ bền cao, bề mặt sản phẩm láng mịn, ít bám bẩn để dễ dàng vệ sinh sau khi sử dụng. Sử dụng bồn tắm loại nhỏ và gương lớn trong nhà vệ sinh để giúp cho không gian nhà vệ sinh trở nên rộng rãi hơn. Đối với các sản phẩm sen vòi, ưu tiên chọn sản phẩm lõi đồng, bề mặt phủ Cr/Ni để hạn chế bong tróc, rỉ sét sau quá trình dùng lâu dài.

Chon thiet bi ve sinh phu hop

2. Các vị trí lắp đặt thiết bị vệ sinh trong phòng tắm

Xét về mặt khoa học thì thiết bị vệ sinh nên được để sát tường hoặc góc tường để tạo không gian hở giữa phòng giúp phòng thông thoáng, dễ chịu và luôn khô ráo. Hơn nữa việc đặt gần tường tạo điểm tựa vững chắc giúp thiết bị vệ sinh đứng vững. Cụ thể vị trí sắp đặt các thiết bị vệ sinh trong không gian tắm như sau:

2.1 Chậu rửa

Đặt ở góc tránh đặt sát cửa ra vào khiến việc đi lại khó khăn. Đối với không gian nhỏ, bạn có thể tận dụng góc nhà với các mẫu chậu đặt góc, vừa tiết kiệm diện tích vừa thay đổi cách sắp xếp thông thường giúp phòng tắm trở lên mới mẻ hơn. Đặt bồn rửa mặt cách mặt đất dao động từ 80 đến 85 cm, đây được coi là kích thước tiêu chuẩn thích hợp cho người lớn. Còn đối với trẻ em, khi sử dụng có thể cho trẻ đứng lên ghế cao.

Chậu + Chân treo tường Viglacera VI5

Chậu + Chân treo tường Viglacera VI5

2.2 Bồn cầu

Tùy vào cấu tạo của phòng tắm mà có thể đặt bồn cầu ở những vị trí phù hợp. Điều tối kỵ là không đặt bồn cầu đối diện cửa ra vào, và đặt ở giữa phòng. Nếu đặt bồn cầu, chậu rửa và bồn tắm trên cùng một trục thì khoảng cách ngắn nhất từ tâm toilet đến các vật khác là 38 cm hoặc từ tâm toilet đến tâm các vật dụng gián tiếp giáp là 76 cm. 

Bồn cầu Viglacera V199 + Xịt VG826

Bồn cầu Viglacera V199 + Xịt VG826

2.3 Vòi sen tắm

Vòi sen tắm là vật dụng không thể thiếu, tùy vào công năng sử dụng có thể bố trí ngay cạnh khu vực bồn cầu theo khoảng cách tiêu chuẩn. Còn nếu bạn muốn sử dụng buồng tắm hoặc bồn tắm thì có thể lựa chọn các dòng sen tắm âm tường hoặc sen cây tắm gắn tường. Tuyệt đối không nên đặt sen tắm đối diện cửa nhà vệ sinh.

Sen tắm nóng lạnh Viglacera VG568

Sen tắm nóng lạnh Viglacera VG568

3. Những cách thiết kế phòng tắm không chiếm không gian

Sau khi đã nắm vững được những yếu tố bố trí thiết bị vệ sinh cũng như lưu ý vị trí lắp đặt thì những cách thiết kế phòng tắm không chiếm không gian dưới đây sẽ giúp bạn cải thiện phòng tắm đẹp nhất. 

3.1 Sử dụng gương trang trí

Guong nha tam

Gương không chỉ là vật dụng trang trí mà còn rất hữu ích trong việc mở rộng không gian. Một chiếc gương lớn sẽ giúp phản chiếu không gian trong phòng, khuếch đại ánh sáng và đánh lừa cảm giác trông rộng rãi hơn. Tuy nhiên khi lựa chọn gương tắm bạn cũng nên quan tâm đến vị trí đặt gương sao cho không phạm phong thủy.

3.2 Sử dụng kệ treo tường hoặc âm tường

Một trong những ý tưởng thiết kế phòng tắm nhỏ là hạn chế hộp lưu trữ, điều này có thể hiểu là hạn chế tủ, kệ để đồ vì quy mô của chúng chiếm quá nhiều diện tích phòng. Tuy nhiên việc loại bỏ nơi treo, chứa đồ như khăn tắm, quần áo là điều rất khó. Làm cách nào để giải quyết vấn đề? 

Su dung ke treo tuong trong nha ve sinh

Cách tối ưu là thay vì đặt trên mặt đất chiếm không gian, hãy thử đóng kệ tủ treo tường. Những mẫu kệ này thường được thiết kế với chất liệu chống chịu được nước nên bạn hoàn toàn có thể sử dụng trong phòng tắm. Diện tích nhỏ, bạn chỉ nên chọn những mẫu kệ mỏng có màu sáng như trắng hay vân gỗ vàng nhẹ để tránh cảm giác cồng kềnh. Ngoài ra bạn cũng có thể chọn những chiếc giỏ nhỏ treo trên tường thay cho các thanh treo quần áo.

3.3 Tận d​ụng không gian dưới gầm chậu rửa mặt

Bồn rửa mặt là một trong những thiết bị vệ sinh không thể thiếu trong phòng tắm. Tuy nhiên với phòng tắm nhỏ, hãy tận dụng không gian dưới gầm chậu để làm nơi lưu trữ sữa tắm, khăn tắm hoặc để các vật dụng khác. Bạn có thể lắp một kệ tủ nhỏ có cánh hoặc không cánh, khi lựa chọn cách này bạn cần luôn giữ cho kệ luôn sạch sẽ và đảm bảo vệ sinh.

Phong tam dep

3.4 Tối ưu hóa không gian sau cánh cửa

Phần cánh cửa phòng tắm vốn là không gian chết vậy thì hãy biến nó trở thành góc hữu ích hơn khi lắp thêm 1 đến 2 tay treo khăn tắm hay những móc treo nhỏ để treo giỏ đựng đồ. Bằng cách này bạn có thể sắp xếp không gian tắm gọn gàng hơn.

Moc treo sau cua

3.5 Nhấn nhá với gạch lát nền

Nhà vệ sinh là khu vực có độ ẩm cao, dễ bị mốc hay trơn trượt khi bước vào. Vì thế nên sử dụng gạch lát nền có nhám cao để phòng được thông thoáng mà giảm được độ trơn do nước. Để tạo cảm giác rộng hơn trong phòng bạn nên sử dụng gạch lát tông màu sáng. Tuy nhiên để tạo sự khác biệt, có thể nhấn nhá một mảng tường bằng gạch có họa tiết bắt mắt hay màu sắc đối lập với tông màu hiện tại. 

Gach nan nen nha ve sinh

Thiết kế phòng tắm không chiếm không gian không khó, quan trọng bạn cần nắm bắt được các nguyên tắc khi bố trí nhà vệ sinh và lựa chọn được sản phẩm phù hợp. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức mới giúp hoàn thiện không gian nhà vệ sinh cho đẹp và phù hợp với công năng cần dùng của các thành viên trong gia đình.

Tác giả bài viết: Hải Linh