Danh sách những thứ cần mua sắm Tết Nguyên Đán

Vào dịp năm mới, các gia đình nô nức đi mua sắm cho gia đình mình những món đồ để sử dụng, bày biện trong dịp năm mới. Đây thường là những món đồ đặc trưng đều phải có theo truyền thống của người Việt. Vậy danh sách những thứ cần mua sắm tết là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

Đồ cúng 

Thứ chắc chắn phải có trong dịp tết chắc chắn là những món đồ cúng. Tại đây sẽ bao gồm những vật phẩm như nhang, hương, quần áo cúng hay tiền mã. Vì theo tín ngưỡng dân gian của người Việt, năm mới không chỉ là dịp để người sống có thể tận hưởng niềm vui mà người đã khuất hay các vị thần cũng cần sửa soạn và đòn năm mới. Trong khoảng những ngày 21, 22 tháng chạp âm lịch bạn nên lựa chọn những món đồ để có thể cúng cho ông táo. Và nghi thức này sẽ được thực hiện vào ngày 23 tháng chạp hàng năm.

Danh sách những thứ cần mua sắm Tết Nguyên Đán 2021

Việc chuẩn bị đồ cúng cho năm mới cũng mang đến ý nghĩa có một năm hanh thông, mọi sự thuận lợi, tất cả suôn sẻ. 

Mâm ngũ quả

Thứ tiếp theo không thể thiếu trong ngày tết chính là mâm ngũ quả trên bàn thờ. Nó mang đến ý nghĩa sâu sắc đó là dâng cúng lên tổ tiên để tỏ lòng hiếu thảo với niềm tin và ước mong sẽ có những điều tốt lành trong năm mới tới đây. 

Mam ngu qua

Nhiều nhà thường bày mâm ngũ quả khá sớm, tuy nhiên tốt nhất nên bày mâm vào ngày 29 tết. Vì nếu bày quá sớm sẽ khiến cho trái cây bị hỏng nhất là với khu vực bàn thờ thường có nhiệt độ cao. Một số loại quả mà bạn có thể tham khảo như chuối, mãng cầu, dừa, đu đủ, cau, quất… Tuy nhiên cũng tùy vào mỗi vùng miền để có sự lựa chọn khác nhau.

Lựa chọn hoa cúng 

Hoa cúng là thứ được bày cùng với quả vào các ngày 15 và 30 hàng tháng. Chính vì thế trong dịp tết hoa là thứ không thể thiếu được của các gia đình. Bạn sẽ đặt hoa trên bàn thờ từ ngày 30 Tết và hạ xuống vào khoảng ngày mùng 3. Chính vì thế mua hoa vào ngày 29 sẽ hợp lý nhất. Với nhiều gia đình sẽ để hoa cúng trên bàn thờ lâu hơn nếu như hoa chưa nở và lâu héo.

Hoa cung tet

Lựa chọn thực phẩm 

Các bà nội trợ thường đến dịp tết sẽ chuẩn bị rất nhiều thực phẩm để tích trữ trong nhà. Tuy rằng ngày nay chợ hay những cửa hàng thường sẽ mở sớm để phục vụ nhu cầu của người dân. Tuy nhiên nếu bạn không chuẩn bị trước thực phẩm cho những ngày đầu năm thì sẽ gặp vài rắc rối trong việc chuẩn bị đồ ăn đấy. 

Thuc pham tet

Những mâm cơm cần chuẩn bị như tất niên, trước giao thừa, cúng giao thừa, cúng sáng mùng 1 hay bữa tiệc sau tết để mời khách đến nhà. Khá nhiều bữa ăn cần chuẩn bị đúng không. Chính vì thế hãy chuẩn bị cho gia đình mình đầy đủ thực phẩm nhé. 

Với những món ăn như giò, thịt đông, giò tai, thịt kho hay dưa chua, dưa muối thì bạn nên chuẩn bị nguyên liệu sẵn cho vài ngày để có thể sử dụng bất cứ lúc nào mà không cần phải đi mua từng tí một.

Bao và tiền lì xì 

Bao lì xì chính là đại diện cho tết, nó cũng khiến cho người nhận cảm thấy lịch sự và vui vẻ hơn. Chính vì thế bạn đừng chỉ tiếc vài chục nghìn để mua những phong bao lì xì này nhé. 

Bao li xi

Mỗi năm nhà sản xuất sẽ cho ra thị trường những mẫu phong bao phù hợp với năm mới. Chính vì thế bạn hãy kiểm tra thật kỹ kẻo mua phải bao lì xì của năm cũ. Đây là điều thực sự không được không được may mắn trong năm mới.

Trong bao lì xì chắc chắn phải có tiền lì xì rồi - đó là điều hiển nhiên.  Bạn nên chuẩn bị tiền theo các mệnh giá khác nhau để có thể mừng tuổi nhiều đối tượng. Một điều cần lưu ý là hãy sử dụng tiền mới để lì xì và bạn có thể đổi chúng tại các ngân hàng. 

Bánh kẹo tết 

Vào ngày tết, bánh kẹo là để thể hiện trọn vẹn những niềm vui trong năm mới, tình cảm được dạt dào. Trẻ con là đối tượng rất thích bánh kẹo trong ngày tết dù không phải hiếm có nhưng nó lại tạo nên sự vui vẻ cho mọi người, nhất là vào những ngày đầu năm. Bạn có thể mua bánh kẹo tết trước đó 1 tháng và nên mua nhiều loại để có sự phong phú hơn. 

Banh keo tet

Trên đây là danh sách những thứ cần mua sắm Tết các bạn có thể tham khảo. Tùy vào mỗi gia đình sẽ có những sự lựa chọn khác nhau. Chính vì thế hãy cân đối cho phù hợp với điều kiện của mình nhé.

Tác giả bài viết: Hải Linh

Từ khóa: Tết Nguyên Đán