Bí quyết sửa bồn cầu - Xử lý vấn đề chỉ trong vài phút

Sau một thời gian sử dụng, bồn cầu có thể xuất hiện một số vấn đề như rò rỉ nước, không tự cấp nước, nước thoát chậm, tắc nghẽn,... Nhưng đừng quá lo lắng, bạn có thể tự sửa bồn cầu cực đơn giản và nhanh chóng. Nếu chưa biết, hãy đọc ngay bài viết dưới đây để tìm ra cách xử lý phù hợp nhất. 

Bi-quyet-sua-bon-cau-Xu-ly-van-de-chi-trong-vai-phut-1

Cách sửa bồn cầu bị rỉ nước

Bồn cầu bị rỉ nước sẽ làm không gian phòng vệ sinh không thể khô thoáng. Hơi nữa, ẩm ướt sẽ phát sinh mùi hôi, ẩm mốc và tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi. 

Tùy từng trường hợp, chúng ta sẽ có những cách sửa bồn cầu phù hợp. Sau đây là một số tình huống phổ biến và cách khắc phục cụ thể.

Sửa bồn cầu rò rỉ nước do van xả 

Sử dụng lâu ngày, lớp đệm cao su ở van xả bị mòn hỏng hoặc cũng có thể do bụi bẩn, cặn nước bám lên nắp van. Đây là hai nguyên nhân chính khiến van xả không đóng kín được, gây rò rỉ nước. 

Với trường hợp này cách sửa bồn cầu không quá phức tạp. Đầu tiên, hãy khóa van cấp nước vào bồn cầu. Sau đó xả hết nước cũ trong két nước.

Tháo van xả ra kiểm tra, nếu có cặn bẩn, dùng dung dịch vệ sinh chuyên dụng hoặc có thể tìm những sản phẩm có sẵn trong nhà như giấm, cồn, chanh,... để làm sạch van. 

Bi-quyet-sua-bon-cau-Xu-ly-van-de-chi-trong-vai-phut-2

Lưu ý, mọi người nên vệ sinh cả khu vực tiếp nối giữa két nước và van xả để đảm bảo hiệu quả cao nhất. Cuối cùng, lắp lại van vào vị trí cũ, cấp lại nước, kiểm tra thấy nước không rỉ nữa là đã sửa bồn cầu thành công. 

Còn nếu rò nước đệm cao su mòn cách duy nhất là thay đệm mới. Ở các cửa hàng điện nước, mọi người sẽ dễ dàng tìm mua được đệm phù hợp với bồn cầu nhà mình để thay thế.

Sửa bồn cầu rỉ nước do phao nước để quá cao

Đôi khi, lắp đặt không chú ý khiến phao nước để quá cao hay do trong quá trình sử dụng, do tác động ngoại lực, giới hạn phao nước bị đẩy cao lên. Từ đó, lượng nước cấp vào két sẽ rỉ ra từ lỗ hở cần gạt nước hay tràn hẳn qua nắp két nước.

Khi phát hiện ra trường hợp này, mọi người chỉ cần điều chỉnh lại giới hạn độ cao của phao thì vấn đề sẽ được xử lý ngay lập tức. Cách sửa bồn cầu cụ thể như sau:

  • Khóa van cấp nước

  • Dùng kìm tháo lỏng ốc cố định phao

  • Điều chỉnh lại phao đến độ cao phù hợp

  • Cố định lại đinh ốc để phao không bị dịch chuyển lên xuống

  • Cấp lại nước và kiểm tra xem mức nước đã đảm bảo hay chưa

Bi-quyet-sua-bon-cau-Xu-ly-van-de-chi-trong-vai-phut-3

Khắc phục rỉ nước ở chân bồn cầu

Với các bồn cầu có hệ thống xả thải âm sàn, nếu vị trí tiếp giáp giữa chân bồn cầu và sàn không được trát kín, nước sẽ theo đó rỉ ra sàn. Hay cũng có thể do trải qua thời gian sử dụng dài, sàn nhà có sự biến đổi khiến các vết nứt ở phần nối với chân bồn cầu xuất hiện. Việc chúng ta cần làm là trát kín lại các vết nứt hở đó bằng xi măng, vữa hay keo silicon chuyên dụng là đã sửa bồn cầu thành công.

Để các vật liệu dán có thể phát huy tác dụng, mọi người bắt buộc phải rút hết nước trong thân bồn cầu. Đầu tiên, khóa van cấp nước vào két, xả hết nước cũ. Sau đó dùng khăn thấm khô hết lượng nước trong thân bồn cầu. 

Lưu ý, để đảm bảo thẩm mỹ, mọi người nên ưu tiên lựa chọn xi măng trắng hoặc keo silicon chuyên dụng. 

Bi-quyet-sua-bon-cau-Xu-ly-van-de-chi-trong-vai-phut-4

Cách sửa bồn cầu không bơm nước

Nếu không phải do mất nước tổng do hệ thống cấp nước chung của gia đình gặp vấn đề, bồn cầu không bơm nước hầu như xuất phát từ việc khóa nước hoặc phao giới hạn nước bị kẹt. Hãy kiểm tra ngay hai bộ phận này.

Nếu phao bị kẹt do va chạm với các linh kiện trong két nước. Mọi người hãy chỉnh lại phao và các linh kiện khác về đúng với vị trí chuẩn ban đầu. 

Nếu khóa nước gặp vấn đề, hãy tháo toàn bộ cụm van và khóa van ra kiểm tra kỹ càng. Trường hợp kẹt sạn bẩn, bạn có thể dùng dung dịch tẩy rửa loại bỏ chúng. 

Còn trường hợp tệ hơn là khóa van đã hỏng hẳn, không có cách sửa bồn cầu nào khác, chỉ còn cách thay mới. 

Bi-quyet-sua-bon-cau-Xu-ly-van-de-chi-trong-vai-phut-5

Cách thông bồn cầu bị tắc

Bồn cầu bị tắc cũng là một vấn đề thường gặp, khiến chúng ta phải đau đầu. Nhiều người vẫn lựa chọn cách gọi thợ sửa chữa Nhưng chắc chắn các đơn vị chuyên thông tắc sẽ không thể hỗ trợ mọi lúc mọi nơi hay đến ngay lập tức. Vì vậy, hãy tham khảo một số phương án tự sửa bồn cầu bị tắc sau đây. 

Bằng một số công cụ không quá khó tìm như móc quần áo, pittong, băng keo, giấm,... bạn sẽ giải quyết ngay được vấn đề.

Cách 1: Sử dụng pittong

Hãy chọn pittong phù hợp với kích thước của bồn cầu nhà bạn. Một mẹo nhỏ để mang đến hiệu quả cao hơn là trước khi bắt tay vào thông tắc bạn hãy ngâm đầu pittong trong nước ấm để lớp cao su mềm ra, giúp pittong hút chặt hơn. 

Hãy đảm trong bồn cầu có lượng nước vừa phải, đủ để tạo ra áp lực đẩy trôi vật cản trong đường ống thoát mà không bị tràn ra trong quá trình chúng ta tác động lực.

Lưu ý, hãy kiểm soát lực khi kéo nhấn pittong. Lúc đầu nên nhẹ nhàng, sau đó tăng dần lực lên đến khi loại bỏ vật cản. Sau đó xả lại nước và lặp lại thao tác với pittong vài lần để đảm bảo bồn cầu được thông hoàn toàn. 

Bi-quyet-sua-bon-cau-Xu-ly-van-de-chi-trong-vai-phut-6

Cách 2: Dùng băng keo

Cũng áp dụng nguyên tắc tạo áp suất từ nước nhưng không cần pittong, chỉ với một cuộn băng keo hầu như gia đình nào cũng có sẵn bạn sẽ sửa bồn cầu tắc nghẽn nhanh chóng không kém.

Đầu tiên, lau sạch và làm khô thân bồn cầu để đảm bảo độ dính cho băng keo. Tiếp theo, dán băng keo kín bề mặt bồn cầu, sao cho không hở còn khe nào cho không khí thoát ra.

Dính xong, bạn hãy nhấn nút xả nước đến khi thấy lớp băng keo bị đẩy phồng lên.  Dùng tay ấn mạnh  xuống lớp băng keo vài lần. Áp lực lớn do không khí không thoát ra được cộng với lực đẩy của nước sẽ đẩy trôi mọi thứ nhanh chóng.

Cách 3: Dùng móc quần áo

Cách này, chúng ta sẽ tác động lực trực tiếp lên vật cản bằng cách dùng một chiếc móc quần áo luồn sâu vào đường ống, đẩy cặn bẩn đi. Nhưng để tránh đầu móc quần áo làm xước men bồn cầu, mọi người hãy dùng vải mềm quấn qua đầu móc. 

Cách sửa bồn cầu này nhanh chóng nhưng chỉ áp dụng với những vật cản nằm không quá sâu trong đường thoát nước. 

Bi-quyet-sua-bon-cau-Xu-ly-van-de-chi-trong-vai-phut-7

Cách 4: Dùng giấm, baking soda, nước ấm

Với những nguyên liệu khá quen thuộc trong bếp nhà bạn, bồn cầu vẫn có thể hết tắc nghẽn. 

Nguyên liệu đơn giản, cách sửa bồn cầu này cũng không khó thực hiện. Đầu tiên, trộn giấm và baking soda theo tỉ lệ 2:1 rồi cho vào bồn cầu. Hai nguyên liệu này sẽ phản ứng với nhau, tạo ra enzyme thúc đẩy quá trình phân hủy các chất thải ứ đọng trong cống thoát. 

Nhưng cách này sẽ bạn sẽ cần đợi khoảng 6 đến 8 tiếng thì mới hiệu quả. Đồng thời nó cũng chỉ áp dụng được khi vật gây tắc là sản phẩm hữu cơ dễ phân hủy. 

Bi-quyet-sua-bon-cau-Xu-ly-van-de-chi-trong-vai-phut-8

Bồn cầu là thiết bị vệ sinh hết sức quan trọng nên khi bồn cầu vấn đề chắc chắn sẽ mang lại nhiều phiền toái, khó chịu. Đặc biệt nếu không sửa bồn cầu kịp thời, mầm bệnh, vi khuẩn sẽ sinh sôi, phát triển. Vì thế hãy áp dụng ngay những cách sửa bồn cầu trên ngay khi gặp vấn đề nhé mọi người

Website: https://thietbivesinhviglacera.net/