Cách xử lý đường ống thoát nước bị tắc đơn giản tại nhà

Thoát sàn bị tắc khiến nền nhà tắm nước lênh láng rất khó chịu. Nếu không được thông tắc ngay thì việc sử dụng không gian này của bạn sẽ gián đoạn và bất tiện. Dưới đây là mẹo thông tắc cống  thoát sàn đơn giản nhất.

1. Tại sao đường ống thoát sàn nhà bạn bị tắc

Thoát sàn là một trong những đường ống thoát nước quan trọng trong nhà vệ sinh. Đường ống này được nối trực tiếp với ống thoát nước tổng. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng thoát sàn nhà bạn bị tắc. 

Tắc ống thoát nước do tóc rụng 

Tóc là một trong những kẻ thù của ách tắc không chỉ đường ống thoát sàn. Một cá thể tóc đơn lẻ thì có thể không sao, nhưng về lâu về dài sẽ tạo thành một bối lớn, cuộn lại chặn ở đường ống thoát gây nên tình trạng tắc.

Toc lam thoat san

Tắc ống thoát nước bể phốt quá đầy

Thông thường chất thải được đưa xuống bể phốt và đường ống thoát sàn riêng, nhưng giữa các đường ống này được kết nối với nhau bằng các mắt nối chữ L. Chính vì thế nếu bể phốt quá đầy khiến chất thải không được lưu thông dẫn đến tình trạng đẩy ngược không được lưu thông và gây tắc phần cuối của đường ống thoát.

Be phot day

Không kiểm tra định kỳ

Khu vực nhà tắm tuy không có dầu mỡ nhưng lại đón nhận thường xuyên mỗi ngày các cặn từ sữa tắm, nước gội đầu. Trong thành phần những loại này có gốc mỡ tự nhiên, vô tình lâu ngày sẽ bám ở thành ống gây tắc nghẽn. Do đó, nếu đường ống thoát sàn không được vệ sinh định kỳ thì chuyện tắc nghẽn là điều không thể tránh khỏi.

Ve sinh nha tam

Lắp đặt sai

Đây là một trong những nguyên nhân ít thấy nhưng không phải không có. Đường ống thoát sàn bị tắc do lắp đặt sai thường sẽ xuất hiện sau 7 đến 10 ngày sử dụng. Nguyên nhân chính là do thợ lắp không đúng kỹ thuật dẫn đến các đường nối bị gấp khúc hay ứ hơi gây ra tình trạng thoát chậm hoặc tắc nghẽn.

Xem thêm ngay:

lap dat chau rua

2. Cách xử lý đường ống thoát nước bị tắc

Sau khi biết được nguyên nhân bạn sẽ tìm được giải pháp thông tắc ống thoát nước phù hợp với những cách dưới đây:

Hỗn hợp Baking Soda và giấm

Thật không thể tin được 2 nguyên liệu sẵn có trong phòng ăn lại có nhiều ứng dụng đến vậy. Hòa hỗn hợp Baking Soda cùng giấm theo tỉ lệ 1:2, đợi hỗn hợp phản ứng rồi đổ nhanh xuống đường ống thoát sàn. Đề nguyên như vậy trong vòng 1 đến 2 tiếng tùy tình trạng tắc. Sau đó dội lại nước để xem ống thoát sàn còn tắc không, nếu còn tiếp tục thực hiện như trên vài lần, đảm bảo thông tắc nhanh gọn nhất.

Thông tắc công với Baking soda và giấm

Thông tắc công với Baking soda và giấm

Thông tắc thoát sàn bằng dây xương cá

Đây là dụng cụ chuyên dùng để thông tắc ống thoát nước, loại này cực kỳ dễ dùng. Chỉ cần luồn dây vào lỗ cống thoát theo chiều thăng. Kéo đi kéo lại để tóc cũng như vật dụng gây tắc mắc vào các mắt xương cá. Từ từ kéo chúng lên. Thực hiện nhiều lần để đảm bảo lấy sạch chất bẩn. Tuy nhiên cách này không hiệu quả đối với những vị trí tắc sâu hay nhà cao tầng, các chất rắn cũng không có tác dụng.

Thông tắc cống bằng cây xương cá

Thông tắc cống bằng cây xương cá

Thông tắc bằng pittong

Dụng cụ pittong chỉ được dùng cho các đường ống thoát sàn có phi 70 hoặc 90. Thực hiện khi mặt sàn còn có nước. Dùng phần pittong đặt lên miệng ống thoát, sử dụng tay ấn lên ấn xuống nhịp nhàng khoảng 5 lần/nhịp. Việc này sẽ tạo áp lực đẩy các chất gây ách tắc ra khỏi cống. Tuy nhiên, chỉ dùng được để thông tắc ống thoát sàn ở thể nhẹ.

Thong tac bang Pittong

Thông tắc cống bằng Pittong

Sử dụng dây thông tắc đa năng

Loại này được sử dụng rất nhiều và mỗi gia đình đều nên có 1 cái. Dây có chiều dài từ 1,5 đến 3 mét có cấu tạo với các vòng lò xo. Luồn dây vào miệng cống từ vị trí phòng tắm bị tắc. Quay dây kéo dần dần đến độ sâu nhất định. Sau đó quay ngược vòng quay để thu dây về vị trí ban đầu. Lắp đi lặp lại để các chất bẩn bám theo dây kéo lên. Sau nhiều lần như thế, ống thoát sàn sẽ hết bị tắc. Cách này sử dụng được cho nhiều vị trí và lấy được cặn bẩn ở những khu vực sâu nhất.

Day thong tac da nang

Thông tắc thoát sàn bằng bột thông cống

Nếu như các cách trên không thể dùng được. Bạn có thể sử dụng bột thông cống chuyên dụng mua ở các cửa hàng. Loại bột này có các hợp chất phân hủy cực mạnh để giúp thông tắc ống thoát sàn. Khi bạn sử dụng phải đeo găng tay và khẩu trang để đảm bảo sức khỏe và tránh bị ăn tay nhé. Mỗi một loại bột thông khác nhau sẽ có cách sử dụng khác nhau. Hãy làm theo hướng dẫn để phát huy tác dụng thông tắc ống thoát nước tốt nhất.

Bot thong tac cong

Thông tắc ống thoát nước bằng bột thông cống

Dưới đây là những cách thông tắc cống hiệu quả nhất được sử dụng nhiều tại các gia đình hiện nay, vậy bạn đã nắm được cách xử lý đường ống thoát nước bị tắc rồi chứ? Hãy nhặt rác rơi ở lắp cống thường xuyên và không vứt đồ vật cứng vào ống thoát để tránh hiện tượng ách tắc nhé

Combo thiết bị vệ sinh Viglacera giành cho bạn