Đi vệ sinh nhiều lần trong ngày cảnh báo bệnh gì ?

Đi tiểu tiện hay đại tiện nhiều hơn 8 lần/ngày là bệnh cần điều trị. Việc đi vệ sinh nhiều lần trong ngày không chỉ gây cản trở đến sinh hoạt hàng ngày mà còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa lên gấp 3 lần, thậm chí có thể gây ung thư bàng quang. Vậy việc đi vệ sinh quá nhiều lần trong ngày là cảnh báo điều gì về sức khỏe của bạn. Cùng tham khảo qua bài viết sau.

1. Khi nào thì được gọi là đi tiểu nhiều lần

Nếu bạn đi tiểu nhiều hơn 10 lần một ngày thì được gọi là chứng đa niệu. Nếu bạn có nhiều nước trong cơ thể, đây có thể được coi là một triệu chứng bình thường. Tuy nhiên, nếu không uống đủ nước, không dùng thuốc lợi tiểu, ăn uống sinh hoạt bình thường mà vẫn đi tiểu thì cần hết sức lưu ý. Vì đó có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý của cơ thể, như: nhiễm trùng đường tiết niệu, hội chứng bàng quang bị kích thích, đái tháo đường, u bướu, u hệ tiết niệu, dị tật bẩm sinh hệ tiết niệu, bệnh lý thần kinh bàng quang, suy thận mạn ...

Di ve sinh nhieu lan trong ngay canh bao benh gi

2. Nguyên nhân của việc đi tiểu nhiều lần

Một số lý do khiến đi tiểu nhiều bao gồm căng thẳng quá mức; tổn thương hệ thần kinh hoặc bị tai biến mạch máu não, tổn thương tủy sống, ... và các bệnh khác; đa niệu sinh lý; uống nhiều cà phê, trà, thuốc lợi tiểu; dùng thuốc tim, chẳng hạn như Digitalis, Ubain.

Nguyen nhan tieu dem

Do đó, nguyên nhân gây đi tiểu nhiều lần rất phức tạp. Nếu có dấu hiệu đi tiểu nhiều lần cần đến bệnh viện chuyên khoa để khám và điều trị.

3. Đi đại tiện nhiều trong ngày cảnh báo bệnh gì 

Viêm đại tràng

Viêm đại tràng là căn bệnh phổ biến khiến người bệnh phải đi đại tiện nhiều lần trong ngày. Niêm mạc đại tràng có những tổn thương và mức độ viêm nhiễm khác nhau. Nhẹ thì viêm ăn mòn, nặng có thể xuất hiện các vết loét sâu trong niêm mạc đại tràng.

Viem dai trang

Căn bệnh này có thể gây ra nhiều triệu chứng khó chịu ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của người bệnh như:

  • Đau bụng: Đau bụng vùng đại tràng, quanh rốn, tùy theo mức độ viêm mà cơn đau từ đau âm ỉ đến đau quặn.

  • Rối loạn đại tiện: Người bệnh có thể đại tiện nhiều lần trong ngày, nhất là vào buổi sáng. Khi ngủ dậy vào buổi sáng và muốn đi ra ngoài sau khi ăn sáng. Bạn có thể bị đi ngoài nhiều lần khi ăn các thức ăn gây kích thích như đồ tanh, đồ lạnh, đồ cay nóng, đồ uống có cồn.

  • Rối loạn tính chất phân: Phân thường lỏng, không thành khuôn.

  • Một số triệu chứng khác: đầy hơi, chướng bụng, ăn không tiêu, mệt mỏi,

Đại tràng co thắt

Hội chứng đại tràng co thắt còn được gọi là hội chứng ruột kích thích. Đây cũng là bệnh đại tràng phổ biến gây ra triệu chứng đi đại tiện nhiều lần trong ngày.

Dai trang co that

Đại tràng co thắt là bệnh hình thành trong của đại tràng không có biểu hiện bệnh lý nào. Tuy nhiên, hệ thống thần kinh điều khiển sự co bóp của đại tràng lại quá nhạy cảm, có thể gây ra các cơn co thắt không đều và gây đau bụng.

Căn bệnh này tuy không gây ra những biến chứng nguy hiểm nhưng lại gây ra những triệu chứng vô cùng khó chịu và khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi như:

  • Đau bụng: Đau âm ỉ hoặc đau quặn bụng. Khi đại tràng rơi vào trạng thái co thắt có thể sờ thấy cục cứng.

  • Rối loạn đại tiện: Người bệnh thường xuyên đại tiện, nhất là vào buổi sáng. Khi ăn những thức ăn gây kích thích như rượu bia, cà phê, đồ sống lạnh, mùi chua… thì đi ngoài nhiều hơn. Tối đa có thể đi ngoài 5-6 lần / buổi.

  • Buồn đi vệ sinh nhưng không đi hoặc đi được một chút. 

  • Phân lỏng, nát, không thành hình

Ngộ độc thức ăn

Khi ăn phải thức ăn ôi thiu, mốc, nhiễm vi sinh vật gây bệnh có thể gây ngộ độc thực phẩm. Ngoài dấu hiệu đi phân nhiều lần trong ngày, người bệnh còn có các biểu hiện sau:

Ngo doc thuc pham

  • Buồn nôn, nôn liên tục, khô miệng

  • Sốt, đau nhức cơ thể

  • Chóng mặt

Khi phát hiện mình có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm nên đến bệnh viện để khám và có hướng điều trị hợp lý.

Rối loạn tiêu hóa

Các bệnh về đường tiêu hóa thường do sử dụng kháng sinh lâu ngày hoặc do ăn uống không đảm bảo vệ sinh. Bệnh này có thể tự khỏi mà không cần điều trị gì. Nhưng nếu tình trạng này kéo dài và ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh thì nên đến bệnh viện để thăm khám và điều trị.

Roi loan tieu hoa

Trên đây đã giải đáp cho các bạn việc đi vệ sinh nhiều lần trong ngày cảnh báo điều gì. Bạn có đang gặp phải tình trạng này, hãy thăm khám bác sỹ để nhận được hỗ trợ nhé.