Có bao nhiêu vi khuẩn trong phòng tắm nhà bạn?

Nhà tắm vốn là nơi chứa nhiều vi khuẩn, mầm bệnh nhất bởi đây là khu vực thường xuyên ẩm ướt, thiếu ánh sáng. Dù phòng tắm của bạn có vẻ trắng, sáng nhưng chưa hẳn đã sạch, an toàn. Mắt thường rất khó nhận biết được vi khuẩn, virus, ký sinh trùng, nấm mốc trú ngụ lên các vật dụng. Sự thật về lương vi khuẩn ở phòng tắm nhà bạn trong bài viết dưới đây có thể khiến bạn phải giật mình đó! 

Nguy cơ gây bệnh từ nhà tắm

Dù phòng tắm bạn đã được vệ sinh chùi rửa trắng bong, nhưng thực tế, vẫn tồn tại hàng trăm nghìn con vi khuẩn ẩn nấp trong mỗi cm vuông, với hàng trăm loại vi khuẩn khác nhau. Các vi khuẩn thường gặp ở nhà tắm là vi khuẩn từ phân, E.Coli, streptococcus và salmonella. 

Đáng lo ngại hơn, vi khuẩn có khả năng bắn cao từ 5-7m, phát tán trong không khí, bám vào các vật dụng trong nhà tắm, lây lan qua bàn tay, tay nắm cửa, vệ sinh,... có thể gây nhiều bệnh nguy hiểm như bệnh tả, thương hàn, bệnh ngoài da, hoặc tay chân miệng ở trẻ nhỏ. Nếu bệnh do nhóm virus đường ruột Enterovirus gây ra nếu không điều trị kịp thời sẽ có thể dẫn tới biến chứng như viêm não, viêm phổi, viêm cơ tim, thậm chí dẫn tới tử vong. Hiện bệnh tay chân miệng chưa có vacxin nên rất cần phòng chống lây nhiễm.

Những nơi chứa nhiều vi khuẩn nhất trong phòng tắm

Toàn bộ nhà tắm đều là không gian chứa vi khuẩn. Theo nghiên cứu của một công ty chuyên thiết kế phòng tắm Soakology, sau khi sử dụng bản đồ nhiệt nhằm phát hiện nơi nào trú ngụ nhiều vi khuẩn nhất, đã phát hiện được những điểm nóng về vi khuẩn để người dùng đặc biệt chú ý, giữ phòng tắm của mình ở trạng thái sạch sẽ nhất có thể.

1. Bồn cầu

Bồn cầu là nơi trú ngụ nhiều vi khuẩn nhất trong phòng tắm. Một chiếc bồn cầu vẫn có thể chứa đến 189 loại vi khuẩn khác nhau với số lượng khổng lồ. Tuy nhiên, sẽ nhiều người phải bất ngờ khi vi khuẩn không chỉ tập trung ở trong bồn cầu mà còn ở cả cần giật nước, nắp ngồi đấy. 

Bon cau

  • Trung bình, bên trong bồn cầu chứa khoảng 3,2 triệu vi khuẩn trên mỗi inch vuông (1 in2 = 6.4516 cm2)

  • Trung bình, nắp ngồi bồn cầu được bao phủ bởi 295 vi khuẩn/in2

  • Trung bình, cần giật nước khoảng 83 vi khuẩn/in2.

Do đó, rửa tay sau mỗi lần đi vệ sinh là điều cực kỳ quan trọng. Đồng thời cần sử dụng các chất rửa rửa chuyên dùng diệt vi khuẩn bồn cầu để đảm bảo hạn chế diệt vi khuẩn tốt nhất.

2. Bàn chải đánh răng

Bồn cầu rõ ràng là nơi trú ngụ của rất nhiều vi khuẩn nhưng hẳn bạn sẽ rất sốc khi biết rằng, bàn chải đánh răng của mình còn nhiều vi khuẩn hơn cả nắp ngồi bồn cầu. Thật đáng sợ khi bàn chải đánh răng - thứ bạn cho vào miệng mỗi ngày lại đầy vi khuẩn. Chứa ít nhất 200.000 vi khuẩn trên mỗi in2. Theo nghiên cứu do Đại học Manchester tiến hành, bàn chải đánh răng là nơi ở của vi khuẩn straphylococci và E.coli. Tuy nhiên nó vẫn chứa ít vi khuẩn hơn khoang miệng của bạn nên bạn không cần phải quá hốt hoảng. Hãy đảm bảo rằng bạn bảo quản bàn chải đánh răng thật tốt, thay thế thường xuyên.

Ban chay danh rang

3. Vi khuẩn trong không khí phòng tắm

Theo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Prime năm 2013, khi bạn xả nước bồn cầu, những vi khuẩn mang bệnh tiềm ẩn sẽ có thể được giải phóng vào trong không khí. Một số loại lan tỏa trong không khí bám vào bề mặt vật dụng trong nhà tắm,. một số khác lưu lại trong không khí dưới dạng giọt nhỏ. Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể an tâm bởi nghiên cứu này nhấn mạnh không có bằng chứng nào về việc chúng có thể lan bệnh truyền nhiễm hay bệnh tật. Một mẹo hay cho ban để đảm bảo không khí trong lành, đảm bảo sức khỏe đó là nên đậy nắp bồn cầu trước khi xả nước nhé. 

4. Bồn tắm

Bồn tắm là nơi mà cả gia đình cùng sử dụng, nên sẽ là cả ổ vi khuẩn mà bạn không thể ngờ được. Vị trí chứa nhiều vi khuẩn nhất đó chính là nắp xả nước, bởi vì nước mang vi khuẩn thoát qua lỗ này. Theo nghiên cứu, trung bình nắp xả nước chứa 120.000 vi khuẩn trên một in2. Do vậy cần vệ sinh sạch sẽ bồn tắm hàng ngày để không tích tụ vi khuẩn. Bạn có thể dùng hỗn hợp giấm và rượu đổ lên bồn tắm để trong khoảng 15 phút rồi rửa lại với nước sạch, bạn sẽ thấy bồn tắm sáng hơn và sạch vi khuẩn hơn đấy.

Bon tam

Ngoài ra bạn cần phải để ý cả những viên gạch lát bồn tắm đặc biệt ở các kẽ trát vừa giữa các viên gạch là nơi yêu thích của vi khuẩn. Do đó, nhớ kỳ cọ thật sạch vị trí này nhé.

5. Chậu rửa

Chậu rửa là nơi chứa 2.733 vi khuẩn/in2. số lượng vi khuẩn này hình thành từ chính không gian phòng tắm, từ tay bạn rửa trôi vào chậu rửa và ở lại tiếp tục sinh sôi phát triển. Do vậy, cần phải thường xuyên vệ sinh sạch sẽ chậu rửa. Thay bằng việc sử dụng hóa chất độc hại, bạn hãy tận dụng kem đánh răng hoặc nước súc miệng hòa vào nước để làm sạch lòng chậu rửa, sau đó tráng lại bằng nước sạch.

Chau rua

6. Vòi nước

Từ lúc bạn chạm tay vào vòi nước để mở vòi và rửa tay, bạn đã truyền vi khuẩn lên ngay vòi nước mỗi lần sử dụng. Theo kiểm nghiệm, vòi nước chứa tới 6.267 vi khuẩn/in2. Nhiều hơn so với số vi khuẩn bạn có thể phát hiện ra ở bồn rửa.

7. Công tắc đèn

Đừng coi thường thiết bị nhỏ bé này, không hề sạch chút nào. Nó có thể được bao phủ bởi  217 vi khuẩn/in2. Điều này rất dễ hiểu, bởi bạn tiếp xúc với vi khuẩn từ mọi nơi trong phòng tắm, do đó khi ấn nút công tắc đèn bạn đã truyền vi khuẩn sang thiết bị này. 

Cong tac den

Hoàn toàn có thể lý giải độ sạch của công tắc đèn phòng tắm: Bạn tiếp xúc với vi khuẩn từ mọi bề mặt bạn chạm vào trong phòng tắm, ngay cả khi bạn rửa tay. Do đó, khi bật tắt đèn, bạn cũng đã truyền vi khuẩn sang thiết bị này

Cách loại bỏ vi khuẩn trong nhà vệ sinh

Phòng tắm là nơi chứa đầy vi khuẩn, do vậy bạn cần thường xuyên vệ sinh sạch sẽ, hạn chế số lượng vi khuẩn xuống mức thấp nhất có thể đặc biệt là chú ý tới các vị trí tập trung nhiều vi khuẩn nhất kể trên. Cần chú ý:

- Giữ phòng tắm luôn khô ráo, sạch sẽ: Quét sạch nước và bụi bẩn trên nền nhà tắm giúp nền khô thoáng không bị ẩm mốc. Hạn chế nước tồn đọng. 

- Quét mạng nhện và bụi bẩn trên trần nhà tắm thường xuyên

- Loại bỏ han gỉ để tránh mất thẩm mỹ đồng thời loại bỏ nơi dễ phát triển vi khuẩn

- Vệ sinh sạch sẽ bề mặt nền nhà tắm, bồn cầu, lỗ thoát nước bằng các dung dịch  sát khuẩn có chứa chlor hoặc các hóa chất tẩy rửa khác. 

- Đặc biệt cần thường xuyên lau chùi các vật dụng mà tay người hay chạm đến, như tay nắm cửa, công tắc đèn,... 

- Lưu ý chỉ nên sử dụng các dung dịch tẩy rửa đảm bảo an toàn với sức khỏe theo quy định của Bộ Y tế. 

Ngoài việc giữ vệ sinh phòng tắm sạch sẽ, bạn cần phải rửa tay bằng xà phòng và nước sạch thường xuyên trước và sau khi sử dụng nhà tắm. Đặc biệt hướng dẫn trẻ nhỏ bởi đây là đối tượng dễ bị các vi khuẩn gây bệnh tấn công.

Showroom Hai Linh

Một trong những cách hạn chế vi khuẩn gây bệnh hữu hiệu nhất hiện nay, đó là sử dụng các thiết bị vệ sinh chất lượng có khả năng kháng khuẩn, như thiết bị vệ sinh Viglacera. Đối với sản phẩm sứ vệ sinh Viglacera như bồn cầu Viglacera, chậu rửa Viglacera được làm bằng chất liệu sứ cao cấp, phủ men nano nung có khả năng kháng khuẩn vượt trội, bảo vệ sức khỏe của người dùng. Đối với sản phẩm sen vòi Viglacera như vòi chậu Viglacera, sen tắm Viglacera được làm bằng đồng thau với lớp mạ Crom/Niken sáng bóng, chống bám bẩn và kháng khuẩn, dễ vệ sinh. Sử dụng thiết bị vệ sinh Viglacera, đem lại sự an tâm, an toàn tuyệt đối! 

Nếu quý khách có nhu cầu mua thiết bị vệ sinh Viglacera chính hãng để bảo vệ sức khỏe của gia đình mình, hãy liên hệ với Hải Linh theo hotline 1900 599 828 để được hỗ trợ tư vấn!

Xem thêm:

Tác giả bài viết: Hải Linh

Từ khóa: Vi khuẩn, Phòng tắm