Cách tắm mùa đông an toàn cho mẹ bầu

Tắm là một hoạt động hằng ngày giúp làm sạch và thư giãn cho cơ thể. Tuy nhiên, với phụ nữ mang thai thì tắm lại cần phải hết sức chú ý đặc biệt là vấn đề tắm nước nóng vào mùa đông. Mẹ bầu lưu ý cách tắm an toàn vào mùa đông dưới đây để thai nhi được khỏe mạnh. 

Mẹ bầu có nên tắm nước nóng vào mùa đông không?

Nước nóng là giải pháp tắm mà nhiều phụ nữ đều thích. Nhiệt độ nước cao sẽ giúp lỗ chân lông được giãn nở, cơ thể cảm thấy sảng khoái. Nhưng với những người phụ nữ đang mang thai thì tắm nước nóng lại không hề tốt chút nào. 

Xem thêm: https://thietbivesinhviglacera.net/tin-tuc/moi-ngu-day-co-nen-tam-khong-vi-sao-1534.html

Cach tam mua dong an toan cho me bau

Theo nhiều nghiên cứu thì tắm nước nóng sẽ làm gia tăng nhiệt độ của nước ối. Với cơ thể mẹ có thể tự cân bằng nhiệt độ bằng cách đổ mồ hôi. Nhưng với thai nhi thì không làm được điều này. Nước ối nóng có thể phá hủy tế bào trong bào thai, ngăn cản oxy tới được với bé. 

Nguy hiểm hơn, nếu nhiệt độ nước tắm quá cao sẽ dẫn đến những dị tật thai nhi như khuyết tật ống thần kinh. Không những vậy, nước nóng quá còn khiến mẹ bầu dễ bị hoa mắt, choáng. Vì với nhiệt độ nước từ 40 độ C sẽ khiến oxy vận chuyển tới não bị chậm lại. 

Kết luận lại, mẹ bầu chỉ nên tắm nước ấm khoảng 37-38 độ C. Trước khi tắm nên kiểm tra nhiệt độ nước bằng cách dùng khuỷu tay chạm vào nước. Vì đây là khu vực nhạy cảm nhất nên sẽ cảm nhận chính xác nhất nhiệt độ nước tắm phù hợp. 

Không nên tắm nước lạnh

Cách tắm an toàn cho mẹ bầu vào mùa đông là không được tắm nước nóng và không được tắm nước lạnh. Với người bình thường, tắm nước lạnh vào mùa đông đã là điều không khuyến khích thì với phụ nữ mang thai thì đây là điều cấm kỵ. 

Tam nuoc lanh

Tắm nước lạnh sẽ dẫn đến tình trạng mất nhiệt cơ thể khiến tim đập nhanh, huyết áp thay đổi ảnh hưởng đến cả người mẹ và thai nhi. Hơn nữa, tắm nước lạnh làm cho mạch máu bị co lại, các dưỡng chất và oxy đến thai nhi bị ngưng trệ ảnh hưởng nghiêm trọng đến bào thai. 

Phụ nữ mang thai không nên tắm quá lâu trong mùa đông

Thời gian mẹ bầu tắm trong mùa đông không quá 20 phút. Khi thời gian tắm quá lâu sẽ khiến cơ thể bị mất nước, mệt mỏi, thiếu máu ở tim, oxy cung cấp đến nào ít đi và rất dễ dẫn đến đột quỵ. 

Vào những ngày mùa đông lạnh rét dưới 10 độ, mẹ bầu không nên tắm mà hãy lau người và rửa chân tay và vùng kín. Khi nhiệt độ từ 15 độ trở nên thì mới nên tắm. Trước khi tắm có thể vận động nhẹ để cơ thể ấm lên. Khi tắm nên kỳ cọ thật nhanh để tránh cơ thể bị mất nhiệt. 

Không nên tắm bồn

Trong giai đoạn mang thai, âm đạo của phụ nữ rất dễ bị viêm nhiễm. Nếu ngâm cơ thể trong bồn tắm, vi khuẩn sẽ xâm nhập làm ảnh hưởng đến cả mẹ bầu và thai nhi. Nguy hiểm hơn là nguy cơ ung thư cổ tử cung và gây sinh non. 

Tam bon tam

Các bác sỹ khuyên mẹ bầu tắm an toàn vào mùa đông với vòi sen tắm. Các tia nước từ sen tắm sẽ giúp massage cơ thể. Bên cạnh đó, hơi nước từ sen tắm cũng rất tốt cho đường hô hấp, mang đến cảm giác thư giãn, sảng khoái cho mẹ bầu. 

Mẹ bầu tuyệt đối không tắm vào ban đêm

Phụ nữ mang thai sức khỏe không thể tốt như khi bình thường. Hơn nữa, huyết áp cũng bị ảnh hưởng trong thai kỳ. Nên tuyệt đối mẹ bầu không được tắm vào ban đêm. Bởi vào thời gian ban đêm, nhiệt độ xuống thấp. Trong khi đó, cơ thể mẹ bầu lúc này cần được nghỉ ngơi. Nếu đi tắm sẽ dễ bị choáng, đột quỵ rất nguy hiểm. 

Tam ban dem

Vậy nên, phụ nữ mang thai không nên tắm muộn hơn 8h tối và không tắm sau khi vừa thức dậy. Thời điểm thích hợp nhất để tắm vào mùa đông là vào buổi chiều sau khi đi làm về. Hoặc nếu như ở nhà thì khoảng 3h đến 4h chiều là thời điểm tắm thích hợp nhất. 

Những lưu ý khác khi mẹ bầu tắm vào mùa đông

Cách tắm an toàn cho mẹ bầu vào mùa đông cần được thực hiện đúng. Hãy tắm khi cơ thể cảm thấy khỏe mạnh. Nếu mệt mỏi, không nên tắm mà chỉ lau người qua loa và thay quần áo và nghỉ ngơi.

Me bau tam an toan

Ngoài ra, mẹ bầu cũng chú ý: 

- Không tắm khi ăn quá no và lúc bị đói

- Không tắm khi bị tụt huyết áp

- Khi tắm cần dội nước từ chân lên để cơ thể quen dần với nhiệt độ. 

- Hãy tắm trước khi gội đầu. 

- Sử dụng đèn sưởi trong khi tắm.

Như vậy, với những thông tin trên, mẹ bầu đã biết cách tắm an toàn trong mùa đông rồi chứ. Hãy thực hiện những lời khuyên và tránh những điều không nên làm để mẹ bầu có một thai kỳ thật khỏe mạnh nhé!

Tác giả bài viết: Hải Linh