Vì sao nên đeo khẩu trang khi vào nhà vệ sinh ?

Không chỉ đeo khẩu trang khi đi ra ngoài hay tiếp xúc trực tiếp với người bệnh. Mới đây nhất các nhà y tế khuyến khích bạn nên đeo khẩu trang ngay cả khi vào nhà vệ sinh. Vì sao lại cần làm điều này cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Tại sao bạn nên đeo khẩu trang tại nơi công cộng

Kể từ khi dịch virus corona bắt đầu bùng phát, một số nơi đã áp dụng triệt để việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Và bất cứ ai không đeo bị xem là những kẻ ngoài lề của xã hội. Nhưng ở nhiều nơi khác trên thế giới, từ Anh và Mỹ đến Sydney và Singapore, việc đi ra ngoài đường mà không đeo khẩu trang là điều bình thường, có thể chấp nhận được.

Deo khau trang o noi cong cong

Tại sao một số quốc gia chặt chẽ về việc đeo khẩu trang trong khi những nước khác tránh biện pháp này. Đây không chỉ đơn thuần về chỉ thị của chính phủ và tư vấn y tế mà còn là về văn hóa và lịch sử. Không đeo khẩu trang và hàng loạt các lý do cho việc này như khẩu trang không được coi là sự biện pháp bảo vệ đáng tin cậy. Các nghiên cứu hiện tại cho thấy virus lây lan qua các giọt dịch và nước chứ không lây truyền qua không khí. 

Đây là lý do tại sao các chuyên gia nói rằng, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước có hiệu quả hơn nhiều.Việc gỡ bỏ khẩu trang đòi hỏi sự chú ý đặc biệt nhằm tránh tay bị nhiễm bẩn. Điều này cũng gây cảm giác sai lầm về sự an toàn. Tuy nhiên, ở một số vùng của Châu Á, mọi người đều mặc định việc đeo khẩu trang được xem là an toàn và cẩn trọng hơn. Nhưng khi đại dịch này tiến triển xấu đi, điều này liệu có thay đổi?

Nên đeo khẩu trang ngay cả khi vào nhà vệ sinh

Trong bối cảnh dịch Covid-19 lây lan rộng như hiện nay, khẩu trang đã trở thành một vật dụng không thể thiếu. Người dân được khuyến cáo đeo khẩu trang khi ra phố, khi đi chợ, đi làm và cả khi đi vệ sinh. Dù bạn rất muốn tháo khẩu trang khi đi vệ sinh để “dễ thở hơn”, nhưng một nghiên cứu mới đây cho thấy, đây là một ý tưởng tồi, nhất là khi bạn phải sử dụng nhà vệ sinh công cộng và đặc biệt là bồn tiểu. 

Đây là kết luận vừa được các nhà nghiên cứu tại đại học Dương Châu của Trung Quốc đã công bố trên tạp chí vật lý chất lỏng của Viện Vật lý Hoa Kỳ. Để trả lời cho việc xả nước bồn cầu có làm tăng nguy cơ lây nhiễm COVID-19 hay không, các nhà nghiên cứu đã sử dụng một phương pháp tính toán động lực học chất lỏng để lập mô hình chuyển động của các giọt bắn.

Kết quả cho thấy việc xả nước trong bồn cầu có thể giải phóng các hạt lơ lửng trong không khí, được gọi là sol khí (aerosol). Những aerosol này có thể chứa virus corona, con người nếu hít phải có thể bị nhiễm virus. Kết quả cũng tương tự với bồn tiểu. Xả bồn tiểu cũng giống như xả bồn cầu, liên quan đến sự tương tác giữa giao diện khí và chất lỏng. Khoảnh khắc nước được xả sẽ giải phóng một lượng lớn aerosol, khoảng 57%, khiến nó từ bồn văng ra tứ phía. Chúng ta sẽ có nguy cơ cao hít phải các hạt này nếu không đeo khẩu trang.

Công trình nghiên cứu này cho thấy các nhà vệ sinh công cộng có thể là những nơi nguy hiểm, có khả năng lây nhiễm virus cao vì được nhiều người sử dụng chung. Đặc biệt, trước đó đã có các nghiên cứu khác chỉ ra rằng virus corona có thể lây truyền qua phân và nước tiểu. Các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo thêm rằng khi nam giới sử dụng bồn tiểu đứng trong nhà vệ sinh công cộng, những hạt nhỏ này có thể bay chạm đến đùi của họ trong vòng 5,5 giây. Trong khi bồn cầu xả nước mất 35 giây. 

Nhà vệ sinh công cộng rất phổ biến và được nhiều người sử dụng trong khu vực đông dân cư, dẫn đến nguy cơ lây nhiễm cao hơn và đặt ra một thách thức nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng. Kết luận của nghiên cứu này thêm một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang ở những nơi công cộng, đặc biệt là các nhà vệ sinh. 

Một mình ở trong nhà vệ sinh không có nghĩa là chúng ta đã an toàn và không thể bị lây nhiễm Covid-19. Do vậy hãy luôn đeo khẩu trang để tự bảo vệ cho bản thân bạn cho dù dịch bệnh có được kiểm soát hay không.

 

Tác giả bài viết: Hải Linh