Bồn cầu thông minh tự động phát hiện bệnh trong nước tiểu

Bạn có từng nghĩ rằng bồn cầu thông minh sẽ giúp chúng ta phát hiện những bệnh lý đang mang trong người. Nghe có vẻ vô lý đúng không? Nhưng đây lại là sự thật. Hãy cùng khám phá trong bài viết dưới đây. 

Mới đây, trong báo cáo thí nghiệm của tiến sĩ y khoa người Mỹ Sanjiv Sam Gambhir, bồn cầu chính là một thiết bị giúp phát hiện các bệnh trong phân và nước tiểu. Theo vị tiến sĩ y khoa này thì đây là một nghiên cứu đã được lên ý tưởng từ 15 năm trước. Thời điểm đó, mọi người đều không tin những gì ông nói. Và nghĩ rằng nhà khoa học, giáo sư này đang nói về một câu chuyện đùa. 

Tiến sĩ y khoa người Mỹ Sanjiv Sam Gambhir

Sau đó, để chứng minh những gì mình nói là đúng. Ông Gambhir đã tiến hành nghiên cứu về một chiếc bồn cầu thông minh giúp chẩn đoán sức khỏe cho con người. Để thực hiện thí nghiệm này ông cần sự giúp sức của 21 người tham gia cùng nhóm nghiên cứu công nghệ. 

Theo mô tả, chiếc bồn cầu này có hình dáng tương tự như những chiếc bồn cầu bình thường khác. Tuy nhiên điều đặc biệt lại nằm ở bên trong. Đó là việc được trang bị các công cụ đặc biệt với việc tích hợp các công nghệ khác nhau có sử dụng cảm biến chuyển động để tiến hành triển khai những xét nghiệm tổng thể. Việc này sẽ giúp đánh giá tình trạng sức khỏe, những dấu hiệu bệnh bao gồm cả nhóm bệnh ung thư như ung thư trực tràng, ung thư tiết niệu. Thiết bị mới này đặc biệt nhận được sự quan tâm của những người có bệnh di truyền hay những dấu hiệu bệnh nhất định như đường ruột hay suy thận. 

Quy trình phân tích bệnh của bồn cầu thông minh

Sau khi nhận được mẫu phân tích nước tiểu hoặc phân, bồn cầu sẽ gửi dữ liệu đến một hệ thống an toàn dựa trên nền tảng đám mây. Trải qua quá trình phân tích vật lý và phân tử chúng sẽ được phân tích dựa trên những đặc điểm vật lý. 

Bon cau thong minh phat hien benh

Theo ông Gambhir thì trong tương lai hệ thống này sẽ được tích hợp vào bất kỳ hệ thống lưu trữ hồ sơ nào giúp cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe giúp việc truy cập thông tin trở nên nhanh chóng, dễ dàng hơn. 

Vào ngày 6/4/2020 chi tiết nghiên cứu này đã được xuất bản trên tạp chí Nature Biomedical Engineering. Trong nghiên cứu này còn có sự hỗ trợ của một số chuyên gia đầu ngành như Park Seung-min - tiến sỹ, nhà khoa học cao cấp, ông David Won, tiến sĩ y khoa, cựu học giả thỉnh giảng Chương trình Hình ảnh Phân tử tại Đại học Stanford (Mỹ) và tiến sĩ Brian Lee.

Loại bồn cầu thông minh này được xếp cùng hàng với những công cụ theo dõi thiết bị sức khỏe như đồng hồ thông minh. Tuy nhiên điểm khác biệt nổi bật của sản phẩm này là ai cũng đều có thể sở hữu nó. Điều này dường như đã khiến cho giá trị của bồn cầu được tăng cao trong việc phát hiện bệnh. Theo mong muốn của ông  Gambhir thì nó sẽ trở thành một vật dụng không thể thiếu trong phòng vệ sinh của các gia đình có thu nhập trung bình. Do đó, để giúp các gia đình có thể sử dụng sản phẩm này rộng rãi ông đã tạo riêng ra một thiết bị thông minh bổ sung để gắn vào bất cứ dòng bồn cầu nào. Tuy nhiên nó lại chưa được thực hiện vì công nghệ này cần sự hỗ trợ của nhiều khía cạnh khác. 

Nhà khoa học này còn cho biết, các mẫu phân và nước tiểu được lấy về sẽ qua quá trình xử lý bằng bộ thuật toán mang khả năng phân tích niệu động học. Quy trình này bao gồm tốc độ đường tiểu, tần suất cùng các thông số khác. Bên cạnh quy trình phân tích vật lý thì thiết bị thông minh này còn có công dụng triển khai các dải phân tích nước tiểu để đo tính năng phân tử. Cùng với đó là việc đo số lượng bạch cầu, độ ô nhiễm máu cùng mức độ protein cùng những chỉ số khác sẽ chỉ ra người dùng có đang mắc bệnh hay không. 

Bon cau phat hien benh

Hiện nay bồn cầu thông minh có thể đo được 10 dấu ấn sinh học khác nhau. Tuy nhiên nó vẫn chưa nhận được sự tin tưởng và ủng hộ của người dùng. Một cuộc khảo sát thử nghiệm sử dụng sản phẩm cũng được diễn ra trên 300 người tiếp theo thì chỉ khoảng 37%  nói rằng họ phần nào cảm thấy thoải mái khi sử dụng, còn số người thoải mái chỉ chiếm 15%. 

Nhận dạng người dùng sản phẩm 

Đây có thể được coi là khía cạnh quan trọng nhất khi sử dụng bồn cầu thông minh. Tuy nhiên vấn đề này không quan trọng, bồn cầu tuy có thể ghi nhớ bạn là ai nhưng những mẫu xét nghiệm được gửi đi sẽ trả về kết quả của từng cá nhân riêng biệt. Để làm được điều đó ông Gamblir đã tạo ra trên đó vòi gạt nước tích hợp khả năng đọc dấu vân tay. 

Thế nhưng, nhóm nghiên cứu nhận ra rằng, việc lấy dấu vân tay không phải lúc nào cũng chính xác. Vì đôi khi có một người sử dụng bồn cầu nhưng người khác lại gạt nước hoặc bồn cầu tự động xả nước. Lúc này nhóm nghiên cứu đã thêm vào một chiếc máy quét hậu môn vì hậu môn của mỗi người là độc nhất. Cả hai mẫu quét này được sử dụng như một hệ thống nhận diện dữ liệu người dùng. Những dữ liệu này cũng được bảo mật hoàn toàn, không một ai có thể nhìn được. Thế nhưng trên thực tế, nếu có nghi vấn phát sinh trong nước tiểu thì cảnh báo về sức khỏe của người dùng sẽ được gửi đến đội ngũ chăm sóc sức khỏe hay các chuyên gia để phân tích chính xác hơn.

 

Tác giả bài viết: Sưu tầm