Những loại cây nên trồng ở ban công chung cư

Việc trồng cây ở ban công chung cư giúp mang đến một môi trường xanh, ngôi nhà của bạn sẽ trở nên đẹp đẽ hơn. Ngoài ra nó còn mang đến ý nghĩa về phong thủy. 

Nhung loai cay dang trong o chung cu

Nhà ở chung cư hiện đang là xu hướng của nhiều bạn trẻ. Chính vì thế từ khóa “lựa chọn cây xanh ở chung cư” hay “ ban công chung cư nên trồng cây gì” được rất nhiều người quan tâm. Vậy những loài cây nào sẽ phù hợp với ngôi nhà của bạn. Cùng tham khảo trong bài viết dưới đây nhé. 

1. Ban công chung cư có đặc điểm gì 

Muốn biết ban công nhà chung cư nên trồng cây gì thì trước hết bạn phải hiểu rõ về đặc điểm của ban công. Từ đó có thể phân loại cây xanh phù hợp với môi trường, ban công nhà chung cư điển hình.

Ban cong chung cu

Ban công thường là nơi phơi nắng, đặc biệt là ở Việt Nam, nhiệt độ ngoài trời có thể lên tới hơn 40 độ vào mùa hè. Ngoài ra, đây là khu vực dễ bị nắng gió không mang tính ổn định. Vì vậy, bạn cần chú ý lựa chọn loại cây phù hợp để thích nghi với thời tiết ngoài trời.

Thêm nữa, diện tích ban công chung cư thường không quá rộng, phía trên thường có trần thấp. Đây là điều mà bạn không thể bỏ qua để có thể lựa chọn những loại cây có chiều cao và kích thước phù hợp với ban công của gia đình mình.

Ban công chung cư thường nằm ở vị trí cao hơn nên chỉ có thể chịu được tải trọng nhất định. Vì vậy, lượng đất và chậu cây cũng cần được tính toán để giảm bớt sức nặng của ban công nhằm đảm bảo kết cấu công trình. Bạn cũng cần trang bị hệ thống nước và chất dinh dưỡng để đáp ứng nhu cầu sinh trưởng và phát triển của cây.

2. Lựa chọn cây theo hướng chung cư

Theo hướng của ban công, bạn có thể chọn các loại cây, hoa phù hợp như sau: 

  • Ban công căn hộ hướng Đông, đón ánh sáng ban mai dịu nhẹ, thích hợp trồng hoa lan, cây tài lộc, hoa mộc lan, ...

  • Ban công hướng Tây, nên chọn những cây chịu nhiệt cao vì đây là hướng đón nắng vào lúc chạng vạng. Những loại cây nên chọn thuộc hệ thực vật sống lâu năm như hoa mười giờ, hướng dương, hoa giấy, ...

  • Ban công hướng Nam và Bắc là hai hướng mát, bạn có thể thoải mái lựa chọn các loại cây cho ban công chung cư của gia đình mình. Một số loại cây như thường xuân, bách, lan, ...

3. Những loại cây ban công chung cư hợp phong thủy

Cây kim tiền

Cây kim tiền là loại cây mang lại may mắn, thịnh vượng, tốt đẹp, phù hợp với hầu hết các mệnh. Nếu muốn ai cũng có thể trồng một chậu cây kim tiền để làm xanh không gian sống. Tuy nhiên, có một số chi tiết bạn cần lưu ý đối với loại cây này như sau:

Cay kim tien

Người mệnh Mộc và Hỏa là những người thích hợp trồng cây kim tiền nhất. Vì cây tài lộc thuộc về mệnh mộc mà theo ngũ hành thì mộc tạo ra hỏa. Vì vậy những người theo mệnh này sẽ rất thích hợp để trồng cây kim tiền.

Người mệnh thổ và người mệnh kim cũng rất hợp để sử dụng cây kim tiền. Để cây phát triển tốt và đảm bảo các yếu tố về phong thủy, bạn nên trang trí thêm những viên sỏi màu trắng, vàng hoặc treo thêm tiền vàng trên cây.

Với những ai mang mệnh Thủy không nên sử dụng những chậu cây kim tiền thủy sinh. Nếu cần thì hãy trang trí thêm những viên sỏi màu trắng thuộc mệnh Kim. Vì theo phong thủy Kim sinh ra thủy.

Cây thiết mộc lan

Một tên gọi khác của cây được nhiều người sử dụng là cây phát tài, cây cờ. Đây là một loài cây cảnh thuộc họ Dracaena, tên khoa học là Dracaena, có nguồn gốc từ Tây Phi. Đặc điểm của loại cây này là cây dạng cột, có nhiều lá. Khi cây bị cắt, nhiều chồi sẽ mọc xung quanh khu vực bị cắt.

Cay thiet moc lan

Cây thiết mộc lan trong phong thủy có ý nghĩa mang lại nhiều may mắn, phú quý, tiền tài cho gia chủ. Đặc biệt, khi cây nở hoa báo hiệu tiền tài đến. Cây Thiết Mộc Lan khi được đặt ở hướng Đông Nam hoặc Đông ban công của ngôi nhà sẽ đại diện cho hành mộc, mang ý nghĩa mang lại nhiều may mắn cho gia chủ.

Cây vạn niên thanh

Vạn niên thanh thường được làm quà tặng trong các dịp như tân gia, khai trương, lời chúc mừng năm mới. Vì hình ảnh vạn niên thanh mang một ý nghĩa đặc biệt đó là sống trong ngôi nhà vĩnh cửu đồng nghĩa với việc mang lại tài lộc, may mắn và thịnh vượng cho gia chủ. Ngoài ra nó còn mang ý nghĩa cuộc sống gia đình êm ấm, hạnh phúc.

Cay van nien thanh

Khi mọi người lựa chọn cây sống trong nhà hay ban công gia chủ thường có xu hướng quan tâm đến các loại cây phong thủy dựa trên tuổi của họ. Trong tất cả các tuổi, tuổi nào hợp với cây vạn niên thanh nhất? Đó là tuổi Thìn. Cây có sức sống mãnh liệt, là biểu tượng cho sự chăm chỉ và ý chí không ngừng của người tuổi Thìn. Cây vạn niên thanh trong nhà sẽ mang lại tài lộc, thịnh vượng, dồi dào và điềm lành cho người tuổi này.

Cây thường xuân

Thường xuân từ lâu đã được coi là một loại cây rất dễ trồng. Chúng phát triển rất nhanh, đặc biệt là ở nơi có khí hậu lạnh như những tỉnh miền Bắc vào mùa đông. Tuy nhiên, đối với những khu chung cư, nơi có môi trường nhiệt độ quá cao, bạn nên cân nhắc trước khi trồng loại cây này.

Cay thuong xuan

Thường xuân là một loại cây thân leo, mọc xum xuê quanh năm. Loài cây này thường nở hoa vào khoảng thời gian chuyển giao giữa mùa hè và mùa thu. Chính vì vậy, cây thường xuân thường được rất nhiều người ưa chuộng và lựa chọn trồng cho ban công chung cư. Ngoài ra, có thể bạn chưa biết cây thường xuân còn là vị thuốc giải độc, hạ đường huyết… rất tốt cho sức khỏe.

Trên đây là những gợi ý cho việc ban công chung cư thì nên trồng cây gì. Các bạn hãy tham khảo và lựa chọn cho gia đình mình những loài cây theo đúng sở thích nhé.

Tác giả bài viết: Hải Linh