Những lưu ý khi sử dụng thiết bị sưởi ấm trong mùa lạnh

Thiết bị sưởi ấm là sản phẩm không thể thiếu đối với mọi gia đình trong mùa lạnh. Tuy nhiên cách dùng như thế nào để có hiệu quả và an toàn là điều không phải ai cũng biết. Cùng tìm hiểu ngay những lưu ý khi sử dụng thiết bị sưởi ấm dưới đây.

1. Các dòng thiết bị sưởi ấm phổ biến hiện nay

Có rất nhiều dòng thiết bị sưởi khác nhau trên thị trường mỗi một loại lại có những ưu nhược điểm khác nhau. Các sản phẩm phổ biến hiện nay như:

Quạt sưởi bằng bóng halogen

Quạt sưởi halogen có cấu tạo đơn giản, sử dụng bóng halogen để sinh nhiệt. Cơ chế của thiết bị là sử dụng bức xạ nhiệt truyền dạng sóng tạo thành nhiệt năng. Thường có 2 dòng sản phẩm chủ yếu là quạt sưởi hoặc đèn sưởi nhưng đều dùng một máng nhôm phản chiếu bên trong để giúp phát tán hơi nóng tốt hơn. 

Quat suoi bang bong Halogen

Quạt sưởi halogen có ưu điểm tạo không khí nóng tức thì, không đốt cháy không khí nên ít tạo cảm giác khô, bí hơi. Sản phẩm có giá thành rẻ phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng. Tuy nhiên lại khá nguy hiểm cho các gia đình có trẻ nhỏ bởi dễ gây bỏng khi chạm vào.

Đèn sưởi nhà tắm

Đèn sưởi là thiết bị được nhiều gia đình chọn lựa cho không gian tắm bởi sự tiện dụng, làm nóng nhanh thích hợp cho không gian nhỏ. Các sản phẩm thường có từ 3 bóng trở lên với tuổi thọ khoảng trên 2000 giờ và cần thay mới trong khoảng từ 2 đến 3 năm tùy công năng sử dụng.

Den suoi nha tam

Máy sưởi bằng thanh điện trở hoặc gốm

Đây là một trong những dòng máy sưởi hiện đại nhất thị trường nhờ cấu tạo một dàn nóng bằng thanh gốm hoặc thanh điện trở. Không khí được quạt hút gió từ đằng sau hoặc phía dưới tản qua dàn nóng và thổi khí ấm ra ngoài. Tốc độ làm nóng khá nhanh, kiểu dáng gọn nhẹ. Nhiều dòng sản phẩm đi kèm các tính năng khác như điều khiển từ xa hoặc qua điện thoại di động. 

May suoi

Máy sưởi dầu

Máy sưởi dầu sử dụng nhiên liệu là dầu được đốt nóng, qua đó gián tiếp làm nóng không khí trong phòng. Mỗi máy có thể được cấu tạo từ 9 đến 13 thanh sưởi tùy công suất, phạm vi sử dụng. Nhiên liệu dầu được sử dụng tuần hoàn nên về lý thuyết không cần bổ sung sau một thời gian sử dụng. 

May suoi dau

Ưu điểm của sản phẩm là không đốt nóng không khí nên không gây khô da, hoạt động êm ái, không phát ra tiếng động, thời gian giữ phòng ấm cũng lâu hơn các dòng thiết bị làm ấm khác. 

2. Những lưu ý khi sử dụng thiết bị sưởi ấm trong mùa lạnh

Các thiết bị sưởi ấm nếu không được dùng đúng cách sẽ gây ra những tai nạn đáng tiếc. Đừng bỏ qua những lưu ý sử dụng dưới đây.

Không đóng kín cửa

Một quan niệm sai lầm cũng ảnh hưởng tới sức khỏe đó là trời càng rét mọi người càng đóng kín mít cửa để giữ ấm. Căn phòng thường xuyên đóng cửa kín mít sẽ khiến không khí trong phòng khô nóng, không có sự lưu thông dẫn đến hiện tượng ngột ngạt, thiếu khí.

Khong dong kin cua

Do vậy khi sử dụng thiết bị sưởi cần mở hé cửa để thông thoáng và tránh đốt hết oxi trong phòng. Nếu không mở hé cửa bé sẽ thiếu không khí để thở, dễ mắc các bệnh về đường hồ hấp.

Đặt ở khoảng cách phù hợp nhất

Nếu trong trường hợp dùng thiết bị sưởi để làm ấm, chúng ta nên lưu ý về khoảng cách đặt máy sưởi với người dùng, tối thiểu 1,5m. Đồng thời, nơi đặt máy cần bằng phẳng, tránh chỗ bấp bênh có thể gây ra cháy nổ.

Đặt ở khoảng cách phù hợp nhất

Khoảng cách hợp lý cũng giúp làm giảm hiện tượng khô da. Lưu ý, nếu sử dụng sưởi ấm cho trẻ con và người già, cần thường xuyên kiểm tra tránh mất an toàn vì người dùng có thể ngạt thở nếu phòng quá kín.

Tăng cường độ ẩm cho không gian

Thông thường mùa đông Việt Nam rất hanh khô, mà nguyên tắc của thiết bị sưởi ấm là đốt nóng không khí. Do đó hãy đặt một chậu nước trong phòng hoặc sử dụng máy phun sương để tăng cường thêm độ ẩm.

Tang do am cho phong

Sử dụng ở nhiệt độ và thời gian phù hợp

Một trong những nguyên tắc phải nhớ là không nên đặt nhiệt độ quá nóng hay chênh quá nhiều so với nhiệt độ ngoài trời để tránh sốc nhiệt khi bước ra khỏi phòng. Cũng không nên dùng máy sưởi trong thời gian quá lâu, khi không khí trong phòng đã đủ ấm hãy tắt thiết bị để không khi được điều hòa tăng lượng khí mới vào phòng. Cách này giúp tránh các bệnh hô hấp như khô mũi và họng do dùng thiết bị sưởi ấm.

Su dung nhiet do phu hop

Mỗi loại thiết bị sưởi ấm sẽ có những lưu ý cũng như hướng dẫn sử dụng khác nhau, do vậy người dùng trước khi mua cần tìm hiểu kỹ về sản phẩm mình định chọn. Hãy ghi nhớ những gì mà chúng tôi lưu ý để đảm bảo sản phẩm hoạt động tốt và an toàn nhất cho sức khỏe của cả gia đình.

 

Tác giả bài viết: Hải Linh