Cách chấm dứt tình trạng nhà tắm bốc mùi mùa mưa hiệu quả nhất

Dù vẫn cọ rửa, vệ sinh thường xuyên nhưng vào mùa mưa, nhất là những ngày mưa lớn, kéo dài nhà tắm vẫn bốc mùi khó chịu. Vì sao lại xảy ra tình trạng này? Trong bài viết này, mời mọi người cùng tìm hiểu nguyên nhân và một số biện pháp xử lý tình trạng nhà tắm bốc mùi mùa mưa.

Nhà tắm rất dễ bốc mùi khi trời mưa

Nhà tắm rất dễ bốc mùi khi trời mưa

Nguyên nhân khiến nhà tắm bốc mùi mùa mưa

Nhà tắm bốc mùi chắc chắn mọi người đều cảm thấy khó chịu. Hơn nữa, tình trạng này còn tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Bởi bản chất khi mùi hôi xuất hiện đồng nghĩa với việc vi khuẩn đang hoạt động mạnh để phân hủy những chất thải dư thừa. Nếu không xử lý kịp thời những vi khuẩn này lan rộng sẽ rất dễ gây ra những bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa, đường hô hấp. 

Trước tiên chúng ta cần nắm được nguyên nhân, phát hiện mùi hôi phát ra từ đâu để có phương án xử lý phù hợp nhất. 

Mùi hôi từ cống thoát

Khi trời mưa lớn, nên lượng nước dồn vào cống thoát nước tăng mạnh, cuốn theo nhiều rác thải làm ứ đọng trong cống thoát nước. Nhất là nếu đường ống thoát nước thải nhà vệ sinh của mọi người thấp hơn đường thoát nước chung thì rác sẽ dồn vào và đọng lại gây ra mùi khó chịu. Những mùi đó sẽ dồn ngược về đường ống nhà bạn rồi lan ra trong nhà tắm là điều khó tránh khỏi.

Mùi hôi từ thoát sàn

Mùi hôi từ thoát sàn 

Mùi hôi từ bồn cầu

Có hơn 80% mùi hôi từ nhà vệ sinh xuất phát từ bồn cầu. Đường ống giúp dẫn chất thải xuống bể phốt nhưng cũng đồng thời là “con đường” mùi hôi bốc lên. Thông thường, các mùi được sinh ra trong quá trình phân hủy chất thải dưới bể phốt sẽ theo đường ống dẫn được chỉ định và đi ra ngoài. 

Nhưng khi áp suất trong bể phốt lớn thì nhưng mùi này rất dễ bị đẩy ngược lên đường ống dẫn chất thải bồn cầu khiến nhà vệ sinh bốc mùi. 

Đặc biệt, khi trơi mưa lớn, nước mưa có thể dồn vào bể chứa nước thải gây đầy ứ. Từ đó áp suất trong bể lớn, đẩy mùi hôi ngược từ bể theo đường ống xả của bồn cầu khiến nhà tắm bốc mùi mùa mưa. 

Bể phốt dễ bị ứ nước ngày mưa

Bể phốt dễ bị ứ nước ngày mưa

Mùi hôi từ các kẽ, góc khuất

Mọi người hãy thử chú ý đến những góc khuất, kẽ hở trên tường, sàn. Đây cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến mùi hôi. Bình thường, những góc kẽ là nơi dễ đọng lại cặn bẩn, khi thời tiết khô ráo những rác cặn này khô cứng lại nên hầu như không có mùi hôi. Nhưng sang đến mùa mưa, khi độ ẩm tăng lên, những cặn bẩn này rã ra, vi khuẩn hoạt động mạnh khiến chúng phân hủy cũng sẽ là nguyên nhân mùi hôi xuất hiện. 

Cách xử lý mùi hôi nhà tắm đơn giản, nhanh chóng

Với những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhà tắm bốc mùi mùa mưa phổ biến trên, mọi người hãy tham khảo một số phương án xử lý đơn giản nhanh chóng sau đây:

Sử dụng chế phẩm sinh học

Việc sử dụng chế phẩm sinh học, men vi sinh sẽ giúp thúc đẩy quá trình phân hủy chất thải diễn ra nhanh chóng, hạn chế bớt mùi hôi. 

Mọi người có thể dễ dàng tìm mua những chế phẩm sinh học này tại các chế phẩm nay tai các cửa hàng đồ gia dụng, siêu thị,... Cách tiến hành rất đơn giản, hãy đổ chế phẩm này từ vị trí thoát sàn trong nhà tắm, sau đó đổ ít nước để chế phẩm trôi từ từ xuống cống, chờ một buổi phân hủy hết rác thải, cặn bẩn.

Dùng chế phẩm sinh học

Dùng chế phẩm sinh học 

Với bể phốt, mọi người nên bổ sung men vi sinh định kỳ. Nhất là trước khi bước vào mùa mưa, hãy dùng men vi sinh để giảm lượng chất thải và áp suất trong bể phốt.

Dùng tinh dầu thực vật khử mùi an toàn

Từ lâu, tinh dầu vốn được biết đến là biện pháp khử mùi hôi hiệu quả. Mùi hương từ các loại tinh dầu sẽ mang lại cảm giác thư giãn, dễ chịu. Ngoài ra, mùi của một số tinh dầu còn có khả năng hạn chế vi khuẩn, côn trùng truyền nhiễm như muỗi, gián, chuột, bọ,... Một số loại tinh dầu thích hợp nhất để khử mùi nhà vệ sinh có thể kể đến như: 

  • Tinh dầu hoa oải hương: Mùi hương hoa lavender có tác dụng diệt khuẩn và giúp bạn cảm thấy thư thái, dễ chịu. Mùi tinh dầu này cũng ngăn tình trạng nhà tắm bốc mùi mùa mưa rất tốt. 

  • Tinh dầu sả chanh: Vốn rất nổi tiếng với tính dược liệu, xua đuổi côn trùng, xông tinh dầu sả chanh còn giúp tạo mùi hương dễ chịu cho phòng tắm.

  • Tinh dầu quế cam, hương bưởi: Đây cũng hỗn hợp tinh dầu với mùi thơm mát, ngọt ngào, rất phù hợp để xông trong nhà vệ sinh. Loại tinh dầu này cũng có hiệu quả tốt trong việc đuổi côn trùng trong nhà tắm.

Tinh dầu khử mùi nhà tắm

Tinh dầu khử mùi nhà tắm

Sử dụng thoát sàn ngăn mùi  

Khi phòng tắm của bạn có mùi từ cống bốc lên, sử dụng ga thoát sàn ngăn mùi sẽ là một phương án tối ưu. Với cấu tạo có sự cải tiến như thiết kế kiểu đầu đạn giữ một ít nước trong đường ống hay thêm nắp đậy, đuôi chặn lò xo hoặc nam châm đóng mở linh hoạt,... 

Hiện nay trên thị trường đang có rất nhiều sản phẩm thoát sàn ngăn mùi. Tuy nhiên để đạt được tác dụng tốt nhất mọi người hãy lựa chọn sản phẩm chính hãng, đến từ thương hiệu uy tín. Với bề dày kinh nghiệm sản xuất phụ kiện, thiết bị vệ sinh, Viglacera sẽ là một gợi ý mọi người không nên bỏ qua. 

Các sản phẩm thoát sàn của Viglacera với nhiều ưu điểm nổi bật đã được đông đảo khách hàng đánh giá cao. Cụ thể như ga thoát sàn Viglacera Platinum P.73.320, ga thoát sàn Viglacera Platinum P.73.350, thiết kế hình vuông với các rãnh thoát chạy quanh viền cạnh, giúp thoát nước nhanh chóng. Kết hợp phần nắp chặn thông minh, chỉ mở khi có nước thoát xuống giúp ngăn mùi hôi và côn trùng hiệu quả. 

Ga thoát sàn Viglacera Platinum P.73.320

Ga thoát sàn Viglacera Platinum P.73.320

Trên đây là những phương án xử lý tình trạng nhà tắm bốc mùi mùa mưa đơn giản nhưng rất hiệu quả và an toàn. Chúc nhà tắm của mọi người luôn thơm tho, sạch sẽ ngay cả trong những ngày mưa ẩm ướt.

Xem thêm bài viết: