cách tẩy cặn canxi của các thiết bị vệ sinh trong nhà tắm

Thiết bị vệ sinh sử dụng lâu dài không thể tránh khỏi việc bị bám cặn Canxi, Cặn canxi dễ gây nên các vết ố vàng vừa ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ vừa tạo thành nơi trú ẩn chi vi khuẩn phát triển. Do vậy, việc tẩy cặn canxi cho thiết bị vệ sinh trong nhà định kỳ là vô cùng cần thiết. Tham khảo các cách tẩy cặn canxi của các thiết bị vệ sinh trong nhà tắm ở bài viết dưới đây nhé.

Nguyên nhân có cặn canxi, mảng bám quanh thiết bị vệ sinh

Trong nước có các khoáng chất bao gồm cả Ca+ và các hợp chất của canxi nên trong quá trình sử dụng lâu dài, cặn canxi sẽ dần hình thành các mảng bám trên bề mặt thiết bị vệ sinh gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ và hiệu suất hoạt động của các thiết bị này. Nguyên nhân chính dẫn đến việc hình thành các mảng bám cặn canxi như:

  • Các hợp chất trong nước sau thời gian dài bám trên bề mặt và tạo nên các mảng bám: nguồn nước tự nhiên hoặc nguồn nước sạch bạn mua hàng ngày không phải là dạng nước tinh khiết 100% nên không thể tránh khỏi có các hợp chất không gây hại đến cơ thể và sức khỏe nhưng thời gian dài các hợp chất và khoáng chất của canxi tạo thành các mảng bám.
  • Do nhiệt độ cao: Phần lớn mỗi gia đình hiện nay đều sử dụng ống dẫn nước nóng và nước lạnh. KHi sử dụng nước nóng, việc đun sôi và môi trường nhiệt độ cao có thể tạo điều kiện cho các hợp chất canxi tác dụng hóa học với các ion carbonate và bicarbonate trong nước tạo nên các kết tủa rắn hình thành cặn bám.
  • Cặn canxi hình thay do thay đổi áp suất và nhiệt độ nước: sử dụng nhiệt độ thay đổi đột ngột tạo ra tác dụng vật lý, tách các phân tử ion canxi trong nước, phân giải rồi kết hợp các các hợp chất và ion khác cũng có thể tạo nên các mảng bám cặn.
  • Do bề mặt và chất liệu thiết bị vệ sinh: các đoạn nối ghép, thiết bị vệ sinh sử dụng thời gian dài cũng dần dần là nơi tích tụ và hình thành các cặn canxi do bề mặt không hoàn toàn 100% chống bám bẩn.
  • Do nồng độ ph và canxi trong nước: hai nồng độ này ảnh hưởng đến tốc độ hình thành các mảng bám, cặn canxi trong thiết bị vệ sinh. Nồng độ kiềm ph cao thì cạn canxi tạo thành nhanh hơn.

>>> Xem thêm: 8 cách tẩy rỉ sét trên inox khiến bạn bất ngờ

Cách tẩy cặn canxi của các thiết bị vệ sinh trong nhà tắm

Cặn canxi ảnh hưởng khá nhiều đến các thiết bị vệ sinh như giảm tuổi thọ sử dụng, tạo nơi bám bẩn và vi khuẩn thiếu an toàn, sạch sẽ, cặn và mảng bám canxi có thể gây bít tắc các lỗ thông thoáng của thiết bị gây hạn chế hiệu quả sử dụng và đặc biệt là ảnh hưởng không nhỏ đến tính thẩm mỹ. Tuy nhiên, việc bám cặn canxi không thể tránh khỏi nên bạn nên vệ sinh và tẩy cặn định kỳ để xử lý các vết cạn dễ dàng và nhanh chóng hơn. Đồng thời, việc này cũng giúp bảo dưỡng cho thiết bị vệ sinh và giữ gìn vẻ đẹp cho không gian nhà vệ sinh.

Mẹo tẩy cặn canxi bằng giấm

Giấm trắng có tác dụng tẩy cặn và làm sạch rất tốt có thể sử dụng để tẩy các cặn canxi mỏng mới hình thành thời gian ngắn trên gương, vòi sen, chậu rửa,... Cách làm cũng vô cùng đơn giản: pha hỗn hợp dấm và nước theo tỷ lệ 1:1 sau đó xịt vào những nơi có mảng bám cặn canxi chờ 15 phút rồi dùng khăn ẩm hoặc cọ chà lau sạch. Cuối cùng là xả lại với nước sạch là các cặn canxi sẽ biến mất.

Dùng Baking Soda để tẩy cặn trên thiết bị vệ sinh

Baking Soda được xem là khách quen của các bà nội trợ trong việc hỗ trợ giặt tẩy các vết bẩn và mảng bám. Với hiệu ứng hóa học có tác dụng làm bong và phân rã các chất bẩn cứng đầu bám chặt trên bề mặt các thiết bị vệ sinh vừa có tác dụng làm sạch vừa khử mùi. Cách làm như sau:

  • Pha hỗn hợp baking soda với nước chanh rồi dùng hỗn hợp này bôi lên các mảng bám cặn. Chờ khoảng 15 phút rồi dùng bàn chải chà sạch sau đó xả rửa lại bằng nước. 
  • Baking soda khá rẻ nhưng cách này cũng tương tự như giấm chỉ có tác dụng cho các mảng cặn canxi mỏng, ít và diện tích bám cặn nhỏ.

Sử dụng chanh và muối để tẩy cặn canxi

Chanh có thành phần acid khi tác dụng với cặn canxi sẽ giúp cho các vết cặn bong ra khỏi bề mặt thiết bị vệ sinh. Phương pháp này có ưu điểm là tiết kiệm, có sẵn và dễ dàng tìm kiếm nguyên liệu. Tuy nhiên nhược điểm là tác dụng không cao, chỉ dùng cho các vết cặn mới. Cách dùng rất đơn giản: Đó là hỗn hợp nước chanh và muối bôi lên bề mặt và dùng bàn chải chà mạnh sau đó xả lại bằng nước. Các vết vôi hóa và cặn canxi mới sẽ nhanh chóng được tẩy sạch sẽ.

Sử dụng dung dịch tẩy cặn chuyên dụng

Một số cách trên là sử dụng các nguyên liệu tự nhiên nhưng các chất này có ưu điểm an toàn, dễ sử dụng nhưng hiệu quả đem lại không cao. Do vậy, đối với các vết mảng bám cặn canxi lâu ngày và tích lũy dày, bạn nên sử dụng chất tẩy chuyên dùng để làm sạch các mảng bám trên thiết bị vệ sinh. Với các dung dịch này bạn có thể dùng nguyên chất với vết bẩn nặng hoặc pha loãng cho các vết bẩn vừa và nhẹ. 
Ngoài ra, chú ý tham khảo và đọc kỹ hướng dẫn sử dụng do những hóa chất này có tác dụng tẩy rửa rất mạnh nên bạn cần dùng đúng hướng dẫn dễ đảm bảo an toàn. Đồng thời, các dung dịch tẩy rửa này nên hạn chế dùng vì nó sẽ gây bào mòn bề mặt và lớp phủ bên ngoài thiết bị vệ sinh.Thay vì chờ vết bẩn cứng đầu khó lau sạch, bạn có thể lau dọn thường xuyên định kỳ để việc tẩy rửa nhanh chóng và dễ dàng hơn nhé!

Trên đây là một số đề xuất và mẹo nhỏ Hải Linh gợi ý cho bạn để có thể vệ sinh và giữ gìn cho không gian nhà vệ sinh gia đình mình luôn sạch sẽ và sáng trắng. Các sản phẩm thiết bị vệ sinh cao cấp sẽ hạn chế và làm chậm lại quá trình hình thành các mảng bám cặn canxi, năng cao tuổi thọ và dễ dàng vệ sinh hơn. Để tham khảo và được tư vấn mẫu thiết bị vệ sinh chất giá tốt, ghé Showroom Hải Linh để được tư vấn viên hỗ trợ bạn nhé!

>>> Xem thêm: Mẹo làm sạch bồn cầu bị ố vàng bằng những nguyên liệu tự nhiên