Xử lý nhà vệ sinh bị thấm đơn giản và hiệu quả

Trong mỗi ngôi nhà hệ thống công trình phụ đóng vai trò rất quan trọng trong việc phục vụ sinh hoạt của các thành viên trong gia đình. Thế nhưng đây cũng là khu vực rất dễ phát sinh những vấn đề như ô nhiễm, nấm mốc và nhất là thường xuyên xảy ra tình trạng thấm nước.

Việc nhà vệ sinh liên tục bị ngấm nước sẽ dẫn đến tình trạng gây rắc rối cho người sử dụng. Ngoài ra nó còn khiến cho các công trình xây dựng bị xuống cấp nhanh chóng khiến gây nguy hiểm cho quá trình sử dụng. Vì thế lựa chọn một phương pháp chống thấm đơn giản cho nhà vệ sinh là điều hoàn toàn cần thiết. Đừng bỏ qua bài viết dưới đây để có những biện pháp chống thấm nhà vệ sinh đơn giản mà bạn có thể làm.

Xem thêm:

1. Những nguyên nhân khiến cho nhà vệ sinh bị thấm

Trước khi đi vào thực hiện những biện pháp để chống thấm cho nhà vệ sinh hiệu quả bạn nên tìm đến những nguyên nhân nhà vệ sinh bị thấm nước xuống tầng dưới, có như thế mới có cách xử lý phù hợp nhất với nguyên nhân. 

Nhà vệ sinh bị thấm nước xuống tầng dưới

Nhà vệ sinh bị thấm nước xuống tầng dưới

Sau một thời gian sử dụng, tường hoặc sàn nhà tắm sẽ xuất hiện những vết thấm nước. Có thể liệt kê ra những nguyên nhân như: 

Đây là không gian thường xuyên tiếp xúc với nước. Nước sẽ thẩm thấu nhanh chóng qua các phần mạch chát hay sàn bê tông cùng những vết nứt sàn nhà bị lún trong quá trình chuyển dịch, thép làm sàn vệ sinh không tốt hay chất lượng sàn bê tông kém. 

Trong quá trình xây dựng, công trình chưa qua bước xử lý chống thấm hoặc có làm nhưng không sử dụng biện pháp phù hợp, không triệt để. 

Đa phần những nguyên nhân này đều xuất phát từ quá trình thi công chống thấm cho các công trình nhất là tại các vị trí nối mạch hay mặt sàn không được đảm bỏ tiêu chuẩn. 

2. Những vị trí bị thấm nhiều trong nhà vệ sinh 

Tại nhà vệ sinh có 4 vị trí thường xuyên xảy ra tình trạng thấm. Có thể kể đến như: 

  • Sàn bê tông tại nhà tắm
  • Cổ ống đi xuyên sàn vệ sinh 
  • Chân tường, nơi tiếp giáp giữa sàn và tường
  • Khu vực hộp chứa những đường ống kỹ thuật như ống cấp thoát nước, ống chữa cháy, hệ thống điện cáp viễn thông. 

Do đó, giải pháp đưa ra trong tình trạng này đó là đi tìm những cách để xử lý nhà vệ sinh bị thấm hiệu quả để đảm bảo cho quá trình sinh hoạt không gặp vấn đề gì. 

Noi chong tham

Vị trí hay bị thấm 

3. Quy trình chống thấm nhà vệ sinh hiệu quả

Để có thể nhanh chóng chấm dứt tình trạng thấm nhà vệ sinh thì bạn cần có quy trình cũng kỹ thuật phù hợp với kết cấu công trình. Dưới đây chúng tôi xin cung cấp cho các bạn một số quy trình chống thấm cơ bản giúp mang lại hiệu quả triệt để nhất trong quá trình xử lý nhà vệ sinh. Các bạn có thể tham khảo. 

Quy trình xử lý nhà vệ sinh bị thấm nước

Quy trình xử lý nhà vệ sinh bị thấm nước 

3.1 Kiểm tra công trình trước khi tiến hành 

Trước khi thực hiện chống thấm nhà vệ sinh  bạn nên thực hiện những bước kiểm tra và đánh giá để đưa ra những biện pháp phù hợp nhất. Việc kiểm tra này cần thực hiện tại những vị trí cơ bản nhất như sàn nhà, khe tường, những vị trí thường xuyên gây ra tình trạng thấm dột.

Kiem tra cong trinh chong tham

Kiếm tra công trình 

Tiền hành kiểm tra hệ thống thoát nước sàn vì đây là nơi dễ xảy ra tình trạng thấm dột nhất. Nếu miệng ống không đảm bảo sẽ dẫn đến tình trạng nước bị rò rỉ tại đây và thấm nhanh vào các công trình. Bạn cũng nên kiểm tra lại hệ thống đường ống nước xem có bị nứt hay rò rỉ hay không

Kiểm tra lại phần mặt sàn nhà vệ sinh, do đây là khu vực thường được lát bằng những loại gạch kín nên sẽ cần kiểm tra xem chúng có bị hở không, độ dốc sàn có tốt không, có xảy ra tình trạng ứ đọng hay không.

 Kiểm tra tại khu vực chứa ống nước (hộp kỹ thuật) xem có xảy ra tình trạng rò rỉ không

Kiểm tra tại vị trí tiếp giáp giữa tường và nhà vệ sinh xem có xảy ra tình trạng nứt hay không. Tùy mức độ xử hỏng hóc sẽ có biện pháp xử lý phù hợp

Sau khi hoàn tất quá trình kiểm tra bạn cần lên phương án chống thấm dột cho nhà vệ sinh hiệu quả. 

3.2 Quy trình chống thấm cho nhà vệ sinh

Với mỗi không gian nhà ở sẽ có những cách chống thấm cho nhà vệ sinh. Tuy nhiên dù bạn thực hiện theo phương pháp nào đi chăng nữa cũng có những quy trình khác nhau. 

3.2.1 Chuẩn bị và xử lý bề mặt thi công

Đây là công đoạn đầu tiên trong việc chống thấm nhà vệ sinh mà bạn phải làm. Công đoạn này khá quan trọng và nó sẽ quyết định đến độ bền cũng như chất lượng của lớp chống thấm sau quá trình thi công. 

Xu ly be mat thi cong

Xử lý bề mặt 

Bạn cần tiến hành các công việc như: 

Loại bỏ đi hoàn toàn bụi bẩn cùng với rác có chứa tạp chất, vữa thừa. Dùng chổi sắt đánh sạch những vết bẩn để tăng độ ma sát. Bạn có thể sử dụng máy hút bụi, thổi bụi hay tạp chất để có thể làm sạch được bề mặt. 

Các hốc đá, túi đã nên được loại bỏ đi những thành phần chống bám dính không được chắc chắn, đục rỗng và sâu cùng với kết cấu bê tông đặc. Tiếp đến trát lại bằng vừa có pha thêm phụ gia kết nối. 

Nếu có thêm những vết nứt sàn hay khu vực cổ ống thì cần được trám lại bằng keo chống thấm. 
Tiến hành tưới ẩm lên bề mặt nước để tránh được tính trạng háo nước, làm tăng độ bền của lớp chống thấm khi làm việc trên bề mặt sàn và tường. 

3.2.2 Tiến hành chống thấm tại cổ ống nhà vệ sinh

3.2.3 Thi công chống thấm tường, sàn nhà vệ sinh 

Việc xử lý sàn nhà vệ sinh bị thấm nên tiếng hành như sau: Trát phần chân tường với hỗn hợp vữa, xi măng và cát vàng là 1:1. Dùng màng chống thấm chuyên dụng để chống thấm cho sàn nhà vệ sinh, lưu ý hãy quét lớp lót ở phần chân tường giao với sàn và tường gạch bằng hỗn hợp vữa hồ dầu. 

Vua thi cong

Vữa thi công 

Xử lý màng chống thấm đàn hồi giúp ngăn chặn quá trình thấm lún, nứt bằng chổi quét lên toàn bộ mặt sàn nhà vệ sinh bằng bê tông, quét cao lên chân tường từ 30-50cm. Chiều quét phải vuông góc để không bị lọt bột khí và thời gian quét lớp thứ nhất và thứ 2 cách nhau 2-3 giờ, đây là cách xử lý nhà vệ sinh bị thấm hữu hiệu nhất mà bạn nên tham khảo.

3.2.4 Hoàn tất quá trình

Thử nghiệm hiệu quả chống thấm nhà vệ sinh. Nên tiến hành công việc này sau 24h hoàn thành thi công, khi mà lớp chống thấm đã khô. Nếu đạt thì láng thêm lớp vữa bảo vệ chống thấm và tiến hành lát nền nhà vệ sinh.

Hoan tat cong trinh

Cách xử lý nhà vệ sinh bị thấm

4. Tổng hợp những cách chống thấm nhà vệ sinh hiệu quả

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây thấm nhà vệ sinh mà có những cách xử lý phù hợp. Có nhiều trường hợp nhà vệ sinh đã sử dụng lâu, trong quá trình xây dựng trước đó đã không thực hiện các biện pháp chống thấm hiệu quả. Hoặc những ngôi nhà xây mới đã có biện pháp xử lý nahf vệ sinh bị thấm nhưng không đạt được kỳ vọng như mong muốn. 

Ngoài ra việc chống thấm nhà vệ sinh không đúng kỹ thuật, sử dụng những vật liệu kém chất lượng cũng khiến cho khả năng chống thấm của nhà tắm giảm. 
Việc chống thấm nhà vệ sinh là việc nhất định phải làm trong quá trình xây mới hay sửa chữa không gian này. Do đó hãy tham khảo ý kiến chuyên gia để có phương pháp phù hợp nhất cho công trình của mình. 
Có thể liệt kê việc chống thấm nhà vệ sinh được thực hiện theo 2 cách:

4.1 Sử dụng màng khò

Đây là cách cho hiệu quả tốt nhất trong quá trình chống thấm. Cụ thể, đây là cách tạo một lớp màng trên bề mặt sàn vệ sinh, nó sẽ giúp ngăn chặn việc thẩm thấu của nước và ngấm và kết cấu hạ tầng. 

Kho chong dinh

Màn khò chống thấm 

Ưu điểm của phương pháp này là giúp ngăn nước thấm hiệu quả, độ bền cao và tốc độ thi công nhanh. Phương pháp này còn có những hạn chế đó là kích thước màng có nhiều điểm giáp mí và chỉ mang lại hiệu quả với kết cấu ngang sàn, thường gây ô nhiễm môi trường. 

> > Combo thiết bị vệ sinh cao cấp giá rẻ tại: https://thietbivesinhviglacera.net/san-pham/combo.html

4.2  Xử lý nhà vệ sinh bị thầm bằng màng chống ẩm 

Đây là loại vật liệu có khả năng chống thấm gần như tuyệt đối. Vì thế có thể sử dụng chúng cho những công trình có nguy cơ chống thấm cao. Ưu điểm của phương pháp này là giúp ngăn nước triệt để toàn diện, hiệu quả kéo dài và có thời gian thi công nhanh chóng.

Trên đây là tổng hợp cách xử lý nhà vệ sinh bị thấm, chống thâm nhà tắm đơn giản và hiệu quả. Bạn có thể tự thực hiện với những bước trên. Hoặc nếu không tự tin và việc này bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ của đội ngũ kỹ thuật có chuyên môn cao trong việc chống thấm. Chúc các bạn thành công!

Sau khi chống thấm nhà vệ sinh xong các bạn muốn thay mới thiết bị vệ sinh mới thì có thể liên hệ với https://thietbivesinhviglacera.net/ để được tư vấn và lựa chọn sản phẩm

Tác giả bài viết: Hải Linh