Thiết kế nhà vệ sinh di động cho người ngồi xe lăn

Thiết kế nhà vệ sinh cho người khuyết tật để giúp họ di chuyển dễ dàng hơn để có thể tự giải quyết được nhu cầu cá nhân. Mới đây, một kiểu nhà vệ sinh di động phục vụ người ngồi xe lăn đã ra mắt. Đây là sản phẩm độc đáo được phát minh bởi hãng Toyota và Lixil của Nhật Bản. Nhà vệ sinh di động này đã được công bố tại một sự kiện ở thành phố Yokohama, gần thủ đô Tokyo hồi cuối tháng 11/2020.

Nhà vệ sinh di động có ý nghĩa nhân văn

Sự phối hợp của hãng thiết bị vệ sinh hàng đầu thế giới Lixil và hãng ô tô lớn nhất thế giới Toyota đã phát minh ra một nhà vệ sinh di động phục vụ người ngồi xe lăn. Nhà vệ sinh độc đáo này rất rộng rãi được thiết kế trên một chiếc xe rơ moóc dài 5,3 mét, rộng 2,5 mét và cao 2,9 mét. 

Nha ve sinh di dong

Thiết kế được hoàn thành dựa trên sự tham vấn của những người ngồi xe lăn, vận động viên khuyết tật và cả những kỹ thuật viên chăm sóc sức khỏe. Sản phẩm được ra đời nhằm mục đích hỗ trợ người ngồi xe lăn khi tham gia các sự kiện được tổ chức ở khu vực không có nhà vệ sinh phù hợp dành cho họ. 

Đặc điểm của nhà vệ sinh đặc biệt này là sàn thấp nên người dùng xe lăn dễ dàng di chuyển. Trong không gian phòng cũng có tay vịn và nút ấn khẩn cấp khi người khuyết tật cần sự trợ giúp. Đặc biệt hơn là có cả một chậu rửa có thể xả nước cho những người có hậu môn nhân tạo.

Người đi xe lăn sử dụng nhà vệ sinh này rất đơn giản. Trước khi vào, họ sẽ đi qua một phòng riêng có nhiều công năng. Ở đó có sẵn một chiếc ghế dài để có thể ngồi chờ đến lượt và một chiếc gương đứng lớn soi cả người vô cùng tiện lợi.

Sự hợp tác của một hãng ô tô và một hãng thiết bị vệ sinh hàng đầu đã cho ra đời một công trình có ý nghĩa vô cùng nhân văn. Nhà vệ sinh di động dành cho người đi xe lăn đã giúp xóa bỏ chướng ngại đối với những người hạn chế trong vấn đề di chuyển. 

Hai công ty này sẽ tiếp tục lắp đặt các nhà vệ sinh di động tại nhiều địa điểm tổ chức sự kiện ngoài trời để lấy ý kiến phản hồi của những người ngồi xe lăn nhằm cải tiến sản phẩm của mình.

Những lưu ý khi thiết kế nhà vệ sinh cho người khuyết tật

Nếu bạn muốn thiết kế nhà vệ sinh để phục vụ người khuyết tật thì hãy lưu ý những điểm sau: 

Kích thước nhà vệ sinh phải đảm bảo đạt diện tích tương đối để lắp đặt đầy đủ thiết bị vệ sinh và có lối đi rộng rãi để di chuyển xe lăn dễ dàng hơn. Đối với cửa ra vào, nên thiết kế cửa kéo là tốt nhất. Nếu không, cửa đẩy ra sẽ tốt hơn khi giải quyết các tình huống cấp bách như cứu người bên trọng. 

Sàn nhà vệ sinh phải bằng với bề mặt của hành lang nếu cao hơn hay thấp hơn cần phải tạo độ dốc để sử dụng xe lăn di chuyển được dễ dàng hơn. Sàn nhà vệ sinh phải chống trơn để không gây trượt ngã. Tốt nhất nên dùng gạch chống trơn. 

Đối với các khu vực lắp đặt thiết bị vệ sinh như: bồn cầu, sen tắm, chậu rửa cần thiết kế tay vịn. Thanh vịn được lắp đặt vừa với tầm với để người khuyết tật sử dụng dễ dàng hơn. Riêng khu vực tắm, hãy lắp đặt một chiếc ghế để người khó khăn trong di chuyển ngồi tắm. Chiếc ghế đảm bảo êm ái, không giữ nước. Chiều cao của ghế khoảng từ 45-50cm, chiều rộng thế từ 60cm đến 75cm. Vòi sen tắm cũng có chiều cao hợp lý để đảm bảo người ngồi có thể sử dụng một cách dễ dàng. 

Người khuyết tật là người yếu thế, họ cần được được chăm sóc và bảo vệ. Bên cạnh những phát minh cộng đồng như làm nhà vệ sinh di động của Toyota và Lixil thì thiết kế nhà vệ sinh công cộng và gia đình cho người khuyết tật cũng rất nên chú trọng.

Trên thị trường có nhiều sản phẩm thiết bị vệ sinh được thiết kế dành riêng cho người di chuyển khó khăn như người già và người khuyết tật. Hãy liên hệ với đại lý, cửa hàng phân phối thiết bị vệ sinh để nhận tư vấn mua sắm sản phẩm.

Tuổi trẻ