Cách chọn tuổi xông nhà năm mới tốt nhất

Xông nhà được biết đến là một tục lệ lâu đời và là nét văn hóa truyền thống của nước ta nói riêng hay những quốc gia phương Đông nói chung. Xông nhà được xem như một bước khai mở năm mới, ảnh hưởng đến tài vận, sức khỏe của gia chủ. Bởi vậy, việc chọn người xông nhà khá quan trọng. Mời mọi người cùng tìm hiểu chi tiết hơn về phong tục này ngay sau đây.

1. Những ý nghĩa của việc xông đất đầu năm

Người xưa truyền thống, người đầu tiên đến chúc Tết gia đình tính từ sau thời điểm giao thừa sẽ được coi là người xông đất. Nếu vị khách này là người hợp với gia chủ thì nguyên một năm tới, gia đình sẽ gặp được nhiều điều may mắn, tài lộc đầy nhà, sức khỏe dồi dào. Vì vậy, nhiều gia đình cẩn thận thường sẽ lựa chọn trước người xông đất. Qua năm mới, người được lựa chọn sẽ mang cả trái cây hay bánh mứt và lì xì khi có trẻ nhỏ trong nhà. Gia chủ sẽ ra đón tiếp nhiệt tình và nhận những lời chúc năm mới tốt đẹp từ người khách. Chỉ cần năm đến mười phút đơn giản như vậy sẽ mang đến niềm vui cho gia chủ. Người xông đất cũng sẽ nhận lại được những phước lành đã cho đi

Chon tuoi xong dat

Khi tìm hiểu về việc chọn tuổi xông đất năm mới, nhiều người có thắc mắc rằng: Chủ nhà có thể xông đất cho gia đình mình được không? Xin trả lời rằng, việc người trong nhà hay chủ nhà xông đất là điều hoàn toàn có thể nếu nó thỏa mãn yếu tố về tuổi, cách tiến hành để không phát sinh những vấn đề gì. Người xông đất trong gia đình sẽ rời khỏi nhà trước giao thừa và qua giờ giao thừa sẽ trở về nhà mang theo đó những cành lộc đầu xuân để mang đến sự tốt lành cho gia chủ.

2. Hướng dẫn cách chọn tuổi xông đất 

Cách chọn tuổi xông đất phù hợp

Yếu tố đầu tiên khi chọn người xông đất đầu năm đó là người được chọn phải hợp tuổi với gia chủ. Theo các nghiên cứu từ chuyên gia, chọn tuổi xông đất phải kết hợp so sánh các yếu tố tổng hợp về Can - Chi, Thái Tuế bản mệnh của người đến xông đất và gia chủ. Chọn người xông đất còn phải dựa vào hàng chi, hàng can, hợp quan, hợp tài, hợp ấn, hợp phúc… Tuyệt đối không chọn tuổi phạm tứ hành xung với tuổi của gia chủ. Trích Sách “100 điều nên biết về phong tục Việt Nam” có đề cập cách chọn tuổi xông đất theo can cụ thể như sau:

  • Giáp hợp với Kỷ, kỵ với Mậu, Canh 

  • Ất hợp Canh, kỵ với Kỷ, Tân

  • Bính hợp với Tân, kỵ Canh, Nhâm

  • Đinh hợp với Nhâm, kỵ với Tân, Quý

  • Mậu hợp với Quý, kỵ với Giáp, Nhâm

  • Kỷ hợp với Giáp, kỵ với Ất, Quý

  • Canh hợp với Ất, kỵ với Giáp, Bính

  • Tân hợp với Ất, Đinh

  • Nhâm hợp với Mậu, kỵ với Bính, Mậu

  • Quý hợp với Mậu, kỵ với Đinh, Kỷ

Chọn người có năng lượng tốt

Bên cạnh đó chọn người hợp tuổi, mọi người cũng nên chọn những người có nguồn năng lượng tích cực để mang đến nhiều may mắn hơn. Theo một số chuyên gia phong thủy cho biết, gia chủ nên chọn người xông đất đầu năm là người thân hình đầy đặn, tính cách thật thà, phóng khoáng, làm ăn phát đạt, con cái chăm ngoan, đủ nếp đủ tẻ. Cũng có một số quan niệm rằng người xông đất phải là trụ cột trong nhà. Hay ở một số một số gia đình nặng tư tưởng cổ hủ cho rằng đàn bà, con gái đến xông đất đầu năm sẽ mang lại nhiều xui xẻo cho gia chủ. Cũng vì vậy mà ngày đầu năm, nhiều chị em phụ nữ thường hạn chế đi chúc Tết anh em, họ hàng. Ngày nay, xã hội ngày càng hiện đại, tân tiến, bình đẳng hơn thì quan niệm “trọng nam khinh nữ” cổ hủ, lạc hậu đó dần dần bị xóa bỏ. Ngày nay, người ta thường có xu hướng chọn những người hợp tuổi, có điều kiện tốt bất kể đàn ông hay đàn bà để xông nhà. 

Theo thời gian, nhiều phong tục truyền thống cũng có sự thay đổi phù hợp với điều kiện xã hội. Tục xông đất vẫn được nhiều người coi trọng, bên cạnh đó cũng có nhiều gia đình không quá đặt nặng vấn đề này. Họ xem việc xông đất là lộc trời cho nên sẽ thuận theo tự nhiên. Bất kỳ ai đến chơi nhà đầu tiên, xông đất đều được và mọi người đều vui vẻ, tự nhiên may mắn sẽ đến. Dù quan niệm như thế nào, thì tục xông đất vẫn là một nét đẹp văn hóa truyền thống lâu đời đang được người dân Việt Nam ta gìn giữ và phát huy!

Xem thêm: Bí quyết chi tiêu ngày Tết tiết kiệm nhất

Từ khóa: Tết Nguyên Đán