Đốt than sưởi ấm trong mùa lạnh có tốt không ?

Vào mùa đông, rất nhiều gia đình thường có thói quen đốt than để sưởi ấm. Họ nghĩ rằng cách làm này sẽ giúp góp phần làm cho không khí nóng lên, xua tan giá lạnh vào mùa đông. Tuy nhiên điều này có thực sự tốt hay không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây để quyết định có nên sưởi ấm bằng than vào mùa đông hay không nhé. 

Đốt than vào mùa đông - việc làm gây nguy cơ tiềm ẩn chết người 

Đốt than vào mùa đông để sưởi ấm là thói quen của rất nhiều người, nhất là vào những ngày nhiệt độ giảm sâu. Với những vùng miền khác nhau còn thường cho sản phụ nằm trên than vì để tránh lạnh mẹ và con. 

Đốt than sưởi ấm trong mùa lạnh có tốt không ?

Tuy nhiên, theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì thói quen này thực sự không tốt cho sức khỏe. Thế nhưng dù đã được cảnh báo nhiều lần nhưng nhiều người vẫn không hề thực hiện. Chính vì thế đã diễn ra nhiều trường hợp đau lòng mới đây tại Kon Tum do dùng than để sưởi ấm trong phòng dẫn đến một phụ nữ sau sinh bị chết. Mới đây, tại trung tâm y tế huyện Kon Plông cũng ghi nhận 3 bệnh nhân có những dấu hiệu khó thở, tức ngực, rối loạn ý thức và phải nhập viện nhanh chóng. Hỏi ra thì mới biết do đốt than sưởi ấm trong phòng kín.

Đây cũng không phải là những trường hợp hiếm gặp xảy ra vào mùa đông. Vì cứ đến thời điểm này thì tình trạng đốt than do sưởi ấm lại bùng phát. Chúng ta cũng đã từng chứng kiến việc cả gia đình 4 người đều phải nhập viện vì nhiễm độc khí CO

Chúng ta có thể khẳng định rằng, việc đốt than sưởi ấm không đúng cách có thể diễn ra những tai nạn thương tâm vô cùng đáng tiếc. Thế nhưng dù được cảnh báo nhưng nhiều người thiếu ý thức và hiểu biết vẫn thực hiện đốt than để sưởi ấm nên tính mạng có thể bị cướp đi nhanh chóng.

Đốt than trong phòng kín - lời khuyên từ chuyên gia 

Theo PGS.TS Trần Hồng Côn (Giảng viên khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN), ngạt khí CO trong quá trình đốt bếp than diễn ra rất từ từ, nạn nhân thường chìm vào giấc ngủ mà không biết là mình rơi vào tình trạng nguy hiểm, có thể mất mạng ngay sau đó. (Tham khảo Afamily)

Khi đốt than, khí Co và CO2 sẽ nhanh chóng chiếm trọn không gian, rút hết lượng oxy có trong không khí khiến cho chúng ta không có oxy để thở và tử vong. Thêm nữa, đây là 2 loại khí không có mùi, không gây ra tình trạng đau đớn khi hút phải. Thế nên khi bị ngạt khí, người ngửi không thể nhận biết được mà có phản ứng tự vệ. Nếu may mắn được người khác trông thấy thì có thể mang đi cấp cứu để cứu lấy sự sống. 

Trong trường hợp được kéo ra ngoài, chữa khỏi ngạt khí CO, CO2, bạn vẫn có khả năng bị tổn thương não, dễ mắc các chứng bệnh giảm trí nhớ, liệt cơ mặt, liệt vận động…

Các chuyên gia cũng khẳng định rằng bạn tuyệt đối không sử dụng hình thức đốt cháy để sưởi ấm hay nấu nướng trong không gian kín, kể cả là khí gas. Vì với bất cứ loại khí nào khi cháy cũng thường tỏa ra CO, khi hút phải sẽ nhanh chóng bị ngấm vào máu và cướp đi lượng oxy mà máu cung cấp cho cơ thể dẫn đến hiện tượng đau đầu và chóng mặt, hoa mắt, cơ thể yếu ớt, buồn nôn, đau tức ngực. Và trường hợp nặng nhất đó là hít phải lượng lớn chất độc gây bất tỉnh và tử vong nhanh.

Có nhiều người cho rằng việc đốt than trong phòng kín sẽ gây nguy hiểm nhưng trong phòng có mở cửa thì không sao. Nhưng đây lại là một quan điểm hoàn toàn sai lầm, Vì khí CO vẫn có thể ngấm độc từ từ, nhất là với phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ hay người già mắc những bệnh về phổi hay tim mạch.

Lời khuyên đưa ra ở đây đó là tuyệt đối không được đốt than sưởi ấm trong nhà hay khu vực nào đóng kín cửa. Không dùng khí đốt, lò nướng hoặc máy sấy để sưởi ấm. Ngoài ra cũng tuyệt đối không sử dụng thiết bị đốt khí gas không có thông hơi trong phòng kín. Tốt nhất, người dân nên nằm ở những nơi tránh gió, đối với sản phụ, người già yếu, trẻ nhỏ không ra ngoài khi nhiệt độ giảm mạnh vào sáng và tối. Khi trời lạnh nên trang bị mặc đồ giữ ấm đầy đủ.

Với những gia đình có sử dụng bếp than để nấu thì hãy lưu ý đặt bếp tại những nơi thông thoáng. Tránh đặt bếp tại phòng ngủ, càng không mang bếp đến gara xe hay chỗ để máy nổ. Đây là những nơi bí không khí, nếu có tác động từ bếp sẽ khiến xảy ra những điều nguy hiểm không đáng có.