Điều nguy hại gì xảy ra nếu không rửa tay sau khi đi vệ sinh ?

Rửa tay sau khi đi vệ sinh là một trong những việc phải làm được tổ chức y tế khuyến cáo nhằm hạn chế lây lan vi khuẩn. Đặc biệt trong thời điểm dịch Covid 19 đang bùng phát như hiện nay thì rửa và sát khuẩn tay thường xuyên lại cực kỳ cần thiết. Điều nguy hại gì xảy ra nếu không rửa tay sau khi đi vệ sinh?

Bàn tay tiếp xúc nhiều nhất với các vật dụng hàng ngày. Có đến 40.000 vi khuẩn trên 1cm vuông bề mặt da. Con số này còn cao hơn nhiều ở lòng bàn tay, kẽ tay, móng tay... Nếu bạn chạm tay vào một bề mặt có vi khuẩn hoặc virus và sau đó bạn bắt tay với ai đó, bạn đã làm tăng nguy cơ lây lan mầm bệnh cho người khác. Nếu bạn chạm tay vào miệng, mũi và mắt của chính mình, bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh. Môi trường nhà vệ sinh chứa rất nhiều vi khuẩn, vi rút, nấm mốc, giun sán… Khi đi vệ sinh không thực hiện rửa tay đúng cách thì việc lây lan các dịch bệnh có thể gặp phải. 

Nhieu vi khuan lay benh tren tay

Bệnh do virus gây viêm đường hô hấp cấp

Virus là nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh cảm lạnh, cúm và viêm đường hô hấp cấp. Nếu bạn không rửa tay sau khi sử dụng nhà vệ sinh, bạn có thể truyền virus cho họ và cho chính bạn. Chính thời điểm đại dịch Covid 19 đang hoành hành như hiện nay thì việc rửa tay sau khi đi vệ sinh là điều quan trọng nhất để bảo vệ chính bạn và những người xung quanh.

Covid 19

Nhiễm vi khuẩn Shigella

Bệnh nhiễm khuẩn Shigella thường lan rộng do không hoặc rửa tay không đúng cách sau khi sử dụng nhà vệ sinh, nhiễm Shigella gây ra bệnh lỵ trực trùng. Các triệu chứng của bệnh bao gồm đau bụng, phân lỏng và sốt. Nếu nặng hơn, có thể có máu, chất nhầy và mủ trong phân. 

Nhiem khuan Shigella

Nhiễm ký sinh trùng Giardia

Khi bạn không rửa tay sau khi đi vệ sinh, bạn có nguy cơ mắc bệnh Giardia. Bệnh này do ký sinh trùng gây ra và có thể gây đau bụng, tiêu chảy. Do bệnh được lan truyền qua tiếp xúc bàn tay hoặc nước bị nhiễm bệnh, nên có thể dễ dàng truyền từ người này sang người khác. Kiểm tra phân là cách chắc chắn nhất để biết bạn có bị bệnh Giardia hay không.

Ky sinh trung Giardia

Ngộ độc thực phẩm

Ngộ độc thực phẩm có thể đến từ những nguyên nhân như: Thực phẩm bẩn bị hư hỏng hoặc từ tay bẩn không rửa sau khi đi vệ sinh cầm hay chế biến đồ ăn. Các triệu chứng thông thường bao gồm: đau bụng co thắt, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, ớn lạnh, đổ mồ hôi, đầy bụng và nhức đầu.

Ngo doc thuc pham

Bệnh viêm gan A

Bệnh viêm gan A lan rộng do không rửa tay sau khi sử dụng nhà vệ sinh và sau đó dùng tay xử lý thực phẩm. Triệu chứng thường không xuất hiện sau 3 đến 4 tuần sau khi phơi nhiễm. Dấu hiệu mắc bệnh bao gồm nước tiểu sẫm màu, mệt mỏi, buồn nôn, da vàng.

Viem gan A

Viêm kết mạc

Không rửa tay sau khi đi vệ sinh làm tăng nguy cơ bị viêm kết mạc, là bệnh nhiễm trùng mắt rất dễ lây lan. Các triệu chứng bao gồm mắt đau và đỏ, mắt ngứa và tiết dịch xung quanh vùng mắt. Nếu bạn bị đau mắt đỏ, nên tránh sờ vào vùng mắt và hãy rửa tay thường xuyên, nhất là sau khi thoa thuốc vào vùng mắt. Đừng bao giờ dùng chung khăn tắm hoặc khăn tay và ném bỏ khăn giấy sau mỗi lần sử dụng. Hãy thay khăn tắm hằng ngày; khử trùng tất cả các bề mặt, chẳng hạn như mặt trên của bồn rửa vệ sinh và tay nắm cửa. Đồng thời, bạn nên hạn chế tiếp xúc với những người khác cho đến khi bạn không còn nguy cơ lây nhiễm.

Viem ket mac

Kháng kháng sinh

Do không hoặc rửa tay không đúng cách sau khi sử dụng nhà vệ sinh, làm cho sự lây lan của một số bệnh gia tăng. Tình trạng này đòi hỏi sử dụng kháng sinh nhiều hơn và đã tạo ra chủng vi khuẩn kháng thuốc. Hậu quả làm cho việc điều trị một số bệnh nhiễm trùng khó khăn hơn. Nếu có nhiều người thực hiện rửa tay thường xuyên, cơ hội lây lan những bệnh trên sẽ giảm đáng kể.

Khang khang sinh

Bệnh tay chân miệng

Loại virus gây bệnh tay chân miệng gây ra các vết tổn thương trên bàn tay và bàn chân, cũng như trong miệng. Nguyên nhân do ăn thức ăn hoặc uống nguồn nước đã bị ô nhiễm bởi phân. Rửa tay sau khi đi vệ sinh sẽ làm giảm cơ hội nhiễm phải virus.

Benh chan tay mieng

Không rửa tay sau khi đi vệ sinh gây ra rất nhiều bệnh nguy hiểm cho sức khỏe của chính bạn. Do vậy hãy tự bảo vệ chính mình và bảo vệ người thân bằng cách rửa sạch sẽ ngón tay, móng tay và lòng bàn tay