Thiết kế nhà vệ sinh dành cho người cao tuổi

Đã có rất nhiều vụ tai nạn không may xảy ra với người cao tuổi trong nhà vệ sinh, phòng tắm. Bởi đây là không gian ẩm ướt và rất dễ trơn trượt. Vì vậy, cần phải thiết kế nhà vệ sinh an toàn dành cho người lớn tuổi. 

1. Thiết kế nội thất nhà vệ sinh cho người cao tuổi thật khoa học

Nguyên tắc bố trí thiết bị vệ sinh trong phòng tắm đảm bảo an toàn cho người cao tuổi là phải phân tách riêng khu vực khô và khu vực ướt. Nên lắp đặt vòi sen tắm ở trong cùng của phòng tắm. Điều này để tránh nước chảy ra khu vực rộng khi tắm khiến mặt sàn trơn trượt. Người gia sử dụng bồn cầu sẽ dễ bị trượt ngã. 

>>Xem thêm: Xây phòng tắm nên rộng bao nhiêu ?

Thiet ke nha ve sinh danh cho nguoi cao tuoi

Tiêu chuẩn thiết kế nhà vệ sinh cho người già chính là yếu tố rộng rãi. Vì rất có thể ông bà già yếu phải đi xe lăn hoặc có người trợ giúp. Nên với một căn phòng rộng sẽ giúp người cao tuổi dễ dàng di chuyển. 

+ Chọn bồn cầu phù hợp với người cao tuổi

Nhà vệ sinh dành cho người lớn tuổi phải có đầy đủ các thiết bị nội thất cần thiết. Trước tiên là bồn cầu, hãy chọn các mẫu có chiều cao hợp lý. Dựa vào những nghiên cứu của cá nhà khoa học thì bạn hãy chọn những mẫu bồn cầu cao khoảng 46cm tính từ mặt sàn đến bệ ngồi.

+ Phòng tắm dành cho người lớn tuổi

Khi thiết kế phòng tắm trong gia đình có người lớn tuổi cần làm phòng tắm có diện tích rộng. Ít nhất phải đủ không gian cho 2 người vì có thể hoạt động tắm của người lớn tuổi cần có thêm sự trợ giúp của người khác. 

Nếu là phòng tắm kính, hãy lựa chọn phòng có cửa mở ra phía ngoài. Đó là sự đề phòng trường hợp không may có sự cố thì việc cứu chữa được kịp thời hơn.

Ở khu vực tắm, hãy bố trí một chiếc ghế ngồi gắn tường. Mẫu phụ kiện nhà tắm này hiện được bày bán nhiều trên thị trường. Có loại có thể gấp gọn vào tường để tránh ảnh hưởng đến không gian sử dụng. 

+ Khu vực chậu rửa mặt

Bồn rửa mặt cũng cần được thiết kế để người cao tuổi dễ sử dụng. Đầu tiên là chiều cao của chậu rửa nên thấp hơn thông thường. Vòi chậu nên là mẫu vòi tay gạt. Không nên sử dụng vòi vặn xoay vì nó gây khó khăn cho người lớn tuổi khi dùng.

2. Lắp đặt thanh vịn

Ở các khu vực chức năng của bồn tắm nên được lắp đặt thanh vịn hay còn được gọi là thanh Grab. Người lớn tuổi khi sử dụng bồn cầu, chậu rửa, sen tắm có thể đứng vịn để giữ thăng bằng. Các thành vịn lắp đặt trên tường nhà tắm cũng hỗ trợ khi người gia khó di chuyển. 

Thanh vin nha tam

Khi lắp đặt tay vịn cũng cần chú ý đến chiều cao hợp lý. Thường vị trí lắp đặt nên ở độ cao từ 1,1 m đến 1,3 m tính từ mặt sàn. Cũng cần phải chọn loại tốt, lắp đặt chắc chắn, chịu lực tốt. Cuối cùng là bố trí hợp lý tay vịn phù hợp với từng khu vực theo thói quen sử dụng. 

3. Thiết kế mặt sàn chống trơn trượt

Nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn cho người cao tuổi là mặt sàn nhà tắm trơn trượt. Khi xây dựng nhà vệ sinh cho người cao tuổi ngay từ đầu phải làm mặt sàn dốc. Độ dốc hợp lý sẽ giúp thoát nước nhanh mà vẫn đảm bảo tính kỹ thuật và tính thẩm mỹ. 

Mat san chong tron nha tam

Bên cạnh đó, sử dụng những mẫu gạch lát nền nhà tắm chống trơn. Màu sắc gạch không gây lóa mắt. Bạn cũng nên tính toán đến việc sử dụng các giải pháp chống trơn bổ sung như quét dung dịch chống trơn. Hoặc thảm chống trơn được trải trên mặt sàn cũng sẽ làm giảm nguy cơ trượt ngã cho người sử dụng. 

Nguồn: https://thietbivesinhviglacera.net/tin-tuc/thiet-ke-nha-ve-sinh-danh-cho-nguoi-cao-tuoi-1546.html

4. Thiết kế nhà vệ sinh thông thoáng

Nhà vệ sinh dành cho người lớn tuổi cần phải có sự thông thoáng. Không khí lưu thông sẽ giúp căn phòng khô ráo hơn. Bên cạnh đó là điều hòa không khí để người già không bị ngột ngạt khi sử dụng. Nếu có khả năng thì hãy làm cửa sổ. Cần thiết phải lắp đặt hệ thống quạt thông gió. 

Nha tam thong thoang

Ngoài ra hệ thống ánh sáng cũng quan trọng khi làm nhà tắm cho người lớn tuổi. Phòng tắm cần đủ sáng, công tắc bật ở vị trí dễ nhìn thấy, dễ thao tác. Cùng với đó là bạn nên lắp hệ thống báo động trong nhà tắm. Trong trường hợp gặp sự cố, người cao tuổi sẽ ấn nút trợ giúp để thông báo cho người thân đến trợ giúp. 

Trên đây là cách thiết kế nhà vệ sinh cho người lớn tuổi. Hãy dựa vào đây để xây dựng một không gian sử dụng an toàn cho ông bà và những người lớn tuổi trong gia đình nhé.

Website: https://thietbivesinhviglacera.net/

Tác giả bài viết: Hải Linh