Kích thước phòng tắm là phù hợp? Diện tích nhà tắm hợp lý

Khi đi tính toán để xây dựng phòng tắm nhiều người thường đặt ra câu hỏi nên xây phòng tắm rộng bao nhiêu. Tuy nhiên câu hỏi này thực sự khó trả lời vì nó còn tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng, diện tích nhà đất của mỗi hộ gia đình. Dù không thể biết chính xác được diện tích phòng tắm sẽ nằm trong khoảng nào nhưng tại bài viết này chúng tôi sẽ đưa ra cho bạn một vài tiêu chí tính toán cho diện tích phòng vệ sinh. Hãy cùng tìm hiểu. 

Kích thước phòng tắm thích hợp

Kích thước phòng tắm thích hợp

1. Vì sao nên tính toán diện tích phòng tắm trước khi xây

Trong một ngày thời gian tắm được xem là thoải mái nhất sau một ngày làm việc mệt mỏi. Do đó bạn phải thiết kế phòng tắm cho gia đình để tạo ra không gian phù hợp mang lại sự tiện ích nhất định. 

Không gian nhà tắm được biết đến với nơi có nhiều khí ẩm ướt và chứa rất nhiều những tạp khí. Chính vì thế bạn nên thiết kế chúng với những diện tích thích hợp để có thể giảm trừ đi nguồn năng lượng xấu của ngôi nhà và làm ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình. 

Diện tích của phòng tắm còn bị ảnh hưởng nhiều bởi không gian sống của gia đình bạn về diện tích cũng như kiểu dáng căn phòng. Do đó đo đạc và tính toán diện tích phòng tắm là điều bạn nên làm. 

Việc lựa chọn các thiết bị vệ sinh cũng rất quan trọng, nó sẽ giúp bạn có một không gian thoáng mát hay chật trội bí bách.

Xem thêm các bài viết:

2. Phòng tắm nên rộng bao nhiêu là hợp lý nhất 

Với mỗi gia đình, diện tích không gian là khác nhau, nhu cầu sử dụng cũng khác nhau nên thực sự sẽ rất khó khăn để đưa ra lời khuyên chính xác nếu không dựa theo những con số cụ thể. Tuy nhiên hiện nay tính theo mặt bằng chung của các gia đình thì kích thước của phòng tắm thường sẽ được giao động trong khoảng từ 2-4m2. 

Kích thước phòng tắm như nào là phù hợp

Kích thước phòng tắm như nào là phù hợp

2.1 Diện tích phòng tắm tối thiểu nên là bao nhiêu 

Diện tích của phòng tắm tối thiểu được hiểu là diện tích nhỏ nhất được tính toán theo quy chuẩn kỹ thuật. Theo đánh giá của những kiến trúc sư có nhiều năm kinh nghiệm thì diện tích nhỏ nhất cho một phòng tắm lên là 2m2. Đây chính là mức tối thiểu nhỏ nhất mà bạn có thể tiến hành xây dựng nhà tắm. Đây là con số khá khiêm tốn và nếu gia đình bạn không quá hạn chế về diện tích thì cũng không nên chọn căn phòng có diện tích như thế.

Diện tích phòng tắm phù hợp

Diện tích phòng tắm phù hợp

Vì thực ra với 2m2 thì sinh hoạt trong căn phòng này cũng không được thoải mái, không có không gian cho bạn thư giãn, xua tan những mệt mỏi. Nếu có thể hãy để kích thước phòng tắm là 4m2 là tốt nhất.

2.2 Diện tích phòng tắm tiêu chuẩn nên là bao nhiêu 

Với một diện tích phòng tắm thông thường khoảng từ 2-3m2 sẽ có thể được bố trí những thiết bị vệ sinh như sen tắm, chậu rửa, bồn cầu. Đây là mẫu phòng có diện tích không quá rộng nhưng vẫn đủ để đi lại và không bị vướng vào nhau. Nhiều gia đình có kiểu thiết kế tách rời chậu rửa ra bên ngoài không gian này để 2 người đều có thể sử dụng được phòng tắm cùng 1 lúc. 

Diện tích phòng vệ sinh tiêu chuẩn

Diện tích phòng vệ sinh tiêu chuẩn

Tại những căn phòng có diện tích lớn hơn, có thể giao động trong khoảng từ 9-10m2 thì bạn cũng có thể trang bị thêm những kiểu như bồn tắm, máy sấy tay...Những đồ trang trí trong phòng tắm như cây xanh hay tranh ảnh để trang trí cho không gian này thêm sống động.

3. Những thông số tham khảo về diện tích phòng tắm 

Ngoài việc tính toán kích thước phòng tắm thích hợp thì những chi tiết như diện tích cửa, kích thước gạch lát nền cũng được chú ý kỹ. 

  • Cửa phòng tắm: Theo phong thủy, cụ thể tính theo thước Lỗ Ban thì kích thước cửa sẽ giao động trong khoảng chiều cao 1,9m – 2,1m – 2,3m và chiều rộng tương ứng 0,68m – 0,82m – 1,02m
  • Kích thước gạch ốp lát: với sàn nhà thì nên sử dụng gạch ốp lát có kích thước 20x20cm với diện tích nhỏ,. Tương tự như thế với gạch ốp tường. Bạn cũng nên lưu ý đến vấn đề chống trơn trượt trong không gian này để chọn mẫu gạch chống trơn hiệu quả. 
  • Phần sát với trần nhà bạn nên dùng sơn, không nên sử dụng gạch ốp lát. 
  • Chiều cao tối thiểu của trần là 2,2m
  • Chiều cao từ sàn tới mặt rửa là 82-85cm

Trên đây là những thông số để tính toán cho phòng tắm nên rộng bao nhiêu. Các bạn hãy dựa theo nhu cầu thực tế và diện tích nhà ở của mình để đưa ra những con số cụ thể. Nếu gặp khó khăn bạn có thể liên hệ với đội ngũ kiến trúc sư giàu kinh nghiệm để được hỗ trợ.