Tắm gội đúng cách trong mùa đông lạnh để an toàn và khỏe mạnh

Tắm gội vào mùa đông không đúng cách sẽ dẫn đến nguy cơ bị đột quỵ. Nhẹ thì ảnh hưởng đến sức khỏe. Nặng thì tử vong ngay tức thì. Với sự nguy hiểm như vậy, bạn cần nắm vững kiến thức tắm gội đúng cách trong mùa đông để an toàn và khỏe mạnh.

1. Tần suất tắm trong mùa đông là bao nhiêu vừa sạch vừa khỏe

Không giống như mùa hè, vào mùa đông cơ thể không đổ mồ hôi nên tương đối sạch sẽ. Vì vậy, tần suất tắm có thể là 2 ngày đến 3 ngày tắm một lần. Lựa chọn những ngày ấm áp để tắm. 

Tam mua dong

Đối với những người sợ lạnh thì hãy ghi nhớ câu “lười tắm còn an toàn hơn”. Nên tắm vào những ngày nhiệt độ trên 15 độ C, còn nếu dưới thì tốt nhất không nên tắm. Có thể tuần tắm 1 lần cũng không sao. Người già và trẻ nhỏ cũng nên như vậy.

Những ngày không tắm, để cơ thể sạch sẽ có thể thể thay quần áo, lau người, làm sạch vùng nhạy cảm, kẽ chân, kẽ tay vì đây là những nơi chứa rất nhiều vi khuẩn.

2. Thời gian tắm trong mùa đông 

Tắm gội đúng cách vào mùa đông bạn nên chú ý lựa chọn khoảng thời gian nhiệt độ trong ngày cao nhất để tắm gội. Đó có thể là đầu giờ chiều, trong khoảng từ 2 giờ đến 3 giờ. Nếu như bận vào thời gian ban ngày thì nên tắm càng sớm càng tốt. Vì càng về khuya nhiệt độ càng xuống thấp. Cơ thể lúc này cũng mệt mỏi nên khả năng chống chịu với cái lạnh sẽ kém hơn. 

Thoi gian tamm an toan

Khoảng thời gian cho 1 lần tắm trong mùa đông lạnh chỉ nên dưới 5 phút nếu tắm chậu. Tắm với vòi sen tắm nóng lạnh là 5 phút đến 7 phút. Nếu tắm trong bồn tắm thì bạn có thể ngâm tắm lâu hơn từ 10 phút đến 15 phút. 

Các bác sĩ cũng khuyên, mọi người cần dựa vào sức khỏe để cân đối thời gian tắm cho hợp lý nhất. Mùa đông, da khô gây ra cảm giác ngứa ngáy, mọi người nghĩ có thể là da bẩn nhưng không hẳn là vậy. Vì thế, hãy cố gắng cung cấp độ ẩm cho da và hạn chế tắm gội trong mùa đông giá lạnh để đảm bảo sức khỏe được an toàn. 

3. Cách tắm an toàn vào mùa đông

Đâu là cách tắm an toàn vào mùa đông để tránh sốc nhiệt. Mọi người nên ghi nhớ những điều sau.

+ Trước khi tắm

Không nên ăn no và cũng không để dạ dày rỗng vì khi tắm, cơ thể sẽ phải gồng lên để bớt lạnh, dạ dày và các cơ quan bị co thắt nên dễ dẫn đến bệnh dạ dày. 

Trước khi tắm, tuyệt đối không được uống rượu bia vì dễ gây đột quỵ. Bởi rượu bia vào cơ thể sẽ làm co mạch máu. Khi bị lạnh, mạch máu càng co lại và gây ra tình trạng vỡ, đứt mạch máu dẫn đến tử vong. 

Không để cơ thể bị mệt mỏi trước khi tắm. Nếu như có vận động như tập thể dục, thể thao thì hãy nghỉ ngơi cho hết mệt rồi mới được tắm. 

+ Trong khi tắm

Cần tắm trong phòng kín, không có gió lùa vào. Đặc biệt, khi tắm cho trẻ nhỏ vào mùa đông cần tuân thủ nghiêm ngặt điều này. 

Quy trình tắm là tắm từ dưới lên trên để cơ thể quen dần với nhiệt độ của nước. Tắm trước và gội đầu sau. Vì mạch máu trên đầu khó lưu thông hơn, nếu làm ngược lại dễ gây đau đầu, choáng váng. 

Sử dụng vòi hoa sen để chế độ nước ẩm đủ, cầm vòi sen vừa xả nước liên tục vừa kỳ cọ. 

Không tắm nước quá nóng vì sẽ làm khô da. 

Bật quạt thông gió trong khi tắm để không khí lưu thông tránh ngạt. Vì tắm gội trong mùa đông lạnh với nước nóng và đèn sưởi sẽ làm oxy trong phòng tắm giảm xuống gây khó thở. 

Trong khi tắm nếu bạn cảm thấy cơ thể khó chịu, chóng mặt, buồn nôn, nên dừng tắm ngay lập tức và mặc quần áo, ra ngoài. Hãy gọi người cứu trợ nếu không thể tự đi lại được. 

+ Sau khi tắm

Khi tắm xong, cần lấy ngay chiếc khăn to quấn quanh người, nhanh chóng lau khô và mặc quần áo thật ấm trước khi ra ngoài. 

Chỉ tắt đèn sưởi sau khi đã mặc xong lớp quần áo đầu tiên. 

Tắm xong, không bước ra ngay khu vực gió lùa vì như vậy rất dễ bị sốc nhiệt, cảm lạnh, đột quỵ. 

Sau khi tắm xong cũng nên chờ khoảng thời gian là 15 phút đến 30 phút mới nên ăn để tránh làm tổn hại dạ dày. 

Tắm gội đúng cách trong mùa đông lạnh là bạn phải bôi kem dưỡng ẩm để nhanh chóng cung cấp độ ẩm cho làn da, tránh nứt nẻ. 

Có thể sử dụng một cốc nước ấm sau khi tắm để cơ thể lấy lại trạng thái cân bằng nhiệt độ. 

Sau bài viết này, mọi người đã biết tắm gội đúng cách trong mùa đông để an toàn và khỏe mạnh. Sức khỏe là vàng vì vậy, hãy thay đổi thói quen của mình để thật khỏe nhé!

Tác giả bài viết: Hải Linh