Những nguy hiểm của việc dùng điện thoại khi đi vệ sinh

Trong quá trình đi vệ sinh, để giết thời gian mà nhiều người có thói quen cầm điện thoại để nghịch. Nhưng ít ai biết rằng dùng điện thoại khi đi vệ sinh lại gây ra nhiều ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Hãy cùng phân tích xem nhé! 
 

Những nguy hiểm của việc dùng điện thoại khi đi vệ sinh

1. Lây nhiễm vi khuẩn

Nhà vệ sinh luôn là nơi ẩn chứa nhiều vi khuẩn gây hại cho sức khỏe của con người như: viêm gan A, vi khuẩn tả, cảm cúm, đặc biệt là nơi trú ngụ của nhiều vi khuẩn E.coli - có thể gây chảy máu, nhiễm trùng máu, nhiễm khuẩn tiết niệu thậm chí là gây viêm phổi, viêm màng não vô cùng nguy hiểm. Việc sử dụng điện thoại khi đi vệ sinh sẽ khiến cho các vi khuẩn đó bám chặt vào điện thoại và dễ tấn công bạn hơn. Dù bạn có rửa sạch tay đến mấy trước khi rời nhà vệ sinh thì chiếc điện thoại vẫn còn giữ nguyên vi khuẩn và nhanh chóng lây nhiễm sang tay, miệng của người sử dụng, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm.

Lây nhiễm vi khuẩn

Bên cạnh đó, một số vi khuẩn có mặt trong phòng vệ sinh như tụ cầu vàng vừa gây ngộ độc vừa xuất hiện mụn trứng cá. Khi bạn cầm điện thoại vào nhà vệ sinh thì sẽ khiến cho vi khuẩn tiếp xúc với da nhiều hơn thông qua chiếc điện thoại, tăng nguy cơ viêm nhiễm, hình thành mụn. 

2. Gia tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ, táo bón

Việc dùng điện thoại khi đi vệ sinh nhất là khi bạn quá mải mê, chăm chú vào các thông tin hay chơi game trên điện thoại sẽ khiến cho việc ngồi nhà vệ sinh trở nên lâu hơn. Về lâu dài sẽ tạo thành thói quen đại tiện không tốt, làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ ở người bình thường, và đối với người đang bị trĩ sẽ bị nặng hơn. 

Benh tri, tao bon

Bên cạnh đó, việc ngồi lâu trên bồn cầu còn gây ứ máu, tắc nghẽn máu lưu thông trong khoang chậu khiến cho tĩnh mạch hậu môn bị sưng, dễ dẫn tới các bệnh chảy máu hậu môn, tăng nguy cơ táo bón. Nếu ở mức độ nhẹ, bạn sẽ gặp tình trạng rối loạn tiêu hóa hoặc táo bón/tiêu chảy bất thường.

3. Tăng nguy cơ thiếu máu lên não

Dùng điện thoại trong nhà vệ sinh sẽ khiến bạn ngồi lâu hơn để chăm chú vào điện thoại, khiến cho máu không thể lưu thông tốt. Khi bạn đứng lên đột ngột sẽ dễ bị choáng váng, chóng mặt, nếu để tình trạng này diễn ra liên tục thì sẽ dễ gây suy giảm trí tuệ, dễ  tụt huyết áp sau khi đi vệ sinh và tăng nguy cơ bị tai biến mạch máu não. Do đó, bạn cần phải thay đổi thói quen sử dụng điện thoại trong nhà vệ sinh. 

Nguy co thieu mau nao

4. Gây thoái hóa đốt sống cổ

Việc sử dụng điện thoại sẽ khiến cho cơ thể của bạn có xu hướng cúi về phía trước nhiều hơn từ đó tạo áp lực lên vùng đốt sống cổ. Thường xuyên có tư thế như vậy sẽ gây nhức mỏi đốt sống cổ, gây cong đốt sống cổ và nguy cơ cao về bệnh thoái hóa. 

Thoai hoa dot cot song

5. Dùng điện thoại khi đi vệ sinh gây hại mắt

Nhà vệ sinh vốn là không gian kín và ánh sáng không đủ mạnh như ở không gian bên ngoài. Do đó, khi bạn dùng điện thoại thì sẽ khiến mắt phải điều tiết trong điều kiện không đủ ánh sáng, không chỉ dễ khiến bạn bị cận thị hoặc tăng độ cận mà còn làm mắt bị khô nhức trong một thời gian dài. Tình trạng suy giảm thị lực sẽ ảnh hưởng tới cả cuộc sống sinh hoạt sau này, do đó bạn đừng để một thói quen nhỏ mà tác động tiêu cực tới sức khỏe của bạn. 

Dung dien thoai khi di ve sinh

6.  Gây ảnh hưởng tới khớp gối

Đối với những người sử dụng bệ xí xổm khi đi đại tiện thì khớp gối chính là nơi chịu lực nặng nhất chống đỡ cho toàn bộ cơ thể. Khi ngồi xổm nếu trên tay bạn cầm điện thoại thì áp lực sẽ càng tăng cao gây mỏi khớp gối khiến bạn bị loạng choạng, khó đứng lên sau khi đi vệ sinh xong. 

Viem khop goi

Có thể thấy, việc dùng điện thoại khi đi vệ sinh mang lại những hậu quả khôn lường mà ít ai có thể ngờ đến. Đừng chủ quan vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của chúng ta về lâu dài, do đó, tốt nhất đừng để thói quen này lặp lại nhé. Bên cạnh đó, hãy trang bị cho phòng vệ sinh của gia đình những sản phẩm thiết bị vệ sinh kháng khuẩn chất lượng để hạn chế các vi khuẩn gây hại. Chúc các bạn và gia đình có một sức khỏe thật tốt! 

 

Tác giả bài viết: Hải Linh