Nhà tắm có nhiều giun đất? Nguyên nhân- Cách khắc phục

“Nhà tắm gia đình tôi vốn lát gạch hoa rất sạch sẽ, cống thoát nước được đậy nắp đầy đủ, thế nhưng dạo gần đây thường xuyên xuất hiện những giun đất. Những con này thường có kích thước nhỏ, chui lên từ những khe gạch. Dù tôi đã dội nước để cho nó bò đi nhưng một lúc sau lại xuất hiện. Vậy tôi phải làm sao?” - Chị Hoa - Hà Đông. Cùng tìm hiểu nguyên nhân nhà tắm có nhiều giun đất và cách khắc phục tại bài viết sau:

Nhà tắm có nhiều giun đất

Nhà tắm có nhiều giun đất

Đây là 2 trong số rất nhiều câu hỏi mà Hải Linh nhận được trong thời gian vừa qua về tình trạng nhà tắm có nhiều giun đất. Sự xuất hiện của giun đất khiến cho không gian nhà trở nên mất vệ sinh, gây ảnh hưởng tới sinh hoạt của các thành viên trong gia đình. Giun đất xuất hiện còn gây ra mùi tanh khó chịu, khiến nhiều người trở nên “ám ảnh” mỗi khi bước vào trong nhà vệ sinh. Vậy phải làm sao để chấm dứt tình trạng này. Hãy cùng Hải Linh đi tổng hợp những mẹo vặt dưới đây để loại bỏ loài sinh vật đáng ghét này. 

Xem thêm: 

1. Nguyên nhân khiến giun đất xuất hiện trong nhà tắm

Giun đất thường được biết đến với khả năng làm tơi xốp đất, có lợi cho quá trình trồng trọt của nhà nông. Tại những khu vực đất ẩm, khi bạn đào sâu xuống một chút sẽ thấy khá nhiều giun đất xuất hiện. 

Đối với môi trường nhà tắm, việc giun đất xuất hiện không còn là tình trạng hiếm gặp nhất là với những nhà tắm ở nông thôn, tầng trệt. Nguyên nhân vì ở đây là nơi có độ ẩm cao, tiếp xúc trực tiếp với nguồn nước và mặt đất nên giun có thể dễ dàng xâm nhập vào không gian này. Ngoài ra, tại các đường chỉ gạch khi không được gia cố hay xử lý kỹ càng sẽ khiến cho giun sinh sôi và phát triển, bò lên những đường chỉ này khiến cho sàn nhà bị nhiễm giun. Hoặc cũng có thể do sau một quá trình sử dụng trong nhà tắm, nền chỉ gạch hỏng khiến giun sinh sôi và phát triển.

Một nguyên nhân nữa cũng được nhiều người dự đoán đó là do hầm tự hoại sau một thời gian không được thông hút đúng cách nên là môi trường lý tưởng cho giun sinh sôi và phát triển, nhất là vào mùa nóng, khi môi trường nhà vệ sinh lại khá ẩm và mát. 

Giun trong nhà tắm là giun gì?

  • Thông thường các loài giun thường sống ở trong môi trường đất nhưng 1 số trường hợp đặc biệt có một số loại giun thường sinh giống ở trong ống cống của gia đình, những loại giun đó thưởng là "rắn giun" và "giun đỏ" thậm trí có cả giun đất.
  • Giun trong nhà tắm thường không nguy hiểm trừ loại "rắn giun" loại này cần lưu ý, giun trong nhà tắm thường báo hiệu rằng đường ống của gia đình đang có vấn đề nghiêm trọng, tắc nghẽn vì vậy tạo nên môi trường sống cho giun.
  • Một số trường hợp giun đen trong nhà tắm là những con giun đã trưởng thành và nó đang tìm môi trường sống mới.

2. Cách khắc phục tình trạng giun đất xuất hiện nhà vệ sinh

Dưới đây là một vài cách mà Hải Linh tổng hợp được giúp bạn giải quyết triệt để tình trạng nhà tắm có nhiều giun đất.

Sử dụng vôi 

Vôi là vật liệu thường được sử dụng trong nông nghiệp để tẩy, khử trùng ruộng nhiễm bẩn. Còn với nhà vệ sinh có nhiều giun, bạn có thể mua vôi về ngâm với nước tạo thành nước vôi loãng. Buổi tối trước khi đi ngủ bạn có thể tưới nước xuống dưới nền nhà, chặn và bịt kín đường ống thoát nước và ngâm cho vôi trên nền nhà từ 1-2 giờ sau đó tháo nước đi ra và rửa sạch sàn nhà. Đây là một cách hiệu quả được nhiều gia đình thực hiện và đã thành công. 

Xem thêm: Cách diệt côn trùng hiệu quả trong nhà vệ sinh

Voi diet giun

Xử lý giun đất ở trong nhà tắm bằng vôi

Sử dụng phấn diệt kiến 

Nghe thì có vẻ hơi “hoang mang” một chút vì phần diệt kiến mà đem đi diệt giun liệu có tác dụng. Tuy nhiên trên diễn đàn webtretho, chị H. Hoàng Mai đã chia sẻ cách làm đó là sử dụng phấn diệt kiến để xử lý trong nhà tắm. Đầu tiên, bạn hãy rạch vài đường nhỏ trên những đường chỉ gạch trong nhà tắm sau đó rắc phấn diệt kiến vào đó. Cách làm này hiệu quả ngay từ lần đầu tiên và vài năm sau đó chị H không còn thấy giun xuất hiện trong phòng tắm của gia đình mình nữa. Đây là một cách xử lý việc nhà tắm có nhiều giun đất hiệu quả đơn giản mà bạn có thể làm được.

Sử dụng phấn diệt kiến

Sử dụng phấn diệt kiến

Sử dụng nước giặt và viên xả bồn cầu

Nhiều lúc trong nhà tắm xuất hiện giun màu đỏ, vậy "giun đỏ trong nhà tắm có hại không" Câu trả lời là "KHÔNG" để đuổi lũ giun này đi thì bạn có để sử dụng nước giặt và viên xả bồn cầu. Bạn có thể pha loãng hoặc để đặc 2 dung dịch tẩy bồn cầu và nước giặt với nhau sau đó đổ chúng vào những đường chỉ gạch trong nhà tắm. Cách làm này khá an toàn và hiệu quả, bạn sẽ không còn thấy giun xuất hiện trong phòng tắm của gia đình mình nữa.

Sử dụng nước giặt và viên xả bồn cầu

Sử dụng nước giặt và viên xả bồn cầu

Trên đây là nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng nhà tắm có nhiều giun đất. Các bạn có thể tham khảo và lựa chọn phương án phù hợp nhất với gia đình mình. Tuy nhiên cũng nên lưu ý giữ cho nhà vệ sinh luôn sạch sẽ, cọ rửa thường xuyên để tránh việc xuất hiện những loài khác trong phòng tắm. Chúc các bạn thành công!

Website: https://thietbivesinhviglacera.net/

Tác giả bài viết: Hải Linh