Lich sử ra đời những chiếc bàn cầu vệ sinh

Bàn cầu là một thiết bị vệ sinh cực kỳ phổ biến và thân thuộc trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người. Bàn cầu vệ sinh ra đời như thế nào ? Hình dáng của bồn cầu vệ sinh thủa sơ khai ra sao. Bài viết sau đây sẽ giúp ích cho các bạn nhé !

Nhà vệ sinh thời cổ đại

Từ xa xưa, thuở khai sinh lập địa, con người đã biết tới đóng khố che vào người,  rồi tìm chỗ kín đáo mà đi vệ sinh. Thời đó nhận thức còn sơ khai, nên con người chưa thể tìm ra giải pháp hợp lý được, mãi đến tận thế kỷ thứ 3 TCN , ở trên thế giới mới biết được đến những chiến bồn cầu, hệ thống toilet tiên tiến nhất trong thời điểm đó có thể kể tới toilet Monhenjo - daro, ra đời tại Jerusalem. Hệ thống này đã được dựng sát vào tường nhà và có máng chạy theo chiều dọc để chất thải chạy thẳng xuống cống

toilet Monhenjo

Toilet Monhenjo - daro, ra đời tại Jerusalem thế kỷ thứ 3

Một bức tường được xây kín, rồi bo quanh bức tường đó là những hàng gạch to và cao. Người ta đào ở dưới chân bức tường một hệ thống hào, sâu khoảng 1 m , rồi bên trên là xây lên 2 thành viên gạch, khoét lỗi ở 2 hàng như ở hình trên, đây là hố đi vệ sinh tập thể, cho cả nam và nữ dùng cùng một lúc, cũng hơi bất tiện. Nói chung so với thời điểm đó, thì nhà vệ sinh như vậy là quá sang trọng rồi.

 
bồn cầu tập thể thời xa xưa
Nhà vệ sinh Trước Công Nguyên

Nha ve sinh co dai
Cảnh đi vệ sinh của người la mã cổ đại

Nhà vệ sinh thời trung cổ

Thời trung cổ có bàn cầu vệ sinh Garderobe thường được sử dụng trong các tầng lớp thượng lưu. Bàn cầu vệ sinh được thiết kế là 1 tấm gỗ được khoét lỗ để ngồi và bên dưới là đường hào có ống dẫn nước thải ra ngoài. Ngoài ra bô vệ sinh cũng được sử dụng rộng dãi trong thời kỳ này. Bô vệ sinh được làm bằng gỗ và có nắp đậy để che chắn.

Bo ve sinh thoi trung co

Nhà vệ sinh thời cận đại

Tiếp đến con người thời cận đại còn hiện đại hơn, những năm khoảng thế kỷ 10 sau Công Nguyên, thì các nhà vệ sinh được xây riêng như một ngôi nhà nhỏ, không đi chung và xây ở một góc vườn tránh xa nguồn nước, nhà ở và sân chơi.

Nha ve sinh thoi xua

Nhà vệ sinh thời hiện đại

Càng ngày con người càng phát triển đến một tầm cao mới, công nghệ hiện đại hơn, và giờ đây là thay vào những chiếc bàn vệ sinh hiện đại, công nghệ đẳng cấp  sen vòi toto, chống nhiễm khuẩn khi sử dụng. Nhà vệ sinh thời nay không xây ở góc vườn như thời cận đại mà lại được chuyển vào trong nhà nhưng xây dựng hiện đại hơn và có nhiều thiết bị khác ngoài bồn cầu như: Bồn tắm, Chậu rửa, Sen tắm, Bồn tiểu...

Bàn cầu vệ sinh thời nay cũng đa dạng về kiểu dáng và chức năng và được chia làm 4 loại bàn cầu sau: Bàn cầu 1 khối, Bàn cầu 2 khối, Bàn cầu âm tường, Bàn cầu thông minh.

Nha ve sinh thoi hien dai

Hy vọng với bài viết trên đây sẽ giúp quý vị và các bạn hiểu được lịch sử cũng như tầm quan trọng của những chiếc bàn cầu vệ sinh như thế nào. Quý khách hàng muốn mua bàn cầu chính hãng với giá mềm thì chỉ có tại https://thietbivesinhviglacera.net/san-pham/ban-cau-Viglacera.html

Xem thêm bài viết

Tác giả bài viết: Hải Linh

Từ khóa: Bàn cầu vệ sinh