Nguyên nhân và cách khắc phục vòi nước chảy yếu

Vòi nước chảy yếu làm gián đoạn quá trình sử dụng của gia đình bạn gây khó khăn cho người dùng. Dưới đây là những nguyên nhân và cách khắc phục vòi nước không chảy mà bạn không hề nghĩ tới.

1. Tại sao vòi nước chảy yếu

Nếu bỗng dưng bạ mở vòi nước trong nhà và thấy vòi nước bị yếu. Lúc này điều đầu tiên là hãy mở kiểm tra các vòi nước khác trong nhà xem có tình trạng tương tự hay không. Sau đây thiết bị Viglacera sẽ chia sẻ cho bạn các nguyên nhân gây nước ở vòi chảy yếu hoặc không chảy.

Vòi nước chảy yếu

Vòi nước chảy yếu

Van khóa nước tổng

Hoạt động của van khóa nước tổng là ngừng cung cấp nước cho các hệ thống vòi chậu hay vòi bếp. Thông thường, dưới bất kỳ chậu rửa mặt nào, bạn sẽ thấy một van ngắt. Van luôn ở vị trí mở và không có ai chạm vào van, theo thời gian các chất cặn bẩn, cặn canxi tích tụ ngay trên bề mặt van gây nên tình trạng ách tắc và ứ đọng. Do đó hãy kiểm tra van khóa nước tổng đóng hay mở và có bị rít hay không

Lưới lọc đầu vòi

Bất cứ thiết bị vòi chậu nào trong nhà đều có cấu tạo lưới lọc thô đầu vòi. Bộ phận này vừa có tác dụng làm phân tán đều áp lực nước tạo nhiều dòng chảy để hạn chế bắn ra khu vực xung quanh. Tuy nhiên trong quá trình dùng, không ai đảm bảo được nước sạch 100%, trong nước có nhiều cặn khoáng, để lâu ngày, cắc cặn bẩn này tích tụ ở đầu vòi gây nên tình trạng vòi nước chảy yếu. Hơn nữa nếu khu vực bạn sống có nước cứng và không có thiết bị lọc nước tại nguồn thì các vấn đề tắc lưới lọc lại càng dễ xảy ra. Đây cũng nguyên nhân tại sao vòi nước không chảy ở mỗi gia đình.

Lõi vòi bị hỏng

Bên cạnh lưới lọc thì lõi vòi cũng là một trong những bộ phận quan trọng quyết định đến sự trung chuyển và duy trì lượng nước từ dây cấp ra đầu vòi và chảy xuống chậu rửa. Lõi vòi được kết nối với tay cầm nên bất cứ khi bạn đóng mở tay cầm nước thì bộ phận lõi cũng hoạt động.

Và nguyên nhân dẫn đến lõi vòi hoạt động kém cũng chính là các cặn bẩn và cặn nước cứng. Vì vậy đây chính là câu trả lời cho câu hỏi " tại sao vòi nước không chảy" mà bạn cần lưu ý.

Tin tức liên quan:

2. Cách xử lý vòi nước chảy yếu

Sau khi đã tìm hiểu được nguyên nhân thì hãy bắt đầu tìm cách khắc phục tình trạng vòi nước không chảy theo những hướng dẫn cụ thể dưới đây.

Van khóa bị hỏng

Nếu nguyên nhân đến từ van khóa thì rất dễ khắc phục, sử dụng cờ lê mở van và kiểm tra áp suất nước trước và sau. Nếu có sự chênh lệch thì không cần kiểm tra thêm. Ngược lại nếu không có sự thay đổi thì có nghĩa nguyên nhân dẫn đến vòi nước chảy yếu là do van khóa và phải thay van. Việc này cần đến sự giúp đỡ của người am hiểu để khắc phục nhanh chóng hơn. Đóng nước tổng của toàn nhà sau đó thay van mới vào, mở van và kiểm tra áp suất nước sau khi thay đã ổn định chưa. 

Van tong nuoc nha tam

Tắc lưới lọc đầu vòi 

Đầu tiên, bạn cần tháo lưới lọc ra, đối với công việc này cần một số công cụ như kìm cố định, cờ lê. Trên một số vòi chậu, phần này có thể được mở ra theo cách thủ công bằng tay vì vậy bạn có thể tự tháo ra mà không cần bất kỳ công cụ nào. 

Tac luoi loc dau voi

Trong quá trình tháo rất dễ va đập vào thành chậu xung quanh, do đó hãy che chắn chậu rửa mặt bằng khăn hay tấm vải khô để hạn chế trầy xước nếu không may nhỡ tay. 

Nếu khó có thể thao tác xoáy vặn bộ phần này hãy dùng một đoạn băng dính lên đầu vòi để tạo độ bám giúp cờ lê có điểm bám. 

Sau khi tháo xong, dùng bàn chải đánh răng đã qua sử dụng nhúng vào nước rửa bát hay hỗn hợp baking soda và giấm để làm sạch các lỗ trên lưới lọc. Có thể bôi hỗn hợp này lên hoặc ngâm trong nước rửa bát 10 phút để cặn bẩn được phân hủy hoàn toàn. Chà đi chà lại để đảm bảo loại bỏ toàn bộ cặn bẩn. Hầu hết vòi nước chảy yếu đều bắt đầu từ nguyên nhân này.

>> Có thể bạn quan tâm: Các sản phẩm sen vòi Viglacera

Lõi vòi nước bị hoặc hỏng

Nếu nguyên nhân đến từ bộ phận này, bạn cần nghiên cứu một chút về cấu tạo của vòi nước trước khi thực hiện. Ngắt nước tổng, dùng cờ lê vặn tháo phần đầu vòi, tìm kiếm các ống nối trước khi tháo lắp. Kéo phần ruột vòi ra, để các bộ phận của vòi đúng nơi để tránh linh kiện rơi xuống. Làm sạch lại bộ phận này tương tự như lưới lọc. 

Loi loc nuoc bi hong

Hoặc có thể ngâm trực tiếp bộ phận này trong giấm ăn hoặc nước coca trong 20 phút để các chất bẩn tích tụ được loại bỏ ra hết. Sau đó hãy lắp đặt các bộ phận của vòi vào vị trí ban đầu và kiểm tra xem nước chảy ổn định chưa. Nếu chưa thì có lẽ lõi vòi nước của bạn đã bị hỏng và cần thay thế bằng một mẫu vòi chậu mới. Hoặc thay thế ruột vòi bị hỏng.

Tình trạng vòi nước chảy yếu, không chảy xuất phát từ khá nhiều nguyên nhân và hoàn toàn có thể khắc phục được, hy vọng bài viết trên đã giúp bạn biết các xử lý vòi nước chảy yếu tại gia đình. Tuy nhiên, để tiết kiệm thời gian và công sức sửa chữa, mọi người nên lựa chọn những sản phẩm vòi chất lượng.  Tham khảo ngay một số vòi chậu chất lượng, đảm bảo dòng chảy ổn định, lâu bền sau đây: 

xem them