[Bật Mí] Mẹo dọn nhà đón tết vừa nhanh, vừa sạch

Dọn nhà đón tết là việc làm giúp cho ngôi nhà của bạn trở nên ngăn nắp và sạch sẽ hơn, đón tài lộc vào nhà. Đây dường như là một tập tục từ lâu đời truyền lại của người Việt qua các thế hệ. Chỉ còn vài tuần nữa là chúng ta đón chào năm mới với nhiều hạnh phúc và kế hoạch mới. Vậy ngay từ bây giờ hãy bắt tay vào dọn dẹp nhà cửa nhé. 

Nếu bạn sở hữu một ngôi nhà có diện tích rộng thì sẽ mất khá nhiều thời gian để có thể dọn dẹp đấy. Chính vì thế hãy áp dụng những mẹo vặt dưới đây để ngôi nhà của mình trở nên ngăn nắp hơn nhé.

[Bật Mí] Mẹo dọn nhà đón tết vừa nhanh, vừa sạch

Những nguyên tắc dọn nhà đón tết bạn cần lưu ý 

Việc dọn nhà ngày tết không hề đơn giản, nó sẽ bao gồm các công việc từ dọn dẹp, giặt đồ, dọn nhà vệ sinh...Vì thế, hãy đừng không có kế hoạch mà tiến hành dọn dẹp nhà ngay lập tức. Dù bạn không có kế hoạch gì cụ thể thì hãy lau và quét nhà từ trên xuống dưới, trong ra ngoài. Hãy dọn dẹp phòng ngủ và đến phòng khách, nhà bếp, nhà tắm, nhà vệ sinh….

Don nha don tet anh 1

Với mỗi phòng, hãy đảm bảo rằng trần nhà sẽ được làm sạch đầu tiên, sau đó đến tường, góc tường, cửa sổ lớn, đồ nội thất, cuối cùng là lau sàn. Tiếp đến, dọn phòng nào thì hãy dứt điểm phòng đó, không nên mỗi phòng dọn 1 ít. 

Nếu gia đình bạn có quá ít thời gian, muốn giải phóng sức lao động thì có thể đầu tư cho mình những thiết bị làm sạch thông minh thay vì bạn phải làm chúng bằng tay chân. Với các loại rèm cửa, chăn đệm dày bạn hãy sử dụng máy giặt và máy sấy để có thể làm khô nhanh chóng thay vì phải tốn hàng giờ cho việc giặt đồ. Hãy dùng những loại chất tẩy đa năng để ngâm vết bẩn qua đêm thay vì tốn nhiều thời gian cho việc kỳ cọ.

Nếu bạn chỉ có một mình và phải trông con nhỏ thì chắc hẳn việc dọn nhà sẽ không hề dễ dàng gì. Để nhà được dọn sạch sẽ hơn, hãy phân chia công việc này cho chồng mình, tranh thủ lúc bé không có ở nhà để dọn dẹp đồ của mình. 

Dọn dẹp những đồ dùng không sử dụng nữa

Sau một năm sử dụng nhà, chắc hẳn trong ngôi nhà của bạn sẽ có những thứ không có giá trị sử dụng. Lúc này việc bạn có thể cân nhắc đó là bỏ bớt đi những vật dụng không cần thiết để nhà cửa trở nên gọn gàng và sạch sẽ hơn. Bạn có thể tham khảo cuốn sách “lối sống tối giản của người Nhật” - sẽ có rất nhiều thứ để áp dụng. 

Don nha don tet anh 2

Lau sạch bụi bẩn ở những góc khuất 

Dù nhà bạn là chung cư hay nhà mặt đất thì cũng thường xuyên tích tụ mạng nhện và bụi bẩn ở những nơi nhưng gầm giường, kệ tủ, gác bếp, gầm cầu thang….Ở những nơi này, hãy dùng máy hút bụi để làm sạch và lưu ý lau từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài nhé. 

Lau bui ban o goc khuat

Hãy lau sạch những ô cửa kính 

Những ô cửa kính - đó là những nơi không thể thiếu được ở các gia đình. Bạn có thể áp dụng những mẹo vặt làm sạch cửa kính đơn giản như dùng giấm và giấy báo để làm sạch tủ như mới. Và nếu bạn muốn tẩy vết ố do giấy dán trên mặt kính thì có thể sử dụng nước rửa móng tay để tẩy nhanh những vết bẩn này.

Ve sinh cua so don tet

Giũ sạch chăn gối tại phòng ngủ 

Chăn màn là thứ bạn nên giặt hàng tuần, hàng tháng nhưng vào cuối năm bạn cũng nên dọn dẹp để chúng được sạch sẽ và tinh tươm hơn. Tại gia đình nào hiện nay cũng có máy giặt quần áo. Chính  vì thế, hãy cho chăn màn vào và giặt để đón tết thơm tho hơn nhé. 

Làm sạch tủ lạnh 

Nhiều gia đình thường trữ rất nhiều đồ ăn trong tủ dịp tết. Những món đồ ăn thường gây mùi khó chịu trong tủ lạnh. Vì thế, để tránh tình trạng này bạn hãy đặt vào tủ lạnh một ít trà hay vỏ quýt. Ngoài ra, hãy bọc lại thực phẩm trong tủ lạnh thật cẩn thận để có thể hạn chế mùi của chúng. 

Ve sinh tu lanh don tet

Dọn dẹp nhà vệ sinh 

Nhà vệ sinh là nơi có rất nhiều mảng bám và những cặn nước cứng. Chính vì thế bạn hãy gom chúng lại, sau đó đổ nước tẩy rửa nhà vệ sinh tổng thể. Nếu không muốn sử dụng những chất tẩy rửa bạn có thể sử dụng giấm để phủ lên những mặt vòi sen, vòi nước hay những chỗ ố vàng khác, sau 30 phút có thể cọ qua và dội nước. 

Tay rua nha ve sinh don tet

Trên đây là những mẹo dọn nhà đón tết vừa nhanh vừa sạch mà chúng tôi muốn gửi đến các bạn. Hãy thực hiện để không gian sống của gia đình được trong lành hơn nhé.

Tác giả bài viết: Hải Linh