Kích thước bồn cầu tiêu chuẩn và cách lựa chọn phù hợp

Trên thị trường hiện nay, bồn cầu đang có rất nhiều mẫu mã, kiểu dáng nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng của người dùng. Chính vì thế, kích thước cũng sẽ linh hoạt theo từng mẫu. Song vẫn có một bộ kích thước bồn cầu tiêu chuẩn để đảm bảo tiện ích, dễ dàng sử dụng. Mời mọi người cùng tham khảo, cân nhắc lựa chọn phù hợp nhất nhé. 

Kích thước bồn cầu tiêu chuẩn của từng dòng sản phẩm

Kích thước bồn cầu tiêu chuẩn của từng dòng sản phẩm

Mỗi dòng bồn cầu lại có công năng, thiết kế riêng nên kích thước cũng sẽ có sự sai biệt. Nhưng nhìn chung vẫn sẽ dao động không lớn so với kích thước bồn cầu tiêu chuẩn. 

Kích thước bồn cầu 2 khối

Bồn cầu 2 khối là loại bồn cầu ra đời khá sớm và được sử dụng phổ biến ở các công trình, gia đình từ trước đây. Thiết kế của bồn cầu 2 khối sẽ gồm phần két nước và phần bệ ngồi tách biệt được gắn kết lại với nhau bằng hệ ốc vít. Những mẫu bồn cầu 2 khối sẽ có kích thước tiêu chuẩn là 700 x 368 x 777mm (chiều dài x chiều rộng x chiều cao)  

Nhìn chung bồn cầu 2 khối sử dụng hệ thống xả thẳng, nước từ két đổ dồn xuống lòng bồn cầu, trọng lực sẽ cuốn đi các chất thải. Vì thế bồn cầu 2 khối thường được thiết gọn gàng, thu gọn chiều rộng và tăng chiều cao két nước. Dựa vào kích thước như trên, mọi người có thể lắp đặt bồn cầu 2 khối nhiều không gian, kể cả những nhà vệ sinh có diện tích hạn chế. Tuy nhiên khi lắp đặt bồn cầu 2 khối thì mọi người cần phải chú ý tới ống thoát và ống thông hơi đúng kỹ thuật để hệ thống xả vận hành ổn định, hạn chế tắc nghẽn. 

Một số mẫu bồn cầu 2 khối tiêu biểu

xem thêm

Kích thước bồn cầu 1 khối

Bồn cầu 1 khối là kiểu bồn cầu có thiết kế phần két nước sẽ được gắn liền  với phần bệ ngồi. Kiểu thiết kế hiện đại này sẽ giảm những kẽ hở, hạn chế bám bụi, vi khuẩn côn trùng sinh sôi. Hiện bồn cầu 1 khối đa phần ứng dụng hệ thống xả xoáy với siphon đẩy hút mạnh nên két nước được thu gọn hơn. Với những đặc điểm trên, bồn cầu 1 khối có kích thước tiêu chuẩn như sau: 745 x 288 x 600mm (chiều dài x chiều rộng x chiều cao). 

Bản vẽ tiêu chuẩn bồn cầu 1 khối

Bản vẽ tiêu chuẩn bồn cầu 1 khối

Một số mẫu bồn cầu 1 khối tiêu biểu

xem them

Kích thước bồn cầu thông minh

Bồn cầu thông minh là dòng bồn cầu hiện đại được ứng dụng công nghệ mới hàng đầu trên thị trường hiện nay. Ngoài có các chức năng cơ bản như những chiếc bồn cầu khác, bồn cầu thông minh sẽ tích hợp thêm các chức năng tiện ích như hỗ trợ tự động rửa xả, vệ sinh, sưởi ấm bệ ngồi, khử khuẩn... mang đến trải nghiệm tối ưu cho người dùng. Thiết kế của bồn cầu thông minh mang đến nét sang trọng, thời thượng,  thích hợp lắp đặt trong các không gian cao cấp như biệt thự, villa, khách sạn 4, 5 sao,... Kích thước các mẫu  bồn cầu thông minh sẽ thay đổi nhiều hay ít tùy thuộc vào những chức năng bổ sung xoay quanh kích thước bồn cầu tiêu chuẩn sau:

  • Chiều rộng: 460 – 500mm

  • Chiều dài: 790mm

  • Chiều cao tối thiểu: 380mm

  • Chiều cao tối đa: 610mm

Mẫu bồn cầu thông minh cao cấp nhất

xem them

Những lưu ý quan trọng để chọn bồn cầu có kích thước phù hợp

Chọn bồn cầu quá to hay quá nhỏ đều sẽ dẫn đến những bất tiện khi sử dụng và ảnh hưởng phần nào đến thẩm mỹ, sự cân đối của không gian. 

Chọn bồn cầu dựa trên diện tích phòng vệ sinh

Diện tích phòng tắm và bố cục không gian luôn là tiêu chí tuyệt đối mọi người không nên bỏ qua khi lựa chọn kích thước bồn cầu. Đầu tiên, mọi người sẽ cần xác định chính xác diện tích nhà vệ sinh của mình. Trường hợp không gian phòng vệ sinh rộng rãi, mọi người có thể thoải mái lựa chọn bất kỳ chiếc bồn cầu nào. Bởi dù bồn cầu lớn hay nhỏ cũng không ảnh hưởng nhiều đến tổng thể thiết kế phòng tắm. Nhưng nếu diện tích hạn chế, mọi người nên ưu tiên lựa chọn những chiếc bồn cầu nhỏ gọn để tiết kiệm diện tích. 

Việc đo đạc cẩn thận các thông số về chiều dài, chiều rộng và chiều cao ngoài giúp xác định diện tích sẽ giúp mọi người nắm được bố cục và  ấn định vị trí phù hợp dành cho bồn cầu. Sau đó, hãy đo lại vị trí mọi người lựa chọn, từ đó cân nhắc chọn kích thước bồn vệ sinh thích hợp, đảm bảo sự thông thoáng, tối ưu quá trình di chuyển, sử dụng.

Bồn cầu nhỏ gọn phù hợp với WC diện tích hạn chế

Bồn cầu nhỏ gọn phù hợp với WC diện tích hạn chế

Cụ thể, hai bên hông của bồn cầu phải cách tường hoặc các thiết kế khác ít nhất 0.25m. Đây là khoảng trống cần thiết để giúp người ngồi luôn có cảm giác thoải mái, có thể dễ dàng dịch chuyển, thay đổi tư thế mà không bị vướng, cọ xát vào tường. Bên cạnh đó, khoảng cách từ bồn cầu đến cửa nhà vệ sinh gia đình tầm 1.2m là hợp lý nhất để vừa đảm bảo sự riêng tư vừa không khiến mọi người cảm thấy quá bí bách. Đồng thời, với khoảng cách này mọi người cũng đủ không gian để bố trí thêm một số vật dụng khác như thùng rác hoặc chậu rửa treo tường nhỏ gọn. 

Dựa trên nhu cầu sử dụng để chọn bồn cầu 

Mục đích, nhu cầu sử dụng cũng là tiêu chí quan trọng giúp mọi người đưa ra quyết định nên lựa chọn chiếc bồn cầu có kích thước như thế nào. Chẳng hạn, với các phòng ngủ master, mật độ sử dụng bồn cầu cao, mọi người nên chọn những bồn cầu lớn để đảm bảo thoải mái. 

Bồn cầu hiện đại trong WC phòng ngủ chính

Bồn cầu hiện đại trong WC phòng ngủ chính

Ngược lại, với phòng ngủ dành cho các con, mọi người hãy cân nhắc những bồn cầu nhỏ gọn, bệ ngồi không quá lớn để các con thoải mái, yên tâm sử dụng hơn. Hay với những phòng tắm nhỏ, dự phòng dành cho khách, phòng tắm chung, thì mọi người hoàn toàn có thể lựa chọn kích thước bồn cầu nhỏ để tiết kiệm không gian.

Dựa trên chi phí

Khi chọn mua bất cứ một sản phẩm nào, mọi người chắc chắn đều cần ước tính khoảng kinh phí để chi trả. Tuy không phải là tuyệt đối nhưng nhìn chung những mẫu bồn cầu kích thước gọn gàng như bồn cầu 2 khối giá thành sẽ rẻ hơn so với bồn cầu 1 khối và bồn cầu thông minh. Vì vậy, tùy thuộc vào nguồn kinh phí dự kiến, mọi người có thể lựa chọn các mẫu bồn cầu trong tầm giá, lắp đặt và sử dụng. 

Tuy nhiên dù lựa chọn kích thước bồn cầu tiêu chuẩn phù hợp nhất thì mọi người vẫn không được lơ là yếu tố chất lượng của sản phẩm. Chỉ có những sản phẩm chính hãng, chất lượng đảm bảo, vận hành tốt thì mới có những trải nghiệm thoải mái nhất. 

Với những thông tin về kích thước bồn cầu tiêu chuẩn trên và những lưu ý khi lựa chọn trên, chúc mọi người có thể sở hữu những sản phẩm thiết bị vệ sinh phù hợp ưng ý nhất. Nếu có bất cứ vấn đề gì còn băn khoăn, mọi người có thể liên hệ Hải Linh để được hỗ trợ. Hoặc đến hệ thống showroom để trực tiếp tham khảo rất nhiều mẫu bồn cầu chất lượng và được nhân viên tư vấn chi tiết nhất.