Bể phốt là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bể phốt?

Nhiều gia chủ trong quá trình xây dựng công trình phụ không biết rõ về cấu tạo của bể phốt nên không thể kiểm soát được quá trình xây dựng, dẫn đến nguy cơ phát sinh những vấn đề bất tiện sau này. Vậy trong bài viết sau đây, Showroom Hải Linh sẽ cung cấp tới khách hàng cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bể phốt. Mời mọi người cùng theo dõi!

Cau tao be phot

Hình cấu tạo của 1 bể phốt

1. Bể phốt là gì?

Bể phốt hay còn gọi bể phốt nhà vệ sinh: là một của hệ thống xử lý chất thải có quy mô nhỏ, bể phốt được áp dụng để chứa các chất thải hữu cơ trong sinh hoạt, chứa chất thải ở các khu công nghiệp, công ty và khu dân cư. Nguyên lý hoạt động của bể phốt được nghiên cứu và phát triển để đảm bảo có thể tự phân hủy chất thải, chất hữu cơ. Lọc nguồn nước trước khi đưa ra môi trường, đảm bảo an toàn với sức khỏe con người và bảo vệ môi trường hiệu quả.

Trên thị trường hiện nay xét về chất liệu, có 3 loại bể phốt đúc sẵn phổ biến hơn cả: bể phốt nhựa, bể phốt bê tông, bể phốt Composite 

Xem thêm bài viết

Bể phốt nhựa

Nếu phân loại bể phốt dựa trên các chất liệu thì không thể không kể đến bể tự hoại bằng nhựa. Đây là dòng sản phẩm có tính phổ biến khá rộng rãi trên thị trường nên rất dễ mua, dễ tìm. Với mức giá hợp lý, đây là sự lựa chọn tốt để tối ưu chi phí. 

Ngoài giá thành rẻ, bể phốt nhựa còn có những ưu điểm như trọng lượng không quá lớn, dễ vận chuyển, cấu tạo đơn giản, dễ lắp đặt. Nhưng để sở hữu sản phẩm có chất lượng tốt, độ bền đảm bảo, mọi người cần cân nhắc thật kỹ khi chọn mua. Bể phốt tự hoại bằng nhựa nguyên sinh hiện nhận được những đánh giá tích cực, mọi người có thể tham khảo lựa chọn. 

Bể phốt nhựa được sử dụng phổ biến

Bể phốt nhựa được sử dụng phổ biến

Bể phốt Composite

Về đặc điểm nguyên lý bể phốt Composite hầu như tương tự với bể phốt nhựa. Nhưng composite là nhựa tổng hợp,  được kết hợp từ hai hoặc nhiều vật liệu khác nhau theo tỉ lệ được nghiên cứu kỹ càng nên có, chất lượng vượt trội hơn hẳn so với những loại nhựa thông thường. Chính vì vậy, bể phốt Composite sẽ có giá cao hơn.

Nhưng đồng thời, độ bền và khả năng chịu lực loại bể phốt này được đánh giá hơn hẳn bể phốt nhựa thông thường và cũng không thua kém gì các sản phẩm làm bằng kim loại cao cấp, nên thời gian sử dụng lâu dài sẽ khiến mọi người phải ngạc nhiên. 

Bể phốt bê tông

Điểm nổi bật nhất của bể phốt bằng bê tông là độ bền cực cao nhưng giá thành lại không quá đắt. Bể phốt bê tông đã nhận được nhiều lời khen và đang là sự lựa chọn của khá nhiều hộ gia đình. Tuy nhiên, độ bền vững cao khi làm bằng bê tông cốt thép song trọng lượng bể phốt bê tông khá là nặng, sẽ hơi khó khăn cho việc vận chuyển và lắp đặt cho những công trình nhà phố nhiều bất lợi về diện tích, xung quanh nhiều rào cản. 

2. Cấu tạo bể phốt

Để đảm bảo nguyên lý hoạt động của bể phốt thì cấu tạo chung của bể phốt sẽ gồm những ngăn tách biệt, mỗi ngăn có một chức năng riêng. Hiện nay, có hai dạng bể phốt được sử dụng phổ biến đó là: bể phốt hai ngăn và bể phốt 3 ngăn.

Sau đây, Showroom Hải Linh sẽ giới thiệu tới khách hàng cấu tạo của từng loại bể.

  • Bể phốt ba ngăn: 

Bể phốt 3 ngăn thường được thiết kế cấu tạo ngay dưới nền móng nhà. Ba ngăn của bể tương ứng với nguyên lý hoạt động của bể phốt với ba chức năng: chứa - lọc - lắng.

Cấu tạo nguyên lý bể phốt 3 ngăn

Cấu tạo nguyên lý bể phốt 3 ngăn

Ngăn chứa: là ngăn chứa các chất thải xả trực tiếp xuống trong quá trình sử dụng. Các chất thải sẽ được xả thẳng xuống qua đường ống nước xuống vị trí này và sau một thời gian nhất định sẽ được phân hủy. Quá trình phân hủy các chất thải này sẽ biến thành bùn, các chất thải khó phân hủy sẽ đọng lại. Ngăn chứa có diện tích lớn hơn 2 ngăn còn lại.

Ngăn lọc: các chất thải, rác sau khi được xử lý ở ngăn chứa sẽ được chuyển sang ngăn lọc. Ngăn lọc sẽ xử lý các chất thải còn thừa lại.

Ngăn lắng: đây là vị trí chứa những chất thải không được phân hủy như kim loại, tóc, … Thông thường ngăn lắng sẽ có diện tích bằng ngăn lọc trong bể phốt.

  •  Bể phốt 2 ngăn:

Ngăn chứa chiếm ⅔ diện tích của bể phốt

Bể tự hoại được chia làm 2 ngăn, ngăn thứ nhất chứa chất thải ở hầm cầu, ngăn thứ hai dùng để lắng hầm cầu trước khi thải ra bên ngoài.

Ngăn lắng thường chiếm ⅓ phần còn lại của bể phốt.

Như vậy bạn đã hiểu được cấu tạo bể phốt rồi chứ? Sau đây sẽ chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu nguyên lý hoạt động của bể phốt như nào nhé.

3. Nguyên lý hoạt động của bể phốt

  • Các chất thải sau khi sử dụng từ nhà tắm, toilet, chất thải sinh hoạt sẽ theo đường ống thoát chảy thẳng xuống hầm bể phốt.

  • Tại hầm bể phốt sẽ chứa một lượng nước nhất định, dưới đáy của ngăn chứa là 1 lớp bùn bể phốt có rất nhiều các vi sinh vật ở trong đó.

  • Các chất thải rắn, kim loại khó phân hủy sẽ lắng xuống dưới đáy bể, các chất lỏng hay hợp chất lơ lửng sẽ tràn qua ngăn lọc (với bể phốt 3 ngăn) hoặc ngăn lắng (bể phốt 2 ngăn)

  • Theo thời gian, các chất thải rắn sẽ dần được các vi sinh vật trong bể phân hủy và trở thành bùn trong bể phốt, còn các chất như nhựa, túi nilong sẽ không thể phân hủy và sẽ lẫn vào lớp bùn của bể.

  • Tại ngăn lắng và ngăn lọc của bể, các hợp chất sẽ được phân hủy một lần nữa trước khi chính thức được thải ra ngoài môi trường. Trong hầm bể phốt nếu có nhiều vi sinh vật và lớp bùn trong bể không quá đầy sẽ đảm bảo nước thải trong và an toàn với môi trường.

​Nguyên lý hoạt động của bể phốt gia đình

​Nguyên lý hoạt động của bể phốt gia đình

4. Sử dụng bể phốt đúng cách và hiệu quả

Thông thường tuổi thọ của bể phốt sẽ khoảng từ 7 đến 10 năm. Tuy nhiên, nhiều gia đình sử dụng, bể phốt rất nhanh đầy và có thể 1 đến 2 năm đã đầy.

Vì vậy, trong quá trình sử dụng bạn nên chú ý:

  • Không đổ nước xà phòng trực tiếp vào bồn cầu, vì xà phòng sẽ giết hết các vi sinh vật trong bể phốt. Khiến bể phốt không thể tự phân hủy và dẫn tới hiện tượng bề phốt nhanh đầy. Không chỉ xà phòng, mà các chất tẩy rửa bồn cầu cũng ảnh hưởng khá nhiều đến bể phốt.

  • Hãy sử dụng bùn vi sinh thường xuyên: bùn vi sinh có chứa các vi sinh vật có lợi cho việc phân hủy các chất thải. Bùn vi sinh bạn có thể mua ở các cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tạp hóa. Hãy sử dụng chúng 1 đến 2 tháng 1 lần để mang lại hiệu quả sử dụng tốt nhất.

Bài viết trên đây, Showroom Hải Linh đã giải đáp tới khách hàng bể phốt là gì?, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bể phốt. Hy vọng khách hàng đã có cái nhìn khái quát và có thể kiểm soát được quá trình xây dựng bể phốt và nhà vệ sinh của gia đình.