5 điều chú ý khi đi vệ sinh để tránh vi khuẩn lây lan

Có rất nhiều thói quen sai lầm ăn sâu vào tiềm thức của các bà nội trợ Việt Nam. Tuy vậy rong số đó có rất nhiều sai lầm ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày cũng như sức khỏe. Hãy cẩn thận để chắc chắn rằng bạn không mắc phải những nhầm lẫn này trong nhà.

1. Không đóng nắp bồn cầu khi xối

Trong một cuộc khảo sát gần đây, 60% số người được hỏi nói rằng họ bỏ qua thói quen vệ sinh quan trọng này. Và đây là một vấn đề lớn: Nếu bạn để mở nắp bồn cầu khi xối, các hạt nước (và bất cứ thứ gì trong bồn cầu) có thể bắn khắp phòng - khoảng cách 2m từ bồn cầu. Trường hợp này lần đầu tiên được đề cập trong một nghiên cứu năm 1975 của Tiến sĩ Charles Gerba, và đã được chứng minh nhiều lần qua thời gian. Ông và nhóm của ông phát hiện ra rằng vi khuẩn có thể tồn tại trong không khí đủ dài để ám ra khắp phòng. Do đó hãy chắc chắn rằng tất cả mọi người trong gia đình của bạn đóng nắp bồn cầu khi xả nước.
Day nap bon cau khi di ve sinh

2. Cất bàn chải đánh răng trong tủ

Bạn có thể nghĩ rằng đây là một cách thông minh để giữ cho vi khuẩn nhà vệ sinh không dính vào bàn chải đánh răng của mình. Tuy vậy  đây là một thói quen đáng sợ bị ủ kín trong tủ hay hộp nhựa khiến bàn chải không thể khô ráo cho lần sử dụng tiếp theo. Môi trường ẩm ướt là điều kiện lí tưởng cho vi khuẩn sinh sôi nảy nở như vũ bão. Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ khuyến cáo bạn nên để bàn chải đánh răng thẳng đứng, và không chạm vào bàn chải khác, để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm chéo. Và đóng nắp bồn cầu khi xối nữa!

3. Bạn để chổi trang điểm trong nhà vệ sinh

Bất cứ thứ gì cho lên khuôn mặt đều cần được giữ sạch sẽ tránh xa các bụi bẩn, vi khuẩn bàn cầu. Chưa tính đến lượng vi trùng dày đặc trong nhà tắm, độ ẩm trong phòng còn khiến nhanh hỏng các loại đồ mỹ phẩm. Giữ đồ trang điểm trong ngăn kéo, hộp và thay thế sau một thời gian sử dụng.

4. Lâu không thay bông tắm

Bông tắm ẩm ướt là nơi trú ngụ lý tưởng của vi khuẩn. Chúng được thiết kế để giúp con người loại bỏ các chất bẩn, tế bào chết với nhiều khe kẽ xà phòng và nước ngấm vào bông tắm rất lâu khô và do đó, vi trùng cứ nảy nở theo cấp số nhân. Do đó  hãy thay bông tắm mới mỗi tháng một lần - chẳng đắt đỏ gì mà giúp cả nhà khỏe mạnh.

5. Sử dụng điện thoại di động trong phòng tắm

Nếu bạn thích lướt Instagram hoặc chơi vài ván Candy Crush khi ngồi trong nhà vệ sinh thì cần biết: Bất cứ thứ gì bạn đưa vào phòng tắm có thể bị nhiễm vi trùng từ phân. Theo như một nghiên cứu từ năm 2011, khoảng 16% điện thoại di động bị dính phải phân. Và thậm chí nếu bạn rửa tay sau mỗi lần đi vệ sinh, chúng tôi dám chắc bạn chẳng khử trùng di động của mình. Và giờ hãy thử tưởng tượng cảnh sau đó bạn áp chiếc di động lên mặt vì người yêu gọi tới. Thật kinh khủng!

Tác giả bài viết: Hải Linh

Từ khóa: Vệ sinh nhà tắm